Tỉnh thức (Lc 21, 25-28)

CHỚ ĐỂ LÒNG MÌNH RA NẶNG NỀ

Lc 21, 25-28, 34-36


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!"



Mùa vọng bắt đầu với lời kêu gọi tỉnh thức, như đoạn Tin mừng chúng ta nghe hôm nay. Cũng có rất nhiều đoạn Kinh thánh khác nói về sự tỉnh thức và dự đoán ngày Chúa đến. Tỉnh thức cũng có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi một vị khánh quý đến thăm nhà trong khi chúng ta chưa chuẩn bị sẵn sàng, ít nhất một ly nước trà để mời khách. Hãy tưởng tượng vào một buổi sáng thức dậy, bạn muốn dùng điểm tâm mà chẳng còn thứ gì trong tủ để đem ra dùng. Xung quanh xóm không có quán ăn, lục lọi khắp nhà chỉ còn chai nước mắm, hộp đường... điều đó sẽ khiến bạn bực bội và sẽ không hài lòng với bản thân. Tất nhiên bạn sẽ không bao giờ cho phép điều đó xảy ra, nhưng đôi khi nó lại xảy ra.

Hôm nay bắt đầu tuần đầu tiên của Mùa vọng, nhắc nhở chúng ta nhớ đến ngày Chúa tái lâm. Chúa Giêsu sẽ trở lại để phán xét kẻ sống và kẻ chết. Mùa vọng luôn được gắn liền với niềm tin Kitô giáo, việc Chúa Giêsu đến lần thứ nhất vào ngày Người giáng sinh, hiển nhiên cũng nhắc lại cho chúng ta về việc Chúa đến lần thứ hai, để chúng ta chuẩn bị cho mình. Cuộc giáng thế lần thứ nhất đích thực nói đến mầu nhiệm Nhập thể, cuộc ngự đến lần thứ hai chính là cuộc trở lại trong vinh quang vào thời thế mạc và hôm nay đây trong chính cuộc đời chúng ta.

Vì vậy, Lời Chúa hôm nay vạch ra cho chúng ta thái độ cần phải có để sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Trong Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu nhắn nhủ các môn đệ "phải giữ mình, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, … hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn..." (Lc 21,34.36). Thực vậy, trong một thế giới với nhiều biến động, lôi kéo con người sa vào những cuộc vui, thỏa thuê với chủ nghĩa cá nhân, vật chất và tiêu dùng, vì vậy mỗi người chúng ta luôn phải tỉnh thức.

Theo Đức Thánh cha Phanxicô: "Tỉnh thức không có nghĩa là mở to đôi mắt cụ thể, cho bằng hãy có con một tim tự do và hướng về điều chính trực, nghĩa là sẵn sàng cho đi và phục vụ. Đây là tỉnh thức! giấc ngủ mà từ đó chúng ta phải tỉnh thức được tạo nên từ sự dững dưng, phù phiếm, không có khả năng phục hồi mối tương quan nhân loại cách chân thật, không có khả năng nhận trách nhiệm về người anh em đơn độc, bị bỏ rơi hay đau yếu. Vì thế, sự mong đợi Chúa Giêsu đến phải được chuyển thành một nỗ lực cảnh thức. Tỉnh thức, trước hết, đó là biết ngạc nhiên trước hành động của Thiên Chúa, trước những điều gây kinh ngạc của Ngài, và điều đem đến sự siêu việt cho Ngài. Tỉnh thức còn có nghĩa cụ thể là để ý đến những người đang gặp khó khăn, để mình bị chất vấn bởi sự nghèo túng của họ, không chờ đợi họ đến xin giúp đỡ, nhưng học cách đoán trước, thực hiện trước, như Chúa đã làm cho chúng ta".

Bạn sẽ hành động thế nào trong suốt Mùa vọng này. Nếu bạn chưa biết chuẩn bị như thế nào, sau đây là một gợi ý nhỏ. Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta có thể biến những giây phút nghỉ ngơi trong ngày thành phút hồi tâm, suy nghĩ về cuộc đời mình và thái độ sống của chúng ta với Chúa và tha nhân. Hãy biến Mùa vọng này thành thời gian có ích cho bản thân, bằng cách dấn thân trong việc cầu nguyện, thực thành bác ái và cộng tác với Chúa Thánh Thần để biến đổi bản thân.

Lạy Chúa, khi Mùa Vọng bắt đầu, xin giúp con nhìn biết hướng về Chúa. Xin giúp con biết mở rộng đôi tai để lắng nghe Lời Chúa, và xin cũng giúp con mở rộng con tim để đón nhận sự hiện diện của Chúa. Xin cho con biết chu toàn bổn phận của người kitô hữu trong suốt hành trình Mùa vọng này.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn