Đức Maria, con đường để trở về nhà



Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội: một bữa tiệc trên trời và dưới đất

Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, một đại lễ trên trời và dưới đất. Tôn vinh Mẹ cả trên trời và dưới đất vì chúng ta có một người Mẹ đã chiến thắng, một người Mẹ bảo vệ chúng ta, biết rõ tên từng người chúng ta.

Mẹ biết chúng ta là ai, chúng ta đang sống bằng gì, chúng ta khao khát điều gì và những khao khát của chúng ta là gì. Chúng ta không cần thầy bói, ma thuật để biết được tương lai của mình, chỉ cần đặt đôi tay mình ở nơi Mẹ và tương lai của chúng ta sẽ được bọc thép, như người ta vẫn nói trong thời đại này.

Đức Maria khởi đầu cho sự kết thúc của mọi nỗi sợ hãi

Lời Chúa trong ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm là những lời nói về con người, kể về lịch sử của con người (của tôi, của chúng ta). Trước sự xuất hiện của Đức Maria, con người đã rơi vào cạm bẫy của kẻ thù đang ẩn nấp Thiên Chúa; nó sợ chính mình và sợ Thiên Chúa, và vì vậy nó sợ cả mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người.

Sự tồn tại của cái ác trở nên hữu hình, được phơi bày, được đưa ra ánh sáng. Như sách Sáng thế tường thuật: Ađam và Eva thấy mình trần truồng, họ lẫn trốn, sỉ nhục nhau. Cái ác trở thành một thực tại không chỉ hữu hình mà còn tồn tại từ thế hệ này sang thế hệ khác cho đến thời đại của chúng ta.

Thiên Chúa tìm đến Đức Maria

Không phải Thiên Chúa bất lực, nhưng Ngài tìm đến một trái tim, một thể xác, một tình yêu tự do: Mẹ Maria. Người thiếu nữ trẻ này, khiêm nhường và trinh khiết đến nỗi Satan không hề hay biết. Chúng ta không thể tưởng tượng được tại sao Satan không biết tình yêu là gì, sự tự hiến là gì, khiêm nhường và trung thành là gì. Vì thế, một thiếu nữ có khả năng thưa vâng với Chúa bằng cách mang lấy nơi bản thân sự tự do của con tim và lương tâm mà không ai trong chúng ta có được như vậy. Một sự tự do không bị ảnh hưởng bởi “Tôi thích hoặc tôi không thích nó”, hoặc bởi sự ràng buộc, mà là dựa trên tình yêu mà Chúa dành cho mình.

Đức Maria, con đường trở về nhà

Mẹ Maria đưa chúng ta trở lại với Chúa qua con đường yêu thương và tin tưởng, bằng cách phục hồi mối tương quan tin cậy với Thiên Chúa vốn bị gián đoạn bởi tội nguyên tổ. Đức Maria là người tự do và là người giải phóng chúng ta. Ai phó thác cuộc đời mình cho Mẹ thì sẽ học biết được Thiên Chúa, yêu mến Ngài, nhận ra mình là tội nhân và đến với Chúa như một người con chứ không phải nô lệ.

Sự mới mẻ bất diệt của Thánh Linh

Từ Ađam đến Eva, từ thế hệ này đến thế hệ kia, ma quỉ chống lại điều thiện và cố gắng quyến rũ chúng ta. Các chiến thuật của nó được duy trì theo thời gian và luôn giống nhau: tiền bạc, quyền lực, vinh dự và quyến rũ. Hắn lặp đi lặp lại điều ấy, hắn không biết đến tình yêu hay sự mới mẻ của Thánh Linh. Nó rất mạnh mẽ và bao trùm, mê hoặc và quyến rũ, khiến bạn nhìn thấy thực tại hoàn toàn không có thực, nhưng hơn bao giờ hết, nó thích thú khi bạn đau khổ, mắc phải sai lầm hay gục ngã.

Như thánh Hilary thành Poitiers khẳng định:

“Chúng ta đang chiến đấu với một kẻ thù đầy xảo quyệt: nó không làm tổn thương cái lưng, nhưng vuốt ve cái bụng;

Nó không lấy hết của cải để đem lại cho chúng ta sự sống, nhưng làm cho chúng ta giàu có để đem sự chết đến cho chúng ta;

Nó không thúc đẩy chúng ta hướng đến tự do bằng cách ném chúng ta vào tù, nhưng đưa chúng ta tới một cuộc sống nô lệ bằng cách tôn vinh chúng ta trong cung điện của nó;

Nó không đánh vào bên hông, nhưng chiếm hữu con tim;

Nó không dùng gươm chặt đầu mà giết linh hồn bằng vàng bạc và tiền của”.

(Liber contra Constantium , 5)

Sức mạnh của Đức Maria.

Ngoài ra, Đức Maria đóng vai trò như một chất kết dính. Mẹ xây dựng bạn, chiếm lấy bạn, sửa chữa bạn, là người con vốn đã bị “tan nát” trong cuộc phiêu lưu của cuộc đời. Mẹ nâng bạn lên, giữ bạn đứng vững, nắm lấy tay bạn và đưa bạn về với Cha. Mẹ biết rằng Thiên Chúa không bao giờ đưa tay chống lại con cái mình, Ngài sẽ không phá hủy công trình do Ngài tạo nên, thậm chí còn trao ban người Con Một của Ngài cho chúng ta. Đây là lý do tại sao Thiên Chúa đã đưa Mẹ đến với chúng ta.

Mẹ rất mạnh mẽ, ngọt ngào và đồng thời bất khả chiến bại. Mẹ đã nghiền nát đầu con rắn, và có đủ sức mạnh để đứng giữa con rắn và chúng ta.

Mẹ giữ chúng ta đứng vững để có thể trở về với Chúa.

Do bị con rắn cắn nên chúng ta không thể di chuyển được nữa. Khập khiễng và không chắc chắn, Mẹ đã giúp chúng ta đứng dậy và dạy cho chúng ta đứng vững trước mặt Thiên Chúa mà không cần điều kiện, không sợ hãi, không trốn tránh.

Nhờ Mẹ, chúng ta có thể đến với Chúa Cha bất chấp mọi sa ngã, xáo trộn, dối trá hay tội lỗi mà chúng ta mắc phải, bởi vì Mẹ là con kênh luôn rộng mở để cho ân sủng Chúa tuôn đổ mà không bao giờ khép lại. Ai tìm đến Mẹ là tìm thấy con đường đến với Chúa Cha, vì tìm thấy được tình yêu, bởi vì Mẹ đã tin đến tận cùng vào tình yêu của Thiên Chúa dành cho Mẹ, cho chúng ta. Đây là lý do tại sao đứng dưới cây thập giá là Tin mừng, là tin vui.

Một đức tin xuyên thủng cái chết

Có một người cho đến phút cuối cùng, ngay cả khi đối mặt với sự hung bạo trước cái chết của con mình, vẫn tiếp tục tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa: đó là Đức Maria. Vì vậy, chúng ta hãy đưa tay cho Mẹ, Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu. Các bạn đừng nghĩ rằng Mẹ “liễu yếu đào tơ” hay luôn dễ dãi. Đức Maria sẽ lay động chúng ta, muốn chúng ta tìm đến Chúa, bởi vì ai tìm kiếm Thiên Chúa người đó sẽ có tất cả. Hãy để mình luôn biết tìm kiếm Thiên Chúa.

Danh hiệu cao quý nhất của Mẹ

Chúa đã biểu lộ ơn cứu rỗi của mình qua một người nữ. Tước hiệu nào cao nhất mà chúng ta có thể khao khát, đặc biệt những người nữ, là những người luôn tìm kiếm sự công nhận. Tước hiệu cao nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta là thiên chức làm mẹ, sinh ra cuộc sống đầy ân sủng.

Lời xin vâng của Đức Maria vẫn vang vọng trong lòng chúng ta, vì Đấng cứu độ được sinh ra trong chúng ta và giữa chúng ta.

Xin Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội mà chúng ta mừng lễ hôm nay luôn là mẫu gương và là con đường nhỏ đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.
Maria Emmanuel Corradini 

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn