Bạn bám víu vào điều gì, Chúa Kitô hay các hệ tư tưởng?


Trong bão tố cuộc đời, mọi người đều bám vào những gì mình cho là an toàn nhất.


Chúa Kitô hay các ý thức hệ: bạn bám víu vào điều gì? Đây là câu hỏi mà cha Gabriel Vila Verde đưa ra cho những người bạn trên mạng lưới xã hội của ngài. Vị linh mục viết: “Trong bão tố cuộc đời, mọi người đều bám vào khúc cây mà mình cho là an toàn nhất. Đối với một số người, đó là khúc cây của các hệ tư tưởng chính trị, với người khác đó là khúc cây của sự dối trá, và với người khác nữa đó là khúc cây của sự phù phiếm. Chúng đều là thân cây rũ mục, không có rễ. Chỉ những ai bám vào cây sự sống là Chúa Giêsu Kitô, sẽ không bao giờ bị chìm.

Một linh mục khác người Brazil thường trình bày về các hệ tư tưởng méo mó liên quan đến Kitô giáo đó là cha Zezinho.

Một vị Vua khác và một Vương quốc khác

Khi suy gẫm về kiểu cai trị của Chúa Giêsu, về sự khác nhau và những cách biệt giữa các trò chơi của quyền lực chính trị trên thế gian, cha Zezinho đã viết nhân dịp lễ Chúa Kitô Vua năm 2019 như sau:

“Các bài đọc mà người công giáo sẽ nghe vào cuối năm phụng vụ, nói về một vị Vua khác và một Vương quốc khác. Chúa Giêsu đã nói: Ngài đến thế gian để làm vua nhưng không theo đường lối chính trị như các vị vua, các tổng thống và những nhà độc tài đang làm. Ngài đã nói rõ điều đó với Philatô, như hai thánh sử đã tường thuật: “Nước tôi không thuộc về thế gian này”. Ngài không nói gì với vua Hêrôđê. Ông ấy là một con cáo. Vô luân!

Ai đọc Tin mừng đều biết Chúa Giêsu đến để khai mào Vương quốc nào trên thế gian này. Kết hợp Chúa Giêsu với chủ nghĩa cộng sản, xã hội, quốc xã, tư bản, tân tiến hay bất kỳ chế độ cực hữu, cực tả, trung lập nào, là không hiểu biết gì về đề nghị của Chúa Giêsu”.

Chúa Kitô hoặc các hệ tư tưởng

Cha Zezinho nói: “Nước của tôi không thuộc về thế gian này ”.

“Và không cần phải tung hứng về mặt chú giải, văn học hay lịch sử để minh chứng rằng Chúa Giêsu ủng hộ đảng phái hay ý thức hệ của Ngài. Đơn giản là đừng công kích! Chúng ta là những người công giáo: vì mọi người và cởi mở để đối thoại, với sự tự do hành động. Chúng ta ủng hộ điều tích cực hoặc phản kháng chống lại điều bất công.

Thiết nghĩ chỉ có những người thuộc phe phái khác vừa là những kẻ áp bức, vừa là một sự biến dạng xấu xa của lịch sử ở thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. Chúa Giêsu không đến để chúc lành cho những gì đã xảy ra trong thời sau hết. Đó là những đất nước có tính áp bức. Đó không phải là Vương quốc của Chúa Giêsu. Nói chung là họ vô nhân đạo”.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn