Cuộc thanh tẩy sau cùng

Cầu nguyện cho các linh hồn đã khuất




“Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,40)

Ngày lễ kính Các Thánh hôm qua đã cho chúng ta một cơ hội để ăn mừng và hoan hỉ vì con số rất đông những người đã đi trước chúng ta, đang hưởng vinh phúc Thiên Đàng. Họ là những linh hồn trung thành, đã sống một cuộc sống dựa vào ân sủng của Thiên Chúa và đã được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi. Giờ đây họ đang chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa diện đối diện.

Hôm nay, 2/11, chúng ta tưởng nhớ đến những người qua đời trong tình trạng ân sủng, nhưng chưa sẵn sàng để đứng trước ngai vinh hiển của Thiên Chúa và chiêm ngưỡng Chúa. Cách duy nhất để có được điều này là khi mọi tội lỗi và mọi ràng buộc được tẩy trừ khỏi linh hồn chúng ta. Chúng ta không còn gì nhưng đức ái tinh tuyền vẫn hoạt động trong chúng ta nếu chúng ta được bước vào trong vinh quang vĩnh cửu trên Thiên Đàng. Nhưng có bao nhiều người chết trong tình trạng như vậy?

Bằng sự khôn ngoan và thánh thiện của mình, qua nhiều thế kỷ, Giáo Hội đã dạy rằng, khi một người đi từ thế giới này sang thế giới khác mà vẫn còn vướng mắc những tội nhẹ, họ cần được thanh tẩy hoàn toàn để được vào Thiên đàng. Giáo hội gọi đây thời gian thanh luyện, hay luyện ngục. Giáo lý Hội thánh Công giáo số 1030-1031 khẳng định:

“Những người chết trong ân nghĩa Chúa, nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn, mặc dù chắc chắn được cứu độ đời đời, còn phải chịu thanh luyện sau khi chết, để đạt được sự thánh thiện cần thiết để vào hưởng phúc Thiên Đàng.

Hội Thánh gọi việc thanh luyện cuối cùng của những người được chọn là luyện ngục. Điều này khác hẳn với hình phạt đời đời của kẻ bị chúc dữ: Hội Thánh công bố giáo lý về luyện ngục cách riêng trong các công đồng Florence. Dựa vào một số đoạn Kinh thánh Hội Thánh nói về lửa thanh luyện”.

Đối với một số người, Luyện ngục có thể là một suy nghĩ đáng sợ và thậm chí khó hiểu. Tại sao Thiên Chúa, với lòng thương xót vô hạn, không đưa tất cả những người thân yêu của mình vào Thiên đàng? Câu trả lời đơn giản. Chúa đã làm! Và con đường đưa họ về với Chúa là lòng thương xót dành cho sự thanh tẩy cuối cùng của họ.

Thanh tẩy mọi ràng buộc với tội lỗi trong tâm hồn là hành động thương xót vượt qua những gì chúng ta có thể tưởng tượng được. Qua sự thanh tẩy cuối cùng này, Thiên Chúa chuẩn bị cho các linh hồn thanh sạch được hưởng niềm vui vĩnh viễn. 

Sự thanh luyện này là cần thiết vì Thiên Chúa, trong tình yêu của Ngài, không muốn bất kỳ linh hồn nào được sống đời đời mà còn vướng mắc tội lỗi dù là tội nhẹ. Chúa muốn tất cả mọi người được giải thoát. Sự thật là mọi tội lỗi nơi linh hồn chúng ta, dù là nhỏ nhất, cũng đủ để loại chúng ta khỏi thiên đàng. Vì vậy, luyện ngục được xem là lòng thương xót cuối cùng của Thiên Chúa, qua đó, Ngài trút bỏ mọi gánh nặng do tội lỗi, ngăn cản chúng ta đến với tình yêu trọn vẹn, là sự sống đời đời, đích điểm cuối cùng của cuộc sống chúng ta.

Luyện ngục là một món quà, là ân sủng, là lòng thương xót Thiên Chúa ban tặng chúng ta. Sẽ rất đau đớn khi chúng ta phải sống xa Thiên Chúa, nhưng cần phải chấp nhận thanh luyện trong đau đớn để có thể nhìn thấy mặt Ngài. Để thoát khỏi tội lỗi khiến mọi cuộc thanh tẩy sau cùng mà chúng ta phải chịu trong đau đớn thì đó cũng là điều đáng giá hơn gấp bội.

Hôm nay chúng ta suy gẫm về chân lý thiêng liêng mà Thiên Chúa muốn chúng ta trở thành một vị thánh. Nếu bạn nằm trong số ít những người chết trong tình trạng được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi, thì hãy yên tâm rằng bạn đã hoàn thành luyện ngục trên thế gian. Nhưng nếu bạn và những người thân yêu của mình nằm trong số những người còn vướng mắc những tội nhẹ khi chết, thì hãy vui mừng vì bạn vẫn chưa bị loại trừ vĩnh viễn và bạn vẫn còn có cơ hội để được Chúa thanh tẩy.

Hôm nay chúng ta cũng cầu xin Chúa từ nhân, tiếp tục tuôn đổ lòng thương xót của Ngài trên các linh hồn ông bà, cha mẹ, những người thân trong gia đình, những người đi trước, đang được thanh luyện, cho họ mau chóng được liệt kê vào sổ các thánh trên thiêng đàng.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn