Năm cách để tôn sùng Lòng Thương Xót theo chỉ dạy của Chúa Giêsu



Hôm nay Chúa nhật II Phục sinh, Giáo hội kính nhớ Lòng Thương Xót vô bờ của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Ngày lễ này do Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập dựa trên lòng sùng kính của các tín hữu đối với lòng Chúa thương xót do Thánh Faustina Kowalska loan truyền.

Thông điệp về Lòng Thương Xót được Chúa Giêsu nói với thánh nữ Faustina vào năm 1931 nay đã trở thành sự thật. Những gì đã được nói trong sự cô độc của một tu viện đóng kín ở Plock Ba lan, ngày nay được Giáo hội hoàn cầu long trọng mừng kính. 

Cuộc đời của thánh Maria Faustina Kowalska dòng Bí tích Thánh Thể không được nhiều người biết tới. Nhưng qua ngài, Thiên Chúa đã gửi đến cho toàn thể thế giới và Giáo hội một thông điệp về Lòng Thương Xót vô biên của Chúa. Thông điệp đó là gì? Mặc dù nội dung của thông điệp này nhiều vô kể, nhưng dưới đây là năm điều căn bản Chúa Giêsu muốn lòng sùng kính mới mẻ này được sống động: 

1. Suy niệm Lòng Thương Xót của Chúa qua hình ảnh thánh. Chúa Giêsu yêu cầu thánh Faustina vẽ một hình ảnh về lòng thương xót của Ngài để mọi người nhìn thấy. Hình Chúa Giêsu với hai tia sáng phát xuất từ trái tim của Ngài. Tia đầu tiên có màu xanh lam, biểu trưng cho Lòng Thương Xót tuôn chảy qua Bí tích Rửa tội; và tia thứ hai có màu đỏ, biểu trưng cho Lòng Thương Xót tuôn tràn qua Máu Thánh Thể.

2. Cử hành Chúa nhật Lòng Chúa Thương Xót. Chúa Giêsu nói với thánh Faustina rằng Ngài muốn một Lễ Lòng Thương Xót được cử hành hằng năm. Thánh lễ trọng thể kính Lòng Chúa Thương Xót này được thiết lập như một cử hành phổ quát vào ngày thứ tám của Tuần Bát nhật Phục sinh. Vào ngày đó, nguồn ân sủng của Lòng Thương Xót được mở ra và nhiều linh hồn được nên thánh. 

3. Chuỗi Lòng Thương Xót. Đây là một món quà thật quý giá mà chúng ta nên tìm cách thực hành mỗi ngày. 

4. Tôn vinh giờ tử nạn của Chúa Giêsu. Vào lúc 3 giờ chiều, Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng và chết trên Thập giá. Đó là ngày thứ Sáu. Vì lý do này, Thứ Sáu phải luôn được xem là một ngày đặc biệt để tôn vinh cuộc Thương khó và sự hy sinh cao cả của Ngài. Nhưng vì nó diễn ra lúc 3 giờ, nên việc tôn vinh Chúa vào giờ đó mỗi ngày cũng rất quan trọng. Đây là thời điểm lý tưởng để cầu nguyện với Chuỗi Lòng Thương Xót. Nếu không thể lần chuỗi, thì vào giờ đó có thể dừng lại đôi phút để cảm tạ và kính nhớ cuộc khổ nạn của Chúa.

5. Phong trào Tông đồ của Lòng thương xót Chúa. Đây là lời kêu gọi của Chúa Giêsu, muốn mỗi người chúng ta tích cực tham gia vào công việc truyền bá Lòng Thương Xót của Ngài. Cụ thể là truyền bá thông điệp Ngài đã ban và sống lòng thương xót đối với tha nhân. 

Ngày thứ Tám của tuần Bát nhật Phục sinh, chúng ta suy gẫm về những khát khao của Thánh tâm Chúa Giêsu. Bạn có tin rằng thông điệp của Lòng Thương Xót không chỉ có ý nghĩa đối với bạn mà còn đối với cả thế giới? Bạn có tìm cách học hỏi và kết hợp thông điệp này vào trong cuộc sống của mình không? Bạn có tìm cách trở thành công cụ của lòng thương xót không? Hãy ý thức và khao khát trở thành môn đệ của Lòng Thương Xót, tìm cách rao truyền Lòng Thương Xót theo cách mà Chúa ban cho bạn. 

Lạy Chúa từ nhân, con tín thác vào Chúa và lòng thương xót vô biên của Chúa. Xin giúp chúng con biết gia tăng lòng sùng kính trái tim từ nhân của Chúa và mở rộng tâm hồn chúng con để đón nhận nguồn ân sủng phong phú mà Chúa đã ban trong cuộc sống của chúng con. Chúng con luôn đặt tin tưởng vào Chúa, yêu mến Chúa và luôn là công cụ rao truyền Lòng Chúa Xót Thương cho toàn thế giới. 

Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa. 

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn