Tôi không đáng cởi quai dép cho Người! Ga 1,28

Suy niệm ngày 2 tháng giêng 2021 (Ga 1, 26-27)

"Ông Gio-an trả lời: "Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người" (Ga 1, 26-27) 



Tuần Bát nhật Giáng sinh đã kết thúc, giờ đây chúng ta tập trung vào sứ mạng tương lai của Chúa Giêsu. Trong Tin mừng hôm nay, Thánh Gioan Tẩy giả chỉ cho chúng ta thấy về sứ mạng tương lai của Chúa Giêsu. Gioan thừa nhận phép rửa ông chỉ là tạm thời và là sự chuẩn bị cho Đấng sẽ đến sau ông. 

Một số bài đọc của Mùa vọng cho thấy Thánh Gioan Tẩy giả là người rất khiêm tốn. Việc Gioan thừa nhận rằng mình không “đáng cởi quai dép cho Người” đủ để cho chúng thấy được sự thật này. Nhưng chính sự khiêm tốn ấy đã làm cho Gioan trở nên người vĩ đại. 

Bạn có muốn trở thành một con người như vậy? Tận trong thâm tâm tất cả chúng ta đều muốn. Khát vọng này đi đôi với ước muốn hạnh phúc bẩm sinh của chúng ta. Chúng ta muốn cuộc sống của mình có ý nghĩa và có mục đích, và chúng ta muốn tạo ra sự khác biệt. Vấn đề là “làm thế nào”? Làm thế nào để làm được điều này? Làm thế nào để đạt được mục đích, trở thành con người vĩ đại thực sự? 

Nhìn từ góc độ trần gian, sự vĩ đại đồng nghĩa với thành đạt, giàu có, quyền lực, được nhiều người ngưỡng mộ…. Nhưng đứng từ góc độ thiêng liêng, sự vĩ đại chỉ có thể có được từ sự khiêm nhường mà thôi; nghĩa là tôi phải dâng cho Chúa những gì tôi có, kể cả những đỉnh cao vinh quang của tôi và cũng có thể bằng cả mạng sống mình. 

Việc dâng cho Chúa mọi vinh quang có tác động kép trên cuộc sống của chúng ta. Trước hết, làm như vậy cho phép chúng ta sống thuận theo chân lý của cuộc sống. Chân lý đó là Thiên Chúa và chỉ có Thiên Chúa mới xứng đáng được mọi lời chúc tụng và ngợi ca. Mọi sự tốt đẹp đều phát xuất từ Thiên Chúa, và chỉ Thiên Chúa mới có. Thứ đến, khiêm tốn dâng cho Thiên Chúa mọi vinh quang, cho thấy rằng chúng ta chẳng xứng đáng với Chúa nhờ đó chính Thiên Chúa sẽ nâng chúng ta lên cho chúng ta được thông hiệp vào sự sống và vinh quang của Ngài. 

Hôm nay chúng ta được kêu gọi bắt chước sự khiêm nhường của Thánh Gioan Tẩy giả. Đừng bao giờ ngại hạ mình trước sự cao cả và vinh hiển của Thiên Chúa. Chúng ta nên nhớ rằng chỉ trong sự khiêm nhường thực sự, Thiên Chúa mới thông ban cho chúng ta sự vĩ đại của Ngài. 

Lạy Chúa Giêsu con xin dâng lên Chúa cuộc đời này, mọi danh dự, vinh quang của con đều thuộc về Chúa. Không có Chúa chúng con chẳng là gì. Xin cho con luôn biết noi gương thánh Gioan Tiền hô, biết hạ mình trước Chúa, gắn kết cuộc đời mình với sứ mạng của Chúa, để Chúa lớn lên trong mọi nơi và mọi sự.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn