Tại sao Kitô giáo sơ thời được gọi là “con đường”?


aleteia


Một cách để thay đổi suy nghĩ, tránh xa tội lỗi vốn hủy hoại con người và trở về với Thiên Chúa, Đấng ban bình an và niềm vui.

Mỗi thánh sử đều trích dẫn một đoạn trong sách Isaia để công bố sứ mệnh của Thánh Gioan Tẩy giả.

Duy chỉ có thánh sử Luca trích dẫn một đoạn dài hơn ba vị kia, và nói rằng tất cả các dân tộc, không chỉ người Do Thái, sẽ thấy ơn cứu rỗi.

Đoạn trích dẫn đầy đủ hơn này giúp chúng ta hiểu rằng đó không chỉ là công việc của thánh Gioan Tẩy giả mà còn là kế hoạch cứu rỗi mà Thiên Chúa sẽ thực hiện qua Chúa Giêsu.

Chuẩn bị con đường cho Chúa

Những lời này là một điệp khúc thường lặp lại trong suốt Mùa vọng. Thánh Gioan Tẩy giả kêu gọi chúng ta hãy dọn đường cho Chúa.

Trong thực tế, chuẩn bị con đường cho Chúa Giêsu là biểu lộ một sự hoán cải thực sự. Hoán cải trong tiếng Hy Lạp là “metanoia”, nghĩa đen là “thay đổi não trạng”, tức là thay đổi cách suy nghĩ, tránh xa tội lỗi vốn hủy hoại con người và trở về với Thiên Chúa, Đấng ban bình an và niềm vui.

Đường đi

Từ "hodos", hay con đường, là điều thiết yếu để hiểu được Tin mừng của Luca, trình bày Chúa Giêsu như Đấng giải phóng con người khỏi ách nô lệ của tội lỗi và bóng tối.

Các môn đệ của Chúa Giêsu đi theo Ngài trên con đường này. Và đây là lý do tại sao Kitô giáo sơ thời được gọi là “đường đi”.

Hình ảnh này của Giáo hội được thể hiện rõ nét trong Tin mừng của Luca và cả trong sách Công vụ Tông đồ, tất cả đều mô tả những bước khởi đầu của cộng đoàn Giáo hội.

Dọn đường như thế nào

Hôm nay, thánh Gioan Tẩy giả mời mỗi người chúng ta dọn con đường cuộc sống của chúng ta cho Chúa Giêsu.

Bí tích Hòa giải là sự chuẩn bị tốt nhất và không thể thay thế trên bước đường đến với Chúa.

Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ Faustina: “Khi con đi xưng tội, con nên biết rằng chính Ta đang đợi con nơi tòa giải tội, Ta chỉ ẩn mình sau vị linh mục, nhưng chỉ có Ta đang hoạt động trong linh hồn. Ở đó sự khốn khổ của linh hồn gặp được Thiên Chúa của Lòng Thương Xót” (Nhật ký, số 1602).

Do đó, xưng tội không phải chỉ là xưng cái gì đó, nhưng là xưng với một Người nào đó.

G. Võ Tá Hoàng
Aleteia
Mới hơn Cũ hơn