Vẻ đẹp đến từ đâu? Câu trả lời đầy sáng sủa của François Cheng

Vẻ đẹp đến từ đâu? Câu trả lời đầy sáng sủa của François Cheng



Trả lời trong chương trình truyền hình “La Grande Librairie” của đài truyền hình Pháp, phát sóng vào ngày 29 tháng 1 vừa qua, nhà văn, nhà triết học François Cheng đã đưa ra một bằng chứng sống động về đức tin và một lời giải thích đơn giản, đáng quan tâm về vẻ đẹp.

Nhà thơ, triết gia, thư pháp, học thuật François Cheng là người đa tài, đa năng, có thể xem ông như “người lái đò”: người chuyên chở cho các tâm hồn, vẻ đẹp và kiến thức.

François Cheng, được thế giới biết đến qua công trình thơ ca và triết học, trong đó có bài Tâm hồn, năm bài suy tư về vẻ đẹp, năm bài suy tư về sự chết hoặc về cuộc sống, Shitao 1642-1707 và Đối thoại. Thứ tư ngày 29/01 vừa qua ông được mời trả lời trên đài truyền hình France 5, trong phần dành riêng cho đức tin. François Cheng đã giải thích với François Bunsel người dẫn chương trình, khi được hỏi về vẻ đẹp như sau:

Vẻ đẹp không đơn giản là một vật trang trí: vẻ đẹp là dấu chỉ qua đó cho chúng ta thấy được sự sáng tạo đem lại ý nghĩa cho cuộc sống chúng ta. Qua sự hiện diện của vẻ đẹp, bỗng dưng chúng ta đã hiểu rằng vũ trụ đang tồn tại không phải là một hữu thể trung lập và vô định, nhưng nó là chuyển động có chủ ý.

Về Chúa Kitô, nhà văn nói:

Khi bị treo trên thập giá, Chúa Kitô đã đối diện với gốc rễ sự dữ nhân danh tình yêu tuyệt đối. Một hành động nắm giữ hai cực lại với nhau: tình yêu tuyệt đối của Ngài không thể bị thử thách trước sự dữ tuyệt đối. Hơn cả lời nói, một cái nhìn, một nụ cười cũng đủ, vì nó mở ra cho chúng ta mầu nhiệm của người khác.


G. Võ Tá Hoàng/aleteia/Giovanni Marcotullio

G. Võ Tá Hoàng/aleteia/Giovanni Marcotullio
Mới hơn Cũ hơn