Đức tin là một lộ trình cần phải vượt qua

Suy niệm Tin mừng ngày 21/12 

Lc 1, 39-45

Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."



 

Hôm nay Tin mừng tường thuật lại cuộc gặp gỡ giữa hai người mẹ, nhân chuyến viếng thăm người chị họ Êlisabét của Đức Maria. Có rất nhiều điều để chúng ta suy gẫm trong đoạn của Tin mừng này.


Người thiếu nữ sau khi đã chấp nhận để cho Ngôi Lời hằng hữu cư ngụ trong cung lòng, đã vội vã lên đường thăm người chị họ. Tin mừng kể: “Trong những ngày ấy Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa".


Có ba điều nổi bật trong hành động của Đức Maria : cuộc hành trình, ngọn núi và vội vàng.

- Hành trình. Một biểu tượng quan trọng trong đời sống đức tin của người công giáo. Với cuộc hành trình này, Đức Maria cho chúng ta thấy được kinh nghiệm sống đức tin của người tín hữu. Đức tin phải có một mục tiêu để hướng tới, để thể hiện. Và lộ trình hướng đến mục tiêu đó không hề dễ dàng tí nào.

Đức Maria đã đi suốt cuộc hành trình đức tin của mình kể từ giây phút nói lời thưa vâng với sứ thần. Một đoạn đường dài đi kèm với những khó khăn cần phải vượt qua: có lúc rạng vỡ, mừng vui nhưng cũng có lúc tối tăm, đau khổ đến tột cùng. Rõ ràng đức tin vào Thiên Chúa không phải lúc nào cũng giống nhau, nếu là như vậy chắc chắn nó chưa phải là niềm tin đích thực. Tự bản chất đức tin luôn là một vấn đề cần phải được chất vấn mỗi ngày, phát triển và đào sâu để cảm nhận và để sống.

- Ngọn núi. Dường như Tin mừng cũng muốn cho chúng ta thấy về khó khăn mà Đức Maria phải trải qua, nó kéo theo sự mệt mỏi trong tinh thần lẫn thể xác.

Kinh nghiệm của những người leo núi cho chúng ta thấy, đó là một hành trình đòi hỏi đầy nỗ lực, thật sự mệt mỏi, một đoạn đường khó khăn, cheo leo và hiểm trở đôi khi làm cho chúng ta nhụt chí và bỏ cuộc. Nhưng một khi đã lên được đến đỉnh, đạt đến mục tiêu thì mọi thứ đều thay đổi, một tầm nhìn khác xuất hiện, một bức tranh toàn cảnh, mọi sự đều bất ngờ. Tôi đã thấy những gì tôi mong ước và đôi khi nó vượt quá sự mong đợi.

- Vội vàng. Đây không phải là cẩu thả, nhưng muốn diễn tả một sự thôi thúc, khao khát mạnh mẽ và không thể cưỡng; biến kinh nghiệm của đức tin thành hành động cụ thể, tức thì. Bạn chỉ có thể muốn hét lên với một cảm xúc khó tả khi gặp được một niềm vui nào đó, và có thể giống như Đức Maria, lập tức chạy đi ngay để chia sẻ niềm vui của mình cho người thân hoặc bạn hữu.

Câu chuyện trong Tin mừng hôm nay cũng đề cập đến hình ảnh vui mừng của bà Êlisabét khi gặp Chúa. Qua giọng điệu và lời chào của bà cho thấy sự kinh ngạc và một niềm vui khó tả xuất phát từ nội tâm, một niềm vui vượt quá sức tưởng tượng khi được Mẹ Thiên Chúa và chính Người đến viếng thăm. “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”.

Không phải Êlisabét là người duy nhất gặp được Chúa mà còn có cả Gioan trong bụng mẹ cũng nhảy mừng. Một hiệu quả đáng kinh ngạc của cuộc viếng thăm dành cho Êlisabét và người con của mình.


Mời bạn

Bạn có thực sự nhận thấy sự hiện diện của Chúa Kitô khi Người đến với bạn không? Nếu Êlisabét và người con của mình là Gioan có thể nhận thức được sự hiện diện của Chúa thì chẳng phải chúng ta cũng có thể nhận ra được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời sao?

Ví dụ, khi bước vào nhà thờ, bạn có nhận ra sự hiện diện cách thiêng liêng và thực sự của Chúa không? Bạn có cảm nhận được sự gần gũi của Ngài không? Khi rước lễ, bạn có cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong lòng mình không? Và điều này có khiến cho bạn vui mừng và mau mắn để đưa Chúa đến cho người khác không?

Xin Chúa gia tăng niềm tin nơi mỗi người chúng ta, để như Đức Maria, luôn sẵn sàng trao ban niềm vui và ân sủng mà chúng ta lãnh nhận từ Thiên Chúa mỗi ngày. Và xin cho mỗi người chúng ta, giống như và Êlisabét, biết kinh ngạc trước Chúa, cảm nhận được sự hiện diện thực sự của Chúa trong cuộc đời, trong Bí tích Thánh Thể, nơi những người bạn gặp gỡ trong đời. Thật vậy, có niềm vui nào vui hơn là được gặp Thiên Chúa của chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn