Sống kết hiệp với Chúa Giêsu đó là bí quyết của bậc độc thân

 

Chia sẻ của Mẹ Têrêxa Calcutta về đời sống độc thân linh mục

Khi tự do chọn lựa bậc độc thân, linh mục khước từ tính cách làm cha của con người để được tham dự vào tính cách làm cha của Thiên Chúa.

Thay vì làm cha của một hay nhiều người con trên trần gian này, linh mục có thể yêu thương tất cả mọi người trong Đức Kitô.

Thực tế, Chúa Giêsu đã kêu gọi linh mục của Ngài mang tình yêu của Chúa Cha đến với tất cả và từng người một. Chính vì lý do đó mà mọi người đều gọi linh mục là cha.

Độc thân linh mục không chỉ có nghĩa là không cưới vợ, không lập gia đình. Sống bậc độc thân linh mục chính là thể hiện tình yêu không chia sẻ đối với Đức Kitô trong đức khiết tịnh. "Không gì và không ai có thể chia cách tôi khỏi tình yêu của Đức Kitô".

Sống đời độc thân linh mục chính là được tự do yêu thương và nên tất cả cho mọi người. Do đó, chúng ta cần phải được tự do, cần phải sống nghèo khó và đơn sơ.

Chúa Giêsu đã có thể có tất cả mọi sự nhưng Ngài đã chọn không có gì. Chúng ta phải chọn không có và không hưởng một số xa xỉ bởi vì chúng ta càng có ít cho chúng ta thì Chúa Giêsu mới càng cho chúng ta nhiều hơn. Ngược lại, chúng ta càng có nhiều cho chúng ta thì Chúa Giêsu càng có ít có cho chúng ta hơn.

Hỡi anh em linh mục, anh em hãy thể hiện niềm vui vì được tự do, vì không có gì, vì không có ai. Lúc đó anh em có thể yêu mến Đức Kitô bằng một tình yêu không chia sẻ trong đức khiết tịnh.

Đó là lý do tại sao khi một linh mục vâng phục là chính tình yêu của người đó đối với Ngài được cụ thể hoá. Máu châu báu của Chúa Giêsu ở trong tay người đó, người có thể bẻ bánh hằng sống và trao ban cho không biết bao nhiêu người đang đói khát Thiên Chúa.

Tất cả những ai được kêu gọi theo Đức Kitô trong bậc độc thân và chia sẻ chức linh mục của Ngài đều phải cầu nguyện và xin cho được sự can đảm để trao ban cho đến cùng.

Sự trao ban ấy nói lên tình yêu cụ thể đối với Ngài và chúng ta chỉ có thể thể hiện sự trao ban khi chúng ta nên một với Ngài mà thôi. Bởi vì chỉ trong Ngài, với Ngài và qua Ngài, Chúa Giêsu mới có thể làm được những việc cả thể và những việc còn cả thể hơn những gì Ngài đã làm.

Không có hình ảnh nào có thể diễn tả đầy đủ ơn gọi linh mục. Linh mục là người thay thế Chúa Giêsu trên bàn thờ, trong toà giải tội và trong tất cả các bí tích khác trong đó linh mục xưng "Tôi" như chính Chúa Giêsu.

Anh em hãy nghĩ xem, linh mục phải nên một với Chúa Giêsu để thay thế Ngài đọc lại những lời của Ngài, làm lại những hoạt động của Ngài khi thay thế Ngài để tha tội, thay thế Ngài để biến bánh và rượu trở nên chính Thịt và Máu Ngài.

Chỉ trong thinh lặng của con tim, linh mục mới có thể lắng nghe lời Chúa từ một con tim sung mãn, linh mục mới có thể đọc những lời này: "Ta tha tội cho con" và "Này là Mình Ta".

Miệng lưỡi của linh mục phải trong sạch biết chừng nào để có thể đọc những lời này: "Này là Mình Ta" để biến bánh thành chính Chúa Giêsu. Đôi tay của linh mục phải trong sạch biết chừng nào để nâng lên cao chính Máu châu báu của Chúa Giêsu .

Một tội nhân đến bên toà giải tội là một con người bị đè dưới ách tội lỗi nhưng khi rời khỏi toà giải tội cảm thấy nhẹ nhàng biết chừng nào.

Để có thể tha tội và đọc những lời tha tội, linh mục phải trong sạch và thánh thiện. Nhờ đó Đức Kitô đã đến trong trần gian và làm người để sống tin yêu vào lòng thương xót của Chúa Cha và để tha tội.

Chúng tôi đã cảm nghiệm được điều này: Một nữ tu đã tìm được một người đàn ông và đã làm tất cả những gì mà tình yêu có thể làm cho một người đã khép kín trong mình từ bao năm qua.

Trong hai ngày liền người đàn ông ấy đã không nói một lời nào, nhưng sang đến ngày thứ hai, người đó đã nói với chị nữ tu một câu như sau: "Chị đã mang Chúa đến cho tôi, cuộc đời của tôi. Chị mang đến cho tôi một Người Cha".

Thực tế, chị nữ tu này đã mời một linh mục đến và ngài giúp cho người này xưng tội lại sau 60 năm xa cách Giáo hội. Người đàn ông đã qua đời ngày hôm sau…

Linh mục là thế đó, linh mục là dây liên kết giữa con người và Thiên Chúa cũng như Chúa Giêsu để tha tội.

Thiên Chúa đã đi vào cuộc sống của con người nhưng việc tha thứ tội lỗi phải qua linh mục. Linh mục là người tái lập lại tương quan với Thiên Chúa.

Điều đã xảy ra cho một người xa Chúa bao nhiêu năm trời quả là một phép lạ của ơn Chúa, và người này đã nói lên điều đó bằng những lời tuyệt vời: "Chị đã mang Chúa đến cho cuộc sống của tôi, chị còn mang cả một người Cha đến cho tôi".

Mối tương quan ấy, lòng nhân từ ấy, và việc tha tội ấy, đã cuộc sống được chính là nhờ bàn tay và những lời nói linh mục.

(Trích tuyển tập "Chỉ vì Tình Yêu" của Mẹ Têrêsa Calcutta)
Mới hơn Cũ hơn