Trung thành và chân thật - Mt 5, 20-26

Mt 5, 20-26 

"Hãy đi làm hoà với người anh em ngươi trước đã". 

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu. Các con đã nghe dạy người xưa rằng: Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án. Còn Ta, Ta bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là "ngốc", thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là "khùng", thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng bạc cuối cùng!"



Có ai muốn vào Nước Trời không? Chắc chắn tất cả chúng ta đều muốn! Nước Trời là mục tiêu cuối cùng của cuộc sống người tín hữu. Đừng đi một mình, cùng hướng về mục tiêu đó, chúng ta tìm cách mang theo càng nhiều người càng tốt. 

Thường chúng ta không coi đây là mục tiêu cuối cùng của mình. Chúng ta không để ý đến Thiên đàng như là lý do chính khiến chúng ta sống trên thế gian này. Chúng ta dễ dàng để cho mình bị lôi cuốn vào những điều tệ hại, tiền bạc, giải trí, danh vọng và những điều tương tự như thế. Và nguy hiểm hơn là chúng ta thường biến những cái tệ hại này trở thành mục tiêu chính không thể thay thế được trong cuộc sống của mình. 

Riêng chúng ta là người kitô hữu, chúng ta cần tự đặt cho mình câu hỏi này: Tôi thì sao, mục tiêu cuối cùng của tôi là gì? Và điều tôi cố gắng tìm kiếm mỗi ngày là gì? Khi chúng ta nhìn lại những việc mình làm từng ngày trong cuộc sống, chúng ta có thể ngạc nhiên khi thấy rằng chúng ta đang tìm kiếm những điều chẳng quan trọng tí nào. 

Trong đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một định hướng rõ ràng, cách để đạt được Nước Trời: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu”. 

Công chính là gì? Đơn giản là sự chân thật. Sống trung thực, chân chính. Không giả tạo, giả hình. Và đặc biệt là mối tương quan chân thật giữa chúng ta với Thiên Chúa. Những người Pharisiêu đã tranh đấu với vẻ thánh thiện, giả vờ rằng họ là những người tốt sống theo ý muốn của Thiên Chúa. Thế nhưng họ chẳng tốt tí nào cả. Họ có thể đã tốt trong việc diễn xuất, bằng cách thuyết phục bản thân và những người xung quanh họ, nhưng họ không đánh lừa được Chúa Giêsu. Chúa Giêsu có thể nhìn xuyên qua lớp vỏ bọc giả tạo bên ngoài để thấy toàn bộ con người giả hình của họ; sự công chính mà họ đang sở hữu chỉ là những gì thuộc về họ chứ không phải thuộc về Thiên Chúa. 

Ngày hôm nay chúng ta xin Chúa soi sáng tâm hồn mình để nhìn lại cuộc sống của mình mỗi ngày, tôi đã sống trung thực với Chúa với tha nhân như thế nào. Nếu bạn muốn chiếm hữu Thiên đàng như mục đích cuối cùng của mình, chắc chắn bạn phải cố gắng sửa đổi mỗi ngày trong từng việc nhỏ và thực thi điều đó trong sự thánh thiện. 

Thiên Chúa Cha, Đấng giàu lòng thương xót luôn đợi chờ con người trở về. Ngài mở sẵn cho chúng ta một con đường để trở về với sự sống bằng cách từ bỏ con đường tội lỗi, thực thi công bình. 

Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Nếu kẻ gian ác ăn năn sám hối mọi tội nó đã phạm, tuân giữ mọi giới răn của Ta, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ sống chớ không phải chết. Ta sẽ không nhớ lại mọi tội ác nó đã phạm: nó sẽ sống nhờ việc công chính mà nó đã thực hành! Chúa là Thiên Chúa phán: "Có phải Ta muốn kẻ gian ác phải chết, chớ không muốn nó bỏ đàng tội lỗi và được sống ư? 

Lạy Chúa, xin biến đổi con để con trở nên người công chính. Xin cho con biết thực tâm hoán cải, trách nhiệm và trung thực với cuộc sống của mình. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn