Tại sao Lễ Hiển Linh là lễ của ánh sáng

Shutterstock


Philip Kosloski

Lễ Hiển Linh tập trung một cách đặc biệt vào thực tại Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian chiếu sáng trong bóng tối.

Trong khi Lễ Giáng Sinh thường được xem như đại lễ tôn vinh ánh sáng của Chúa Kitô thì lễ Hiển Linh dường như làm nổi bật thực tại này hơn nữa.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chỉ ra điều này trong bài giảng Lễ Hiển Linh năm 2012 :

Lễ Hiển Linh là lễ ánh sáng. “Đứng lên, bừng sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của ĐỨC CHÚA như bình minh chiếu toả trên ngươi” (Is 60,1). Với những lời này của tiên tri Isaia, Giáo hội diễn tả nội dung của ngày lễ. Ngài là ánh sáng thật và nhờ Ngài mà chúng ta được tạo thành để trở nên ánh sáng, thật vậy ánh sáng đã đến thế gian. Ngài ban cho chúng ta quyền trở nên con cái Thiên Chúa (x. Ga 1,9,12).

Một trong những lý do khiến ánh sáng gắn liền với lễ Hiển Linh là câu chuyện về các đạo sĩ và cách họ đi theo một ngôi sao để tìm thấy Chúa Giêsu:

Chúng ta có thể nhìn vào các nhân vật này, những người ngoại đầu tiên tìm ra con đường đến với Chúa Kitô… Không nghi ngờ gì nữa, có rất nhiều nhà thiên văn học thời Babylon cổ đại, nhưng chỉ một số ít trong các người này lên đường đi theo ngôi sao mà họ nhận ra là ngôi sao của lời hứa, chỉ cho họ con đường hướng tới Vị Vua và là Đấng Cứu Thế đích thực. Có thể nói, họ là những con người của khoa học, nhưng không chỉ theo nghĩa là họ đang tìm kiếm một lượng kiến ​​thức rộng lớn: họ còn muốn một thứ gì đó hơn thế nữa. Họ muốn hiểu con người là gì.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tiếp tục với suy tư này, đặc biệt chỉ ra các thánh là những ngọn hải đăng dẫn chúng ta đến ánh sáng đích thực của Thiên Chúa:

Ngôi sao vĩ đại, siêu tân tinh thực sự dẫn dắt chúng ta chính là Chúa Kitô. Ngài giống như sự bùng nổ của tình yêu Chúa, làm cho ánh sáng trắng vĩ đại của trái tim Ngài chiếu sáng thế giới. Và chúng ta có thể nói thêm: các nhà thông thái từ phương Đông, những người được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay, giống như tất cả các vị thánh, họ dần dần trở thành những chòm sao của Thiên Chúa, vạch ra con đường. Nơi họ, việc được lời Chúa chạm đến đã bùng lên một luồng ánh sáng, qua đó ánh sáng rực rỡ của Chúa chiếu sáng thế giới của chúng ta và chỉ đường cho chúng ta. Các thánh là những vì sao của Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta để mình được dẫn đến với Đấng mà toàn thể con người chúng ta khao khát.

Khi cử hành Lễ Hiển Linh, ước gì chúng ta đi theo các vì sao của các thánh, là nhữngngười dẫn chúng ta đến ánh sáng của Chúa Kitô.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn