Hãy để Vua Kitô "là tất cả và ở trong mọi người"



Mở đầu thư gửi tín hữu Côlôsê, thánh Phaolô nhấn mạnh đến vương quyền của Chúa Giêsu vượt trên mọi quyền lực và vương quyền trên thế gian. Bài thánh thi ca ngợi công trình cứu chuộc của Chúa Giêsu và nhấn mạnh “nhờ Người mà muôn vật được tồn tại” (Col 1, 17).

Trong khi các đồ vật muốn kết dính lại với nhau người ta dùng keo, kẹp, dây cao su, khóa, móc, dây kéo… thì Chúa Giêsu là Đấng giữ cho vũ trụ, gia đình, Giáo hội và cộng đoàn khỏi bị chia cắt bằng tình yêu vô biên của Ngài. Vì “chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu” (Cv 17,28). Người nói: “Như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy” (Ga 15,4). Qua câu nói này cho chúng ta biết rằng không có gì trong thế giới này tự nó có thể tồn tại, nhưng tất cả mọi thứ đều dựa vào Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô để tiếp tục hoạt động và tồn tại.

Nếu chúng ta thực sự tin rằng Chúa Giêsu vượt trên mọi quyền lực thế gian và trong Ngài vạn vật được tồn tại thì tại sao chúng ta lại để quyền lực của thế gian và sự dữ che chở, tin vào những chiêu trò phỉnh gạt tâm linh, xem như đó là phương thuốc chữa lành cho cuộc đời chúng ta. Thân xác và linh hồn chúng ta là của Chúa. Chỉ trong Chúa Giêsu, cuộc sống của chúng ta mới hoạt động và tồn tại.

Có người nói rằng : “Tôi đã nắm giữ nhiều thứ trong tay và tôi đã mất tất cả, nhưng bất cứ điều gì tôi đặt trong tay Chúa thì tôi vẫn còn sở hữu”. Vì vậy, chúng ta hãy để Chúa Kitô là Vua chiếm hữu cuộc sống mình, gia đình, cộng đoàn, Giáo hội, quê hương đất nước của chúng ta. Bởi vì chỉ có Ngài mọi vật trên thế gian mới có thể đến gần và liên kết nhau cách chắc chắn.

Trong dịp lễ Chúa Kitô Vua năm 1925, ĐTC Piô XI, qua thông điệp Quas Primas, lưu ý rằng rằng : ảnh hưởng của chủ nghĩa duy thế tục (secularism) như một cơn “bệnh dịch xã hội” âm ỉ hủy hoại xã hội loài người. Chủ nghĩa này, về phương diện đức tin, chối bỏ vương quyền Chúa Kitô trên các dân tộc, dần dà xem Kitô giáo như một tôn giáo tự nhiên hoặc chỉ còn là một cảm thức tôn giáo. Về phương diện xã hội, phủ nhận quyền của Giáo hội trong việc giáo dục và hướng dẫn con người đến hạnh phúc vĩnh cửu… Tất cả những điều này khiến nền móng xã hội bị lung lay và có nguy cơ sụp đổ.

"Sự nổi loạn của các cá nhân và quốc gia chống lại quyền bính của Đức Kitô đã tạo ra những hậu quả đáng trách… mầm mống của sự bất hòa gieo rắc khắp nơi; những thù hận cay đắng và sự kình địch giữa các quốc gia, vẫn luôn gây nhiều cản trở đến sự nghiệp hòa bình. Lòng tham vô độ thường được che giấu dưới lớp vỏ tinh thần đại chúng và lòng yêu nước, và gây ra biết bao mối bất hoà riêng rẽ; Sự ích kỷ mù quáng và thái quá, khiến con người không tìm kiếm điều gì khác ngoài sự thoải mái và lợi ích của bản thân, và đo lường mọi thứ bằng thước đo của sự ích kỷ; Thiếu sự hòa bình trong đất nước, bởi vì người dân lãng quên hoặc bỏ bê nhiệm vụ của mình; Sự hiệp nhất và bền vững của gia đình bị xói mòn; Tóm lại, xã hội, bị lung lay đến tận gốc rễ và đang trên đường hủy diệt” (Thông điệp Quas Primas, số 24)

Vì thế, một khi con người nhận ra, trong đời sống riêng tư lẫn công cộng rằng Chúa Giêsu là Vua thì cuối cùng xã hội sẽ nhận được những ơn lành lớn lao của sự tự do đích thực, trật tự kỷ luật, hòa bình và hòa hợp. Một khi Chúa Giêsu bị loại bỏ ra khỏi trung tâm của đời sống gia đình thì mọi sự sẽ sụp đổ. Vì vậy, chúng ta hãy để Người “là tất cả và ở trong mọi người” (Col 3, 11).

Mừng lễ Chúa Kitô Vua, chúng ta được mời gọi để xác tín rằng:

Khi sống trong một thế giới đầy những bấp bênh, chiến tranh, bạo lực, hận thù, nghèo đói, thiên tai, bệnh tật, thế lực của sự dữ đang gầm gừ cắn xé, chúng ta vẫn vững tin vào Vua Giêsu Kitô:

- một vị Vua không lệ thuộc vào một lãnh thổ giới hạn, vì Ngài làm chủ tất cả và “Nhờ Người mà muôn vật được tồn tại”;

- một vị Vua không xây dựng triều đại bằng vũ lực, tranh giành, nhưng bằng việc tự hiến trên thập giá, bằng tình yêu, thứ tha và phục vụ.

- một vị vua có khả năng gìn giữ gia đình, Giáo hội, xã hội khỏi những tan vỡ, vì “chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu” (Cv 17,28).

- một vị Vua có khả năng qui tụ và dẫn dắt nhân loại hướng về vương quốc vĩnh cửu, bởi chính Ngài là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Lạy trái tim Chúa Giêsu làm Vua cai trị mọi loài, xin trái tim Chúa làm Vua cai trị lòng con suốt đời.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn