Cách tỉnh thức và cầu nguyện với Chúa trong Vườn Giếtsêmani tại gia



Vào Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta không chỉ nhớ lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể mà còn nhớ lại Cuộc khổ nạn của Chúa. Tại vườn Giếtsêmani, nơi các môn đệ đang ngủ say, những lời Chúa nói với họ cũng được nói với mỗi người chúng ta: “Các con không thức với Thầy được một giờ sao?” (Mt 26, 40). Và vì vậy, vào Thứ Năm Tuần Thánh, khi chúng ta tạ ơn Chúa vì hồng ân Thánh Thể, chúng ta cũng nên dành thời gian để an ủi Ngài, “tỉnh thức cầu nguyện” với Ngài trong vườn Giếtsêmani như Ngài muốn.

Đây là lý do tại sao sau Thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, linh mục kiệu Mình Thánh Chúa đến bàn thờ phụ, hay còn gọi là bàn thờ yên nghỉ, mô phỏng lại vườn Giếtsêmani năm xưa, và ở đây các tín hữu dành thời gian để canh thức và cầu nguyện với Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, liệu chúng ta có thể duy trì việc tỉnh thức và cầu nguyện này tại gia theo cách riêng của mình hay không? Và bằng cách nào?

Thánh Margaret Mary Alacoque, thế kỷ 17, được Chúa yêu cầu tưởng nhớ đến Vườn Giêtsêmani của Ngài cách đặc biệt vào các tối thứ Năm. Chúa nói với Thánh Margaret Mary: “Ở đây (tại vườn Giêtsêmani) tâm hồn Ta đau khổ hơn Cuộc Khổ Nạn còn lại của Ta, vì Ta hoàn toàn cô độc, bị trời đất bỏ rơi, vì gánh nặng tội lỗi nhân loại… Để các con được hiệp nhất với Ta, trong lời cầu nguyện khiêm nhường mà Ta đã trình bày với Cha Ta giữa mọi nỗi thống khổ đó, thì con hãy tỉnh thức một giờ với Ta, từ mười một giờ đến nửa đêm…”.

Chúng ta được kêu gọi tôn thờ Chúa Kitô tại nhà thờ… nhưng đến một lúc nào đó chúng ta phải trở về nhà. Vì hầu hết chúng ta không sống trong nhà thờ hay nhà xứ, nên khi về nhà, chúng ta được kêu gọi duy trì giờ cầu nguyện vào tối Thứ Năm với Chúa tại Vườn Giếtsêmani theo cách đặc biệt tại nơi ở của chúng ta. Vườn Giếtsêmani tại gia.

Giờ mà Chúa chúng ta yêu cầu, từ 11 giờ trưa đến 12 giờ khuya, mang lại những ân sủng đặc biệt, vì đây được coi là giờ cuối cùng Chúa chúng ta ở trong Vườn Giếtsêmani, và vì vậy đó là một cách để an ủi Ngài qua giờ mà đỉnh điểm là nụ hôn phản bội của Giuđa. Tuy nhiên, nếu bạn không thể cầu nguyện vào đúng thời điểm đó, thiết nghĩ Chúa cũng sẽ chấp nhận bất cứ giờ nào bạn dành cho Ngài với tình yêu thương.

Chúa đã yêu cầu chúng ta dành thời gian cho Chúa, đặc biệt vào các ngày Thứ Năm. Vậy còn thời điểm nào tốt hơn Thứ Năm Tuần Thánh này là thời điểm hoàn hảo để bắt đầu lòng sùng kính mới và nhiệt thành đối với Chúa tại Vườn Giếtsêmani. Hãy để năm này là năm chúng ta biến mỗi gia đình và tâm hồn của mình thành Bàn thờ An nghỉ của Chúa!

Bàn thờ Vườn Giếtsêmani tại gia 

Để chuẩn bị cho đêm Thứ Năm Tuần Thánh, bạn có thể lập bàn thờ tôn vinh Chúa ngay tại nhà mình. Sau Giờ Thánh tại nhà thờ, bạn trở về nhà, tiếp tục Giờ Thánh tại gia. Hãy tưởng tượng Chúa sẽ hài lòng biết bao khi Ngài thấy được đức tin tràn đầy sốt mến của bạn. Đó thực sự là một cách tuyệt vời để làm cho Tam Nhật Thánh trở nên sống động trong nhà bạn.

Dưới đây là một số cách bạn có thể thiết lập bàn thờ của mình. Nếu có thể, hãy trải một tấm khăn vải trắng hoặc màu tím để trang trí bàn thờ nhà bạn. Bạn có thể đặt Thánh giá, hình ảnh Chúa trong Vườn Giếtsêmani, hoặc ảnh tượng Thánh Tâm Chúa. Bạn có thể trang trí bàn thờ bằng một ít hoa tươi và nến sáng. Bạn có thể đặt bàn thờ nơi nào bạn cảm thấy thoải mái, đủ thánh thiện để ngồi hoặc quỳ khi cầu nguyện, không bị ảnh hưởng nhiều bởi các tác động xung quanh. Như thế bạn đã chuẩn bị xong không gian để cầu nguyện.

Cầu nguyện như thế nào? Không nhất thiết theo một khuôn mẫu nhất định. Bạn có thể đọc một đoạn Kinh thánh để suy gẫm; hoặc có thể đọc một đoạn suy niệm trong sách nào đó mà bạn có được; hoặc có thể thinh lặng để chiêm ngắm cuộc khổ nạn và tình yêu của Chúa dành cho bạn, cho mọi người; hoặc bạn đối thoại riêng tư với Chúa với con tim chân thành và phó thác…. có nhiều chọn lựa cho cách cầu nguyện của bạn.

Dành thời gian này để dâng hiến tình yêu cho Chúa ngay tại nhà sẽ mang lại những ân sủng to lớn, vì tinh thần tỉnh thức và cầu nguyện đó sẽ tràn ngập chính nơi bạn sống. Bất cứ điều gì bạn đang trải qua ngay bây giờ, bạn có thể dâng lên Ngài trong Vườn Giếtsêmani của riêng bạn. Khi bạn an ủi Chúa, Chúa sẽ an ủi bạn, vì Ngài không bao giờ ích kỷ về lòng quảng đại.

Vào Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta nhớ rằng Chúa kêu gọi chúng ta “tỉnh thức và cầu nguyện” để chúng ta “không bị cám dỗ thử thách”. Vậy còn chần chờ gì nữa?

Kính chúc mọi người Tuần Thánh thật sốt sắng

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn