Điều gì đã xảy ra với ông Simon thành Cyrênê sau khi Chúa bị đóng đinh?

Philip Kosloski



Chúng ta biết rất ít về những gì đã xảy ra cho ông Simon thành Cyrênê sau khi ông đã giúp Chúa Giêsu vác thập giá đến nơi xử hình.

Chỉ có một người duy nhất trong lịch sử thế giới đã giúp Chúa Giêsu vác thập giá. Ông được nhắc đến với cái tên Simon thành Cyrênê và người ta biết rất ít về ông hay về điều gì đã xảy ra sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Các sách Phúc âm chỉ đề cập một số chi tiết về người đàn ông bí ẩn này.

“Khi đang đi ra, họ gặp một người Cyrênê, tên là Simon; họ bắt ép ông vác thập giá của Người” (Mt 27,32).

“Lúc ấy, có một người từ miền quê lên, đi ngang qua đó, tên là Simon, người Cyrênê. Ông là thân phụ hai ông Alexander and Rufus. Chúng bắt ông vác thập giá của Chúa Giêsu” (Mc 15, 21).

Về cơ bản, chúng ta biết rằng ông Simon đến từ Cyrenê, một vùng thuộc Bắc Phi, vốn là thuộc địa của người Rôma và ở đó có một số lượng lớn người Do Thái.

Bản văn dường như nói rằng Simon bị buộc phải vác thập giá của Chúa Giêsu, nghĩa là ông không hề có ý muốn liên can đến “tội ác” này.

Anne Catherine Emmerich, một nhà thần bí thế kỷ 19, đã nói trong cuốn “Dolorous Passion” của mình rằng Simon là một người ngoại giáo.

“Lúc đó, Simon thành Cyrênê, một người ngoại giáo, dẫn theo ba đứa con của mình, tình cờ đi ngang qua. Ông là người làm vườn, trở về sau khi làm việc ở một khu vườn gần thành phía đông của thành phố, và đang vác một bó cây khô. Nhìn qua cách ăn mặc của ông những người lính cho rằng ông là người ngoại giáo, nên đã bắt ông và ra lệnh cho ông phải hỗ trợ Chúa Giêsu bằng cách vác đỡ thập giá cho Ngài. Lúc đầu ông đã từ chối, nhưng rồi ông bị buộc phải tuân theo, dẫu cho các con của ông sợ hãi, khóc lóc và la ó to tiếng, nhưng nhờ một số phụ nữ kín đáo đã chăm sóc cho chúng. Ông Simon rất khó chịu và hết sức bực bội vì buộc phải đi cùng người đàn ông trong tình trạng bẩn thỉu và khốn khổ đến như vậy".

Ngoài ra, Emmerich cũng khẳng định rằng kinh nghiệm trên đã thay đổi các con của Simon để sau này họ trở lại Kitô giáo.

"Các con trai của ông mặc áo chẽn làm bằng nguyên liệu đa dạng. Hai người anh lớn là Rufus và Alexander sau này đã gia nhập hàng ngũ các môn đệ; người thứ ba trẻ hơn nhiều, nhưng vài năm sau cũng chuyển đến sống với thánh Stêphanô. Ông Simon đã không vác thập giá theo Chúa Giêsu trong một thời gian dài trước khi cảm thấy lòng mình bị đánh động hết sức nhờ ân sủng".

Một số nhà sử học Kinh thánh tin rằng Alexander và Rufus có thể là những người được biết đến nhiều trong cộng đoàn Kitô giáo sơ khai, đó là lý do tại sao tên tuổi họ được nhắc đến trong Phúc âm.

Chẳng hạn như thánh Phaolô đã nói đến một “Rufus” trong thư gửi cho các tín hữu Rôma: “Xin gửi lời thăm anh Rufus, người được Chúa chọn, và thăm mẹ của anh, cũng là mẹ của tôi” (Rm 16, 13).

Điều gì đã xảy ra với Simon?

Không ai biết điều gì đã xảy ra với ông Simon, người đã vác thập giá theo Chúa Giêsu. Ông được nhiều người tôn kính như một vị thánh, dù cho khó mà chấp nhận rằng việc ở gần Chúa Giêsu như vậy không thay đổi được gì nơi ông. Một số truyền thống mừng lễ ông với tư cách là thánh Simon thành Cyrênê, lễ vào ngày 1 tháng 12.

Dù số phận của Simon như thế nào, chúng ta có thể cố gắng chấp nhận thập giá mà Thiên Chúa trao cho mình và hãy để cho những đau khổ của Chúa Giêsu biến đổi cuộc đời chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
aleteia
Mới hơn Cũ hơn