Các Giáo hoàng nói được bao nhiêu thứ tiếng?


Shutterstock


Kỹ năng phi thường của ba vị Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Bênêđictô XVI và Phanxicô.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Giáo hoàng là chia sẻ Lời Chúa - điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu ngài thành thạo khả năng nói được nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Các giáo hoàng Phanxicô, Bênêđictô XVI và Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đều có chung khả năng này. Tuy nhiên, một trong ba vị kể trên có kỹ năng phi thường về ngôn ngữ, để có thể giao tiếp với hầu hết mọi người công giáo trên thế giới.

Giáo hoàng Phanxicô – nói được 8 thứ tiếng

Vị giáo hoàng người Argentina, khi lớn lên được hấp thụ tiếng mẹ đẻ, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý, bởi vì ba của ngài và ông bà nội là người Ý. Ngài cũng được học tiếng Đức, tiếng Pháp và Ukraina (người thầy của ngài, khi còn trẻ, là một giám mục người Ukraina, Stepan Chmil), tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Piedmontese[1]. Tất nhiên, Đức Phanxicô cũng nói được tiếng Latinh, ngôn ngữ chính thức của Vatican. Ngài cũng biết tiếng Hy lạp cổ và tiếng Do Thái. Ngôn ngữ duy nhất mà ngài thấy hơi phức tạp là tiếng Anh vì do ngữ âm của nó.

Năm 44 tuổi, ngài đến Dublin để thực hành tiếng Anh với các tu sĩ Dòng Tên trong vòng tám tuần. Theo tờ News, cha Donal Neary kể rằng, sau thời gian đó, Đức Phanxicô rời đi mà không tiến triển được mấy.

Đức Thánh Cha Phanxicô cảm thấy an toàn hơn khi nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý, vì thế chúng ta thấy khi ngài nói chuyện thường có một thông dịch viên, để đảm bảo rằng những lời của ngài được giải thích một cách chính xác cho người nghe.

Giáo hoàng Bênêđictô XVI - nói được 6 thứ tiếng

Giáo hoàng danh dự cũng là một người biết nhiều thứ tiếng. Xuất thân từ Bavaria, tất nhiên ngài nói tiếng Đức. Ngoài ra, ngài cũng nói tốt tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ý và Pháp, và một chút tiếng Bồ Đào Nha.

Ngài đọc và viết nhiều nên cũng thông thạo các cổ ngữ.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II - nói được nhiều thứ tiếng

Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II thực sự là một bậc thầy về ngôn ngữ. Ngài có thể nói chuyện bằng nhiều thứ tiếng khác nhau: Tiếng Ba Lan (tiếng mẹ đẻ), tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Đức và tiếng Anh. Ngài cũng biết tiếng Latinh và sử dụng bản văn kinh thánh bằng tiếng Do Thái.

Dù không trôi chảy lắm, nhưng ngài cũng có thể giao tiếp bằng tiếng Slovakia, tiếng Nga, tiếng Ukraina, tiếng Nhật và tiếng Tagalog, cũng như cố gắng nói các phương ngữ khác. Trong một thánh lễ Phục sinh, ngài đã chào các tín hữu bằng 57 thứ tiếng , và trong một dịp lễ Giáng sinh sau đó, ngài đã vượt kỷ lục của chính mình, chào các tín hữu bằng 62 ngôn ngữ.

----------------
[1] Một vùng nằm ở miền Đông-Bắc nước Ý.

G. Võ Tá Hoàng
Aleteia
Mới hơn Cũ hơn