Tại sao Thánh Giuse là đấng bảo trợ và che chở cho những đứa trẻ chưa ra đời


Fr Lawrence Lew, O.P.-cc

Thánh Giuse đã bảo vệ Đức Maria và hài nhi, mặc dù Chúa Giêsu không phải là con của Thánh Giuse theo huyết thống. 

Trong số rất nhiều tước hiệu của Thánh Giuse, một trong những tước hiệu làm tăng thêm ý nghĩa của nó trong suốt 40 năm qua là "Thánh Giuse, Đấng bảo trợ những hài nhi chưa ra đời". 

Tước hiệu này rất phù hợp với thánh nhân, vì khi biết Đức Maria mang thai "trước khi hai ông bà về chung sống", ngài định tâm "bỏ bà cách kín đáo" (x. Mt 1, 18-19). 

Một sứ thần xuất hiện mạc khải cho thánh nhân biết kế hoạnh của Thiên Chúa dành cho ngài và bảo Thánh Giuse “đừng sợ”. 

Thánh Giuse đã làm tất cả những gì có thể để bảo vệ thai nhi còn trong bụng mẹ, và bảo vệ Chúa Giêsu sau khi sinh, khỏi những lời đe dọa của tên sát nhân Hêrôđê. 

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh vai trò của Thánh Giuse trong việc bảo vệ những đứa trẻ chưa ra đời trong một bài giảng tại đền thờ thánh Giuse ở Kalisz (Ba Lan): 
“Giuse thành Nazareth, người đã cứu Chúa Giêsu khỏi sự tàn ác của Hêrôđê, hiện diện với chúng ta vào lúc này như một người ủng hộ quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ sự sống con người, từ giây phút đầu tiên của việc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Do đó, chúng tôi muốn gửi gắm cuộc sống của những con người nơi đây cho Chúa Quan phòng và Thánh Giuse, đặc biệt là những đứa trẻ chưa chào đời, ở đất nước của chúng ta và trên toàn thế giới. Sự sống có giá trị không thể chạm tới được và là một phẩm giá độc nhất vô nhị, đặc biệt là bởi vì, giống như chúng ta đọc trong phụng vụ hôm nay – mỗi người được kêu gọi tham dự vào sự sống của Thiên Chúa. Thánh Gioan đã viết: “Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa” (1Ga 3,1). 
Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh nhiều lần trong bài giảng về bổn phận của mỗi một người là bảo vệ sự sống khi còn trong bụng mẹ, và hãy nhìn lên Thánh Giuse để được soi dẫn: 
“Ở Kalisz này, nơi Thánh Giuse, người bảo vệ vĩ đại và ân cần cho cuộc sống của Chúa Giêsu, được tôn kính cách đặc biệt, tôi muốn nhắc lại cho anh chị em lời của mẹ Têrêxa Calcutta đã nói: (…) “Kẻ phá hủy hòa bình lớn nhất trên thế giới này là phá thai. Nếu một người mẹ có thể giết chết con của mình, thì điều gì có thể ngăn cản tôi và bạn khỏi giết nhau? Người duy nhất có quyền lấy đi sự sống là Đấng đã tạo ra nó. Không ai có được quyền đó. Không người cha, mẹ, bác sĩ, cơ quan, hội nghị, chính phủ nào có quyền đó. Tư tưởng của những người tự giết chết lương tâm của mình để có thể thực hiện việc phá thai làm tôi kinh hãi. Sau cái chết, chúng ta sẽ diện đối diện với Chúa, Đấng đã ban sự sống cho chúng ta. Ai sẽ chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa về hàng triệu triệu đứa trẻ không được trao cơ hội để sống, để yêu thương và được yêu thương?... Trẻ em là một món quà lớn dành cho gia đình, cho quốc gia. Đừng bao giờ từ chối ơn huệ này của Thiên Chúa.” 
Khi mạng sống con người cần được bảo vệ, hãy chạy đến Thánh Giuse!

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn