Lễ tạ ơn Sr Phạm thị Kim Oanh và Bùi Thị Hiển



Tạ ơn hay cám ơn thường được thực hiện khi chúng ta nhận được quà tặng, một sự giúp đỡ, một điều gì đó mà chúng ta mơ ước, khấn xin, đợi chờ nay có được: con cái cám ơn cha mẹ, vợ chồng cám ơn nhau, bề tôi cám ơn ông chủ, người buôn bán cám ơn khách hàng hay một hành động tạ ơn dâng lên Chúa vì đã nhậm lời chúng ta cầu xin, như chúng ta vẫn thường thể hiện trong cuộc sống hằng ngày …. Càng nhận được nhiều cần phải cám ơn nhiều. Đây không còn là phép lịch sự mà là điều chúng ta cần phải làm trong cuộc sống, nếu không muốn bị gọi là những kẻ vô ơn. 

Trong tâm tình đó, hôm nay cộng đoàn giáo xứ Cù lâm chúng ta cùng hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa với quí Sr Anna Phạm Thị Kim Oanh và Isave Bùi Thị Hiển, những người con của giáo xứ, vừa khấn trọn đời  và khấn lần đầu tại nhà thờ chính tòa vào ngày 3/9, thuộc cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Không tạ ơn sao được vì những gì cộng đoàn giáo xứ chúng ta chứng kiến hôm nay; hay ngay chính bản thân của quí sơ cảm nhận về cuộc đời mình, như người phong hủi trong Tin mừng, “tất cả là hồng ân”. Một hồng ân quý giá do Thiên Chúa tặng ban, nhưng đối với những người lãnh nhận chẳng bao giờ cảm thấy mình xứng đáng. Riêng thánh lễ tạ ơn này, và những lời chúc mừng chúng ta sẽ dành cho người quí sơ trong ngày hôm nay thật là xứng đáng. 

Bởi vì, giữa một xã hội tươi đẹp đầy những hứa hẹn cho tương lai, đầy những ước mơ cho cuộc sống và cũng không thiếu những cám dỗ đang mời mọc, vẫn còn đó những con người dám lội ngược dòng để dâng mình cho Đấng Tối Cao. Giữa muôn nghìn lối rẽ trên đường đời, có những người vẫn can đảm chọn cho mình một lối đi hoàn toàn khác biệt, mà đôi khi bị người đời cho là ngu dại, điên khùng. Thế nhưng đối với thánh Phaolô thì “những điều mà thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những người khôn ngoan phải xấu hổ; điều mà thế gian cho là yếu hèn, thì Thiên Chúa đã chọn để làm cho những gì là mạnh mẽ phải hổ ngươi. Thiên Chúa đã chọn những điều hèn hạ đối với thế gian, những điều bị khinh chê, những điều không không, để phá huỷ những điều hiện hữu, hầu mọi xác thịt không thể vinh danh trước mặt Người” (1 Cr 1,27-30). 

Chọn Chúa, đi tu là một chuyến lội ngược dòng đầy ngoạn mục. Hay nói cách khác đó là can đảm sống một cuộc sống khác, mà đáng lẽ ra, như bài thơ chúng ta vẫn thường nghe: Lấy chồng từ thuở mười ba, Đến năm mười tám, thiếp đà năm con. Ra đường trông vẫn còn son, Về nhà thiếp đã năm con cùng chàng... Cuộc sống khác đó không phải là điên khùng, hoặc dành cho những kẻ dở hơi. Cuộc sống khác đó là thuộc trọn về Đấng Tạo Dựng và luôn yêu thương. Đó là những người khôn ngoan, sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Nếu không đúng như vậy thì làm sao có thể lý giải được lý do khiến ba nữ tài tử xinh đẹp - diễn viên Dolores Hicks (Dolores Hart), Olalla Oliveros là một siêu mẫu nổi tiếng người Tây Ban Nha, Amada Rosa Pérez là một trong những siêu mẫu thành đạt và nổi tiếng nhất ở Colombia - quyết định từ bỏ tất cả để bước vào cánh cổng Tu viện. Hay mới đây Nữ tu Clare, người Bắc Ireland, đã bỏ nghiệp diễn viên để ôm lấy ơn gọi của mình, điều mà sơ đã không từ bỏ cho đến lúc lìa trần 16/04/2016, ở một đất nước truyền giáo xa xôi khi tuổi đời vừa mới 33. Tất cả đã bỏ lại sau lưng sự nghiệp, tiền tài, danh vọng, ước mơ để theo đuổi hạnh phúc trên con đường dâng hiến. 

Từ bỏ mọi sự để bước theo lời mời của Thiên Chúa đã tạo nên sự tươi mới cho Giáo hội và tạo nên nét đẹp tuyệt vời cho những người trẻ chọn sống đời dâng hiến. Đó là một lựa chọn rất đáng được trân trọng trong thế giới hiện đại hôm nay. Và chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào ơn gọi mà quí sơ đã trao gửi nơi cộng đoàn dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, tin tưởng vào những gì Thiên Chúa thực hiện trên những người con nhỏ bé của giáo xứ này. 

Thánh lễ tạ ơn hôm nay không phải chỉ dành riêng cho người nữ tu vừa khấn trọn hay khấn lần đầu, mà còn dành cho toàn thể giáo xứ của chúng ta. 

Đọc lại lịch sử giáo xứ Cù lâm được thành lập vào 30/08/2012, rất mới mẻ, tuy nhiên nơi này đã để lại dấu ấn một thời trong dòng lịch sử của Giáo phận, với những chứng nhân đức tin qua cuộc bách hại của phong trào Văn Thân. 

Lược sử giáo xứ có ghi : “Cù Lâm, vùng đất triển vọng đã được hạt giống Tin Mừng nẩy mầm từ trước năm 1850. Theo báo cáo của Đức cha Stêphanô Thể gởi Hội Thừa Sai Paris năm 1850 thì Cù Lâm là một trong 18 giáo điểm thuộc hạt (paraecia) Phù Ly. Lúc bấy giờ Cù Lâm có 28 tín hữu. 

Hạt giống đức tin ở Cù Lâm vừa mới nẩy mầm đã phải đón nhận những thử thách qua cuộc bách hại của phong trào Văn Thân. Tháng 8 năm 1885, nhà thờ và nhà giáo dân bị Văn Thân đốt phá bình địa, có khoảng 25 giáo dân bị chôn sống tập thể. Ngày nay còn 4 ngôi mộ, 3 mộ dài kế bên nền nhà thờ cũ và một mộ giếng cách khoảng hơn 100m về hướng Tây". Một trong các ngôi mộ này cũng là nơi an nghỉ của hai nữ tu bị giết chết. 

Trải qua bao nhiêu cuộc chiến tranh, loạn lạc, xứ sở này tưởng như đã lụi tàn. Mọi sinh hoạt mục vụ bị gián đoạn. Nhà thờ gần như bỏ hoang. Và ngày hôm nay, hạt giống của đức tin, vị đắng của cuộc tử đạo xưa kia giờ đây được nảy mầm và sinh hoa kết trái. Ngoài hai nữ tu yên nghỉ trong ngôi mộ ngoài kia, hôm nay giáo xứ đã có: 

Nữ tu Anna Phạm Thị Kim Oanh 

Nữ tu Anna Nguyễn Thị Ly Kha (Phaolô Đà Nẵng) 

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ly Khiết 

Nữ tu Isave Bùi Thị Hiển 

Thật chính đáng để cả giáo xứ chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa vì những điều tốt đẹp mà Thiên Chúa đã ban cho giáo xứ của chúng ta. Người nữ tu mà chúng ta cùng hiệp lễ hôm nay, là con cái của giáo xứ, là nụ hoa của những cố gắng và hy sinh trong khu vườn đã được gieo trồng hơn 170 năm qua. Ước mong sẽ còn những nụ hoa khác tiếp tục nở trong vườn hoa này để Giáo hội, giáo phận ngày càng thêm tươi mới. 

Xin Thiên Chúa giữ gìn và chúc lành cho giáo xứ ngày càng thêm phát triển. Xin cho giáo xứ có nhiều người trẻ cảm nhận được giá trị của đời sống ơn gọi và mau mắn đáp lại lời mời gọi để phục vụ cho sứ điệp tin mừng. 

Xin Chúa chúc lành cho bà con thân thuộc của quí sơ, và đặc biệt chúc lành cho gia đình, cho ông bà cố đã dành cho Chúa người con gái của mình, mà lẽ ra người con của ông bà cố phải ở bên cạnh để chăm sóc ông bà trong lúc tuổi già. 

Và cuối cùng xin Thiên Chúa chúc lành và giữ gìn quí sơ luôn được bền đỗ trên hành trình sống ơn gọi của mình. Chúc quí sơ luôn cảm nhận được niềm vui trong đời sống dâng hiến và phục vụ cho những người nghèo mọi nơi, mọi lúc.
Mới hơn Cũ hơn