Hãy sống như bà góa nghèo (Mc 12, 38-44)

HÃY SỐNG NHƯ BÀ GÓA NHÈO

Chúa Nhật 32 thường niên B

Mc 12, 38-44



“Trong lúc giảng dạy, Đức Giêsu nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng. Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc. Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn” (Mc 12, 38-40).

Điều cần lưu ý đó là lời Chúa Giêsu đã nói: “Họ sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn”. Những lời này được Chúa Giêsu, Đấng là nguồn mạch của lòng thương xót phán ra. Trái tim Chúa đầy lòng từ bi, dịu dàng và tha thứ, và dĩ nhiên Ngài không muốn điều gì khác hơn là sự cứu rỗi đời đời của chúng ta. Tuy nhiên, hôm nay Chúa Giêsu nhấn mạnh, các kinh sư sẽ bị kết án nặng nề hơn.

Đến đây, chắc chắn chúng ta nghĩ rằng mình sẽ không giống như các kinh sư. Bởi vì chúng ta không muốn đón nhận những lời kết án như họ đã bị kết án. Vậy điều gì đã khiến các kinh sư bị kết án nặng nề đến như vậy.

Điểm mấu chốt là vì họ đã lừa gạt. Họ thích được chào đón, chiếm những chỗ nhất. Điều đó rõ ràng họ đã đối xử tồi tệ với những người khác: “họ nuốt hết tài sản của các bà góa”. Điều tồi tệ hơn, họ tự coi mình là những người cầu nguyện trong khi rõ ràng họ đã không làm như vậy. Đó là kết quả khiến họ bị Chúa Giêsu lên án.

Chúa nhật tuần trước Chúa Giêsu dạy chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, yêu thương tha nhân như chính mình. Tình yêu đó phải được tiêu hóa và biến thành những hành động cụ thể chứ không phải bằng những lời nói suông và sáo rỗng. Bởi như thánh Gioan đã nói: Ai nói rằng mình yêu mến Thiên Chúa mà không yêu thương anh em mình, đó là kẻ nói dối. Thật vậy, cuộc sống con người nếu chỉ biết tranh giành địa vị, coi tài năng, vật chất là cứu cánh thì không còn chỗ cho Thiên Chúa; cuộc sống nếu chỉ biết nghĩ cho riêng mình, phân biệt, ích kỷ, thu tóm…. thì không có chỗ nào cho lòng từ bi, thương xót, yêu thương và bác ái. Như vậy, đến lượt chúng ta cũng sẽ bị kết án nặng nề như các kinh sư.

Chúng ta học được gì từ những sai sót của họ.

Trước hết, vị trí danh dự đích thực là vị trí của sự khiêm tốn. Danh dự đích thật, trong đôi mắt của Thiên Chúa, được nhìn nhận khi chúng ta phục vụ mà không cần báo trước, cho đi mà không cần được nhận biết. Bằng cách này, việc cho đi và phục vụ của chúng ta được thực hiện hoàn toàn bằng sự thúc đẩy của tình yêu chứ không phải với ý hướng phục vụ chính mình. Tiếp đến, sự khiêm nhường thực sự là không mưu cầu cho riêng mình, tìm cách được khen ngợi và được tôn vinh đối với những gì chúng ta đã làm cho người khác. Hành động cho đi và phục vụ tự nó là một món quà mà chúng ta nhận được.

Hôm nay chúng ta suy ngẫm về bản án nghiêm khắc mà Chúa Giêsu đã nói cho các kinh sư. Đây cũng là một bài học cho mỗi người chúng ta trong cuộc sống; tránh mọi kiêu căng và ích kỷ, sống tinh thần bác ái với tha nhân, tìm kiếm sự khiêm nhường và luôn cầu nguyện để có thể lãnh nhận được những ơn lành Chúa sẽ ban cho.

Câu chuyện minh họa

Đây là câu chuyện của thánh Giáo hoàng Piô X khi còn là Giám mục ở Mantua. Có một thương gia kia đã viết những lời lẽ chống đối lại Giám mục. Nhiều bạn hữu của thánh Piô X khuyên ngài nên kiện ông thương gia vì tội vu khống. Nhưng vị Giáo hoàng tương lai trả lời: “Người đàn ông ấy thật tội nghiệp, ông ta cần lời cầu nguyện hơn là trừng phạt”. Thánh Piô X không kết án ông ta, nhưng đã cầu nguyện cho ông ta.

Mọi chuyện không kết thúc ở đây. Sau một thời gian, công việc làm ăn thất bại, ông thương gia kia tuyên bố phá sản. Các chủ nợ đến công ty ông, nhà riêng ông lấy đi hết tất cả tài sản, ông chẳng còn gì. Cuối cùng chỉ có một người đến giúp ông, người đó chính là Giám mục của Mantua, đã gửi cho ông thương gia đó một phong bì -giấu tên- kèm theo một số tiền và bảo rằng, số tiền này đến từ Đức Mẹ Nhân lành, Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Của lễ mà Thiên Chúa muốn nơi mỗi người chúng ta không phải là của cải vật chất mà là toàn bộ con người chứa đựng vẻ đẹp của tình yêu. Điều khó tặng ban nhất chính là tình yêu và sự quan tâm của chúng ta, bởi vì món quà đó khiến chúng ta nghèo đi, mất đi nhiều thứ: thời gian, sức lực và tài chính.

Hãy như bà góa nghèo, sống can đảm, vui tươi, chia sẻ những gì mình có cho người khác.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn