Suy niệm Thứ Tư tuần I thường niên - Mc 1, 29-39

Thứ Tư tuần I Thường niên 

“Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám; và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người. Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó”. (Mc 1, 29-39) 




Hôm nay Tin mừng Marcô thuật lại một ngày làm việc của Chúa Giêsu : Ngài chữa lành các bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám. Đoạn Kinh thánh sau đó nói : “và Người không cho chúng nói, vì chúng biết Người”. Tại sao Chúa Giêsu không cho ma quỷ lên tiếng. Các giáo phụ trong Giáo hội sơ khai giải thích rằng, mặc dù ma quỷ biết rằng Chúa Giêsu là Đấng Mêsia như đã được tiên báo qua các ngôn sứ, nhưng chúng không hiểu đầy đủ mọi ý nghĩa của tên gọi đó và cách Ngài sẽ hoàn thành cuộc chiến cuối cùng cũng mình. Vì vậy, Chúa không muốn chúng chỉ nói một nửa sự thật về Ngài, như kẻ ác thương làm, vì nó dễ gây hiểu lầm cho dân chúng. Cho nên, Chúa Giêsu cấm những con quỷ này nói về Ngài cách công khai. 

Điều quan trọng là cần phải hiểu rằng tất cả quỷ thần đều không hiểu được sự thật đầy đủ rằng chính cái chết của Chúa Giêsu cuối cùng sẽ tiêu diệt cái chết do ma quỷ đang nắm giữ và giải phóng tất cả mọi người. Vì lý do đó chúng ta thấy rằng các thế lực của ma quỷ luôn âm mưu chống lại Chúa Giêsu và cố gắng tấn công Ngài mọi nơi mọi lúc. Chúng đã khuấy động Hêrôđê khi Chúa còn là một đứa trẻ, khiến gia đình Ngài phải chạy trốn sáng Aicập. Chính Satan đã cám dỗ Chúa trước khi bắt đầu sứ vụ công khai của Ngài, qua đó chúng cố gắng tìm cách ngăn cản sứ vụ cứu thế của Ngài. Chúng còn hành động qua sự thù địch của các nhà lãnh đạo tôn giáo vào thời điểm đó. Chúng ta có thể đoán được rằng, khởi đầu ma quỷ tưởng rằng chúng đã thắng trận khi chúng hoàn thành mục tiêu lên án và đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá. Nhưng kết cục chúng ta đã thấy, thập giá, nơi Con Chúa bị treo lên chính là nơi biểu dương sự chiến thắng và vinh hiển của Ngài trước sự dữ, “nhờ cái chết của Người, mà Người huỷ diệt kẻ thống trị sự chết là ma quỷ, và để giải thoát tất cả những kẻ sợ chết mà làm nô lệ suốt đời” (Bài đọc I) 

Thật vậy, sự khôn ngoan của Chúa Giêsu đã khiến cho ma quỷ phải bối rối và cuối cùng đã biến hành động xấu xa của chúng thành chiến thắng vẻ vang trước tội lỗi và sự chết bằng sự sống lại của Ngài. Satan và đồng bọn của hắn là có thật, nhưng đứng trước sự thật và khôn ngoan của Thiên Chúa ma quỷ bộc lộ sự ngu ngốc và yếu đuối của chúng. 

Bắt chước Chúa Giêsu, chúng ta cần quở trách những tên cám dỗ này trong cuộc sống của mình và ra lệnh cho chúng phải im lặng. Chúng ta thường cho phép một nửa sự thật của chúng đánh lừa khiến chúng ta bối rối. Chúa Giêsu mới là sự thật trọn vẹn. Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. 

Ma quỷ là một thử thách rất lớn đối với người kitô hữu trong đời sống thường ngày. Ma quỷ dùng mọi thủ đoạn để chống lại Thiên Chúa và qua đó chúng chống lại chúng ta, bởi vì chúng ta là con cái của Thiên Chúa. Trong mọi thử thách, chúng ta ngước nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá với lòng tin tưởng và phó thách: “bởi chính Người đã chịu khổ hình và chịu thử thách, nên Người có thể cứu giúp những ai sống trong thử thách” (Bài đọc I). 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con hướng về Chúa với niềm tin rằng chỉ có Chúa là nguồn gốc của chân lý và mọi điều thiện hảo. Xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa và biết khước từ trước những lời dụ dỗ đầy ngọt ngào của ma quỷ. Lạy Chúa Giêsu con trông cậy nơi Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn