Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng thăm Vatican

Dantri


Ông Võ Văn Thưởng nhậm chức chủ tịch vào tháng 3 năm 2023 và dự kiến ​​sẽ đến Rôma vào cuối tháng 7 để hội kiến ​​với Đức Thánh Cha Phanxicô.

(ZENIT News/Hà Nội, 18.07.2023). - Chuyến viếng thăm Vatican của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng vào cuối tháng 7 được chờ đợi với nhiều kỳ vọng. Trong chuyến thăm của mình, Chủ tịch nước dự kiến ​​sẽ ký một Thỏa thuận quan trọng, tạo thuận lợi cho việc thành lập cơ quan đại diện thường trú của Tòa thánh tại Hà Nội. Thông tin, được xác nhận bởi Reuters và được hỗ trợ bởi các nguồn đáng tin cậy của Vatican, đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng Quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhậm chức hồi tháng 3 năm 2023, dự kiến ​​sẽ đến Rôma vào cuối tháng này để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Tưởng cũng nên nhắc lại cuộc gặp gần đây nhất giữa một Nguyên thủ Quốc gia Việt Nam và Đức Thánh Cha đã diễn ra vào năm 2016, khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến thăm Tòa thánh.

Khả năng có một vị Đại diện thường trú của Vatican tại Việt Nam đã là chủ đề của các cuộc đàm phán ngoại giao trong một thời gian dài. Đến nay, Tòa thánh đã bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện cho Việt Nam, người đang thực hiện các chuyến viếng thăm ở Việt Nam dưới sự cho phép của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, vào năm ngoái, một thỏa thuận sơ bộ đã đạt được để thành lập văn phòng thường trú tại Hà Nội, giờ đây sắp trở thành hiện thực.

Cột mốc này có nghĩa là tái lập sự hiện diện chính thức của Tòa thánh tại quốc gia này, trùng hợp với gần nửa thế kỷ đã trôi qua kể từ khi vị Khâm sứ Tòa Thánh tại Việt Nam bị trục xuất vào năm 1975, theo quyết định của Chính quyền Cộng sản. Mặc dù đây là một bước tiến, nhưng nó không có nghĩa là khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

G. Võ Tá Hoàng
Theo zenit.org
Mới hơn Cũ hơn