Phát hiện thành phố dưới lòng đất 2.000 năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ



Một thành phố khổng lồ dưới lòng đất vừa được phát hiện nằm ở miền Nam của Thổ Nhĩ Kỳ có niên đại gần 2000 năm. Địa điểm thuộc Matiate, nằm dưới thành phố Midyat lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi từng có người sinh sống ít là từ thế kỷ thứ 3. Các chuyên gia cho biết rằng Matiate có thể là nơi ẩn náu cho các Kitô hữu sơ khai nhằm tránh sự đàn áp của người Rôma.

Thành phố cổ này được khám phá khi các công nhân đang chuẩn bị cho một dự án xây dựng. Tờ Live Science cho biết, lần đầu tiên họ đã phát hiện một hang động đá vôi với một mạng lưới đường hầm phức tạp và nhiều gian phòng. Toàn bộ khu vực này có thể có diện tích 400.000 mét vuông và đủ lớn để chứa từ 60.000 đến 70.000 người.

Nỗ lực khai quật đã được bắt đầu từ hai năm trước, nhưng nhóm nghiên cứu ước tính rằng chỉ có 5% diện tích thành phố đã được khám phá. Tốc độ khai quật này tương đối chậm và khó khăn hơn khi cả thế giới phải đối diện với cơn đại dịch. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này họ cũng đã khai quật được 49 gian trong một khu phức hợp khổng lồ và các lối đi, trong đó có hầm chứa ngũ cốc, giếng nước, nơi thờ tự gồm nhà nguyện kitô giáo và một sảnh lớn có biểu tượng ngôi sao của Đavít, tiền xu thời Rôma và đèn dầu... Điều đó cho thấy khu phức hợp dưới lòng đất được xây dựng vào khoảng thể kỷ thứ II hoặc III sau công nguyên.

Trong một cuộc phỏng vấn với Daily Sabah, Gani Tarkan, giám đốc Bảo tàng Mardin và là người đứng đầu cuộc khai quật, cho rằng thành phố này có thể là nơi ẩn náu của các tín hữu thời kỳ đầu:

“Matiate đã được sử dụng liên tục trong 1.900 năm. Trước tiên nó được xây dựng như một nơi ẩn náu hay khu vực để trốn. Như chúng ta biết, Kitô giáo ở những thế kỷ đầu không phải là một tôn giáo chính thức. Các gia đình và nhóm người theo Kitô giáo thường trú ẩn trong các thành phố ngầm để tránh khỏi sự đàn áp của người Rôma. Có thể thành phố ngầm Midyat là một trong những nơi được xây dựng cho mục đích này”.

Tarkan còn cho biết rằng, với sức chứa lên đến hàng chục nghìn người, cho thấy nó có thể trở thành nơi ẩn náu hoàn hảo. Các báo cáo không cho biết liệu có hay không các đồ dùng hoặc nghệ thuật nào của người Kitô giáo thời kỳ đầu được khám phá ở đây.


Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có ý định mở cửa cho khách du lịch đến chiêm ngưỡng khi công trình này đã hoàn thành.



Xem thêm ở đây : https://www.livescience.com/christians-hid-from-romans-in-underground-city

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn