Sự khiêm nhường và khôn ngoan của thánh Giuse dạy chúng ta biết tin tưởng vào Thiên Chúa


Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô vào sáng Chúa nhật thứ IV Mùa vọng tại quảng trường thánh Phêrô. Sáng nay ĐTC tập trung vào gương mặt của thánh Giuse, luôn cố gắng thực hiện ý muốn của Thiên Chúa trong những tình huống khó khăn, vì ngài biết rằng mình phụ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa và đặt mọi niềm tin vào Ngài.



Anh chị em thân mến, chào buổi sáng!

Trong Chúa nhật thứ tư và cũng là Chúa nhật cuối cùng của Mùa vọng, Tin mừng (x.Mt 1,18-24) hướng chúng ta đến lễ Giáng sinh qua kinh nghiệm của thánh Giuse, một nhân vật phụ, nhưng qua đó cho thấy một thái độ bao hàm toàn bộ khôn ngoan Kitô giáo. Thánh Giuse cùng với Gioan Tẩy giả và Đức Maria là một trong những người mà phụng vụ đề ra cho chúng ta trong Mùa vọng, ngài là một trong ba người khiêm tốn nhất. Thánh Giuse là một người không rao giảng, không nói gì, nhưng cố gắng thực hiện ý muốn của Thiên Chúa và thực hiện nó theo phong cách Tin mừng và các Mối phúc. Chúng ta hãy nghĩ về mối phúc: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì nước trời là của họ” (Mt 5,3). Thánh Giuse là người nghèo vì ngài sống dựa trên những điều cốt yếu, ngài lao động, sống bằng lao động. Đó là sự nghèo khó điển hình cho những người nhận biết được rằng mình phụ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa và đặt mọi niềm tin vào Ngài.

Trình thuật Tin mừng hôm nay trình bày một tình huống đầy lúng túng và bất đồng thường tình của con người. Thánh Giuse và Maria cả hai đã đính hôn, họ không sống với nhau, nhưng Maria lại đang trông đợi một hài nhi nhờ công trình của Thiên Chúa. Trước điều nhạc nhiên này, thánh Giuse tự nhiên thấy bối rối, thay vì phản ứng cách bốc đồng và nhằm trừng phạt – giống như người ta thường làm, nhờ luật pháp bảo hộ – thì ngài tìm một giải pháp nhằm tôn trọng phẩm giá và toàn vẹn cho Đức Maria, người mình yêu. Tin mừng kể như thế này: “Thánh Giuse chồng Maria, là người công chính, vì không cáo giác bà cách công khai, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19). Thật vậy, thánh Giuse biết rõ rằng nếu ngài tố giác vị hôn thê của mình, sẽ khiến cho Maria phải mang lấy hậu quả rất nghiêm trọng, có thể dẫn đến cái chết. Ngài hoàn toàn tin tưởng vào Đức Maria, người mà ngài đã chọn làm vợ. Dù không hiểu nhưng ngài tìm cách giải quyết khác.

Tình huống không thể giải thích này khiến cho thánh Giuse đặt vấn đề về mối quan hệ của họ. Cho nên, trong sự đau khổ tột cùng, thánh nhân quyết định tự cắt đứt mối quan hệ với Maria mà không tạo ra tai tiếng nào. Nhưng Sứ thần của Chúa can thiệp và nói với ngài rằng giải pháp mà ngài đang nhắm tới không phải là ý muốn của Thiên Chúa. Thật vậy, Thiên Chúa mở ra cho thánh Giuse một con đường mới, con đường của sự hiệp nhất, của tình yêu và hạnh phúc, Chúa nói với thánh nhân: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20)

Lúc bấy giờ, Giuse hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, ngài vâng theo lời của Sứ thần và đem Maria về nhà mình. Chính niềm tin vững vàng vào Thiên Chúa cho phép ngài chấp nhận một hoàn cảnh khó khăn theo kiểu nhân loại, và theo một ý nghĩa nào đó, không thể hiểu được. Trong niềm tin, thánh Giuse đã hiểu rằng hài nhi được tạo ra trong cung lòng Đức Maria không phải là con của mình, nhưng là Con của Thiên Chúa, và ngài sẽ là người đảm nhận hoàn toàn vai trò làm cha trần gian để trông coi đứa trẻ. Mẫu gương của con người hiền lành và khôn ngoan này khích lệ và thúc đẩy chúng ta nhìn lên và nhìn xa hơn. Đó là tái khám phá luận lý đầy kinh ngạc của Thiên Chúa, khác xa với những suy toán lớn nhỏ, được tạo ra nhờ sự cởi mở hướng đến những chân trời mới, hướng về Chúa Kitô và Lời của Người.

Xin Đức Trinh nữ Maria và người chồng khiết tịnh của mình là thánh Giuse giúp chúng ta biết lắng nghe Chúa Giêsu, Đấng đang đến và xin được đón nhận trong những dự định và chọn lựa của chúng ta. 

Sau Kinh Truyền tin, ĐTC nói: 

Anh chị em thân mến!

Còn ba ngày nữa sẽ đến lễ Giáng sinh và tôi đặc biệt nghĩ đến các gia đình của anh chị em, trong những ngày lễ này được đoàn tụ với nhau: từ những người đang sống xa ông bà cha mẹ trở về nhà, đến những anh em đang cố gắng gặp gỡ nhau. Mong sao Giáng sinh là cơ hội cho tất cả tình huynh đệ, lớn lên trong đức tin và những cử chỉ đoàn kết hướng đến những người túng thiếu. Xin Thánh Giuse đồng hành với chúng ta trên đường hướng về lễ Giáng sinh này. 

Chúc toàn thể anh chị em ngày Chúa nhật vui tươi. 
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn