Kỹ thuật đo lường mới xác nhận tấm vải liệm đã 2000 năm tuổi

Tấm vải liệm thánh được lưu trữ trong nhà thờ chính tòa Torino

Bérengère Dommaigné 

Nhờ một kỹ thuật xác định niên đại mới gọi là WAXS, các khoa học gia Italy đã nghiên cứu một mẫu của vải liệm thành Torino và tuyên bố rằng thánh tích này có từ thời Chúa Kitô chết và sống lại.

Một kỹ thuật mới xác định niên đại bằng tia X xác nhận rằng tấm vải liệm thánh trùng khớp với truyền thống Kitô giáo và có từ thời Chúa Kitô chết và phục sinh. Đây là kết luận của cuộc nghiên cứu về mẫu của tấm vải liệm do chuyên gia về di tích, Liberato De Caro, thuộc Viện Tinh Thể Học trực thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Bari, tiến hành và kết quả được công bố vào ngày 11 tháng 4.

Cùng với một nhóm các nhà nghiên cứu và cộng tác với Giáo sư Giulio Fanti của Đại học Padua, Liberato De Caro đã sử dụng phương pháp "tán xạ tia X góc rộng" để kiểm tra sự lão hóa tự nhiên của cellulose[1] trong một mẫu của Tấm vải liệm thành Torino. Theo ông, Tấm vải liệm Thánh đã tồn tại hơn bảy thế kỷ theo đánh giá của các nhà khoa học đã thực hiện xác định niên đại bằng carbon-14 vào năm 1988. Người ta tin rằng nó thực sự đã được 2.000 năm tuổi.

Đo độ lão hóa tự nhiên của vải lanh

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ National Catholic Register được phát hành hai ngày sau khi công trình nghiên cứu được công bố, Liberato De Caro đã giải thích về phương pháp khoa học của mình, nhằm mục đích làm sáng tỏ bí ẩn về Tấm vải liệm Thánh.

Nhà khoa học, (người tin rằng Tấm vải liệm thành Torino là "thánh tích quan trọng nhất của Kitô giáo"), cho biết: ông đã nghiên cứu tấm vải suốt 30 năm bằng cách sử dụng "các kỹ thuật nghiên cứu ở quy mô nguyên tử, đặc biệt là thông qua tia X". Ông còn cho biết thêm rằng, cách đây ba năm, êkíp của ông đã phát triển một phương pháp mới để đo sự lão hóa tự nhiên của cellulose vải lanh bằng cách dùng các tia X. Theo ông, nghiên cứu mới còn phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các mẫu thánh tích mới, điều này có thể thực hiện được vì vào năm 2002, Tổng Giáo phận Torino đã trích xuất và lưu trữ một số sợi của Tấm vải liệm dành cho các nghiên cứu khoa học trong tương lai.

“Phương pháp xác định niên đại mới này dựa trên một kỹ thuật có tên là tán xạ tia X góc rộng (WAXS), lần đầu tiên được thử nghiệm trên các mẫu vải lanh vốn được xác định niên đại bằng các kỹ thuật khác và không liên quan gì đến tấm vải liệm, sau đó được áp dụng cho một mẫu vải liệm. Tấm vải liệm thành Torino,” De Caro giải thích.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí quốc tế Di Sản sau một tháng chuẩn bị và xem xét của chuyên gia, nó cũng được đăng tải trên trang web của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia.

Tấm vải liệm thách thức khoa học

Đối với nhà khoa học người Ý, tấm vải liệm thành Torino "thách thức khoa học". “Mỗi cuộc nghiên cứu mới có thể làm sáng tỏ một phần của câu hỏi phức tạp mà nó được coi là tiêu biểu.”

Ông nói thêm: “Chẳng hạn, hình ảnh tấm vải liệm vẫn chưa tìm được lời giải thích dứt khoát giữa những người đã nghiên cứu về nó, hay đúng hơn là một lời giải thích được chia sẻ từ các cộng đồng khoa học”.

Trên thực tế, ngay cả ngày nay, không một khoa học gia nào có thể giải thích bằng kỹ thuật kỳ diệu và chưa từng có trước đây có thể được sử dụng vào thời điểm đó để tái tạo hình ảnh trên một tấm vải lanh, bởi vì nó giống như một tấm ảnh đã được in lên tấm vải liệm bằng bức xạ.

----------------------------------------

[1] Từ điển Bách khoa: Cellulose là hợp chất cao phân tử được cấu tạo từ các liên kết các mắt xích β-D-Glucose, có công thức cấu tạo là (C6H10O5)n hay [C6H7O2(OH)3]n trong đó n có thể nằm trong khoảng 5000-14000, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên vách tế bào thực vật. Trong gỗ lá kim, cellulose chiếm khoảng 41-49%, trong gỗ lá rộng nó chiếm 43-52% thể tích. Là chất màu trắng, không mùi, không vị. Cellulose không tan trong nước và các dung môi hữu cơ thông thường. Tan trong một số dung dịch acid vô cơ mạnh như: HCl, HNO3,... một số dung dịch muối: ZnCl2, PbCl2,...

G. Võ Tá Hoàng
Una nuova tecnica di datazione conferma che la Sacra Sindone ha 2000 anni
Mới hơn Cũ hơn