Thiên Chúa ở cùng... đó là nguồn sức mạnh của chúng ta

.... Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: "Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà." Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

Sứ thần liền nói: "Thưa bà Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.....

Bấy giờ bà Maria nói: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi. (Lc 1, 26-38 )




Thiên Chúa ở cùng chúng ta, những lời này sẽ giải phóng chúng ta khỏi những sợ hãi.

Dường như ít khi chúng ta dừng lại để suy gẫm về sức mạnh của Thiên Chúa qua những lời sứ thần nói với Đức Maria. Và như thánh Phaolô đã từng nói: nếu có Chúa ở cùng chúng ta thì ai có thể chống lại được chúng ta?

Điều thường ngăn cản chúng ta là cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi, nó khiến chúng ta phải mang vác tất cả sức nặng của cuộc sống trên vai. Khi cảm thấy cô đơn trong cuộc đời thì mọi thứ dường như muốn sụp đổ, không bền vững và những khả năng vốn có của chúng ta có thể biến tan. Những mong ước muốn hưởng thụ cuộc sống này cũng cùng chung số phận. Cho nên thay vì vui sống thì mọi lo lắng, nghĩ suy, sợ hãi chiếm trọn cả cuộc sống con người.

Khi nhìn vào một đứa trẻ đủ để hình dung cho cuộc đời chúng ta. Trẻ em thường không tin tưởng vào bản thân nhưng tin vào sự hiện diện của cha mẹ. Nếu chúng thấy sự hiện diện của cha mẹ bên cạnh chắc hẳn chúng có thể làm bất cứ điều gì cách tự tin mà không sợ hãi.

Đó là lý do tại sao khi gặp Đức Maria, sứ thần đã trấn an Mẹ bằng những lời hết sức tuyệt vời: “Maria đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa”. Và “mừng vui lên, hỡi đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà” (Lc 1, 28-30). Vì rõ ràng sẽ không tránh khỏi những bối rối, bất an xảy ra sau đó với Đức Maria.

“Sau lời loan báo của sứ thần, một giai đoạn đầy khó khăn được thành hình trước mắt Đức Trinh Nữ: việc mang thai ngoài ý muốn khiến Mẹ bị hiểu lầm và thậm chí là bị những hình phạt nghiêm khắc, kể cả bị ném đá, trong nền văn hóa thời bấy giờ. Chúng ta hãy nghĩ xem biết bao những suy nghĩ và xáo trộn nơi Mẹ! Tuy nhiên, Mẹ không nản lòng, không bị sụp đổ nhưng đã trỗi dậy. Mẹ không cúi mặt nhìn vào những vấn đề, nhưng nhìn lên cao, hướng về Thiên Chúa." (ĐTC Phanxicô)

Và như một đứa trẻ, tin vào những gì Thiên Chúa sẽ thực hiện, Maria mạnh dạn nói lời xin vâng. Nguồn sức mạnh để Mẹ có thể can đảm đáp trả với lời xin vâng đó chính là có “Thiên Chúa ở cùng”.

Tin mừng hôm nay chỉ cho chúng ta biết cách chúng ta phải sống như thế nào để có thể vượt qua những khó khăn, thất vọng và đau buồn trong cuộc sống. Tin vào sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc sống sẽ giúp chúng ta có thể tiến bước cách mạnh mẽ mà không hề sợ hãi. 

Can đảm lên, đừng sợ, vì Thiên Chúa ở cùng chúng ta. 

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta mở rộng lòng mình với Thiên Chúa, Đấng đang đến, để Ngài làm tràn ngập cả cuộc đời chúng ta với niềm vui.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn