Các Kitô hữu tiên khởi đã tin điều gì nơi Bí tích Thánh Thể

Trong những thế kỷ đầu của Kitô giáo, người ta tin rằng Bí tích Thánh Thể là Mình và Máu Chúa Kitô.


Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Người : “Thật, Thầy bảo thật các con, nếu các con không ăn thịt và uống máu Con Người, các con sẽ không có sự sống đời đời” (Ga 6,53).

Trong những thế kỷ gần đây, nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra quanh những lời này, nhưng ngay từ đầu các Kitô hữu đã dùng những lời của Chúa Giêsu và đã xác tín rằng Bí tích Thánh Thể không chỉ là một biểu tượng mà là Mình và Máu thực của Chúa Giêsu. 

Dưới đây là một vài dẫn chứng mà các nhà lãnh đạo khác nhau của Kitô giáo ở những thế kỷ đầu đã nói về giáo huấn này:

“Tôi không vui thích vì món ăn dẫn tới diệt vong, cũng không vui thích vì những thú vui của cuộc sống này. Tôi muốn Bánh của Thiên Chúa, là Thịt của Chúa Kitô, là hạt giống nhà Đavít; và tôi khát khao uống Máu của Người, là tình yêu không thể phá hủy được” (thánh Inhaxiô thành Antiôkia, tk1).

“Không một ai được phép thông phần với Bí tích Thánh thể, nếu không phải là những người thật sự tin vào những điều chúng ta dạy, được thanh tẩy từ việc rửa tội để tha thứ tội lỗi và tái sinh, sau nữa là để sống những gì Chúa Giêsu đã dạy. Thực vậy, chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc chúng ta, đã làm người nhờ Lời của Chúa. Người đã trở thành con người bằng xương, bằng thịt để cứu rỗi chúng ta. Vì thế, chúng ta cũng tin rằng, thực phẩm đã được truyền phép bằng chính những lời mà Chúa đã nói, đã biến thành của nuôi thân mình chúng ta, chính là mình và máu của Chúa Giêsu làm người” (thánh Giustinô tử đạo, tk2)

“Chén này, bắt nguồn từ việc sáng tạo, Chúa Kitô đã tuyên bố rằng đó là máu của Người, máu ấy tiếp dưỡng cho máu của chúng ta. Cũng vậy, bánh này, bắt nguồn từ việc sáng tạo, Chúa Kitô đã bảo đảm rằng đó là thân xác của Người, thân xác ấy nuôi dưỡng thân xác chúng ta (thánh Irênê thành Lion, tk2).

“Vì Chúa nói rằng ai ăn bánh của Người sẽ có sự sống đời đời. Thật thế, con người có sự sống bởi vì họ được nuôi dưỡng nhờ thân mình của Người khi thông phần với Bí tích Thánh Thể trong sự hiệp thông với Giáo hội. Vì vậy, cần phải kính sợ và cầu nguyện thật nhiều, để không bị tước khỏi ơn cứu độ và tách khỏi thân thể Chúa Kitô. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã dạy: “nếu các con không ăn thịt và uống máu Con Người, sẽ không có sự sống nơi các con”. Vì thế, trong Kinh Lạy Cha, chúng ta xin được lương thực hằng ngày; nghĩa là xin đừng bao giờ để chúng ta, là những người muốn lưu lại và sống trong Chúa, gạt bỏ việc cử hành các mầu nhiệm và tách rời khỏi thân thể của Người (thánh Cipriano thành Cartagine, tk3).

“Khi giang rộng đôi tay, Người trao cho họ Bánh mà tay phải của Người đã thánh hiến: ‘Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, lời của ta đã làm nên bánh thánh. Giờ đây các con đừng dò xét bánh mà ta đã trao cho các con, nhưng hãy cầm lấy, hãy ăn Bánh này và đừng vung vãi bánh vụn này, bởi vì bánh mà ta gọi là Mình Ta là bánh đích thực”. (thánh Ephrem thành Syria, tk4).


Tác giả bài viết: Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: it.aleteia.org
Mới hơn Cũ hơn