Lợi ích của việc chữa lành nhờ tha thứ


NGHỆ THUẬT THA THỨ
LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHỮA LÀNH NHỜ THA THỨ

Chúng ta thường tự hỏi tha thứ có nghĩa là gì, nhưng chúng ta nên biết rằng : người không thể tha thứ sẽ có cuộc sống tồi tệ. 




Nhưng tại sao lại khó tha thứ đến vậy? 

Khi chúng ta bị ai đó người xúc phạm, hoặc khi thấy mình bị bạn bè, đối tác phản bội, sự tức giận mạnh mẽ bùng lên trong chúng ta, và rồi chúng ta thể hiện sự nóng giận đó bằng những lời nói và cử chỉ. Phản ứng của chúng ta có thể khơi lên một cuộc đối đầu có thể dẫn tới đổ vỡ và phải bắt đầu lại mối quan hệ này. 

Có những lúc, dù cố gắng đến đâu, chúng ta cũng không thể dàn xếp được. 

Từ tức giận đến thù oán 

Giận dữ là một cảm xúc thuộc bản năng và rất mãnh liệt, giống như tiếng chuông báo thức; nó là phản ứng của cảm xúc đối với cái gì đó sai sai, gần giống như phản ứng của hệ thần kinh đối với sự đau đớn trên cơ thể, cảnh báo chúng ta biết rằng có một cái gì đó cần được giải quyết. 

Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề vốn bắt nguồn từ nó, thì sự tức giận sẽ không mất đi; sau một thời gian cường độ của cảm xúc giảm dần là do các cảm xúc mạnh không trụ được lâu dài. Tuy nhiên nếu tức giận không được giải quyết có thể biến thành mối hận thù. 

Thù oán là một loại giận dữ ít dữ dội hơn, sâu sắc hơn và lâu dài hơn, vẫn tồn tại trong chúng ta khi đối mặt với những tình huống chưa được giải quyết. Trong khi tức giận thúc đẩy chúng ta phản ứng mạnh mẽ để giải quyết vấn đề (thành công hay không là một chuyện khác), thì sự thù oán có thể trở thành một dòng sông ngầm tiếp tục chảy mà không mang lại cho chúng ta sự bình yên. Ai đã từng trải qua đều biết rõ cảm giác khó chịu của nó: giống như một viên sỏi nằm trong chiếc giày, nó là một vết thương luôn luôn lỡ loét; nó có thể chuyển sang mong muốn trả thù, hoặc có thể tồn tại trong chúng ta như một cảm xúc ồn ào thường trực. 

Cường độ của oán thù cũng có thể mất đi, bởi vì hệ thống cảm xúc của chúng ta luôn có xu hướng tìm kiếm sự cân bằng, bằng cách thiết lập các cơ chế vận hành để hạn chế sự đau khổ. Một trong những hành động vô thức này là xóa ký ức về những gì đã làm tổn thương chúng ta; nhưng khi gặp lại đối tượng đó, khi hồi tưởng lại một tình huống tương tự, thậm chí chỉ cần bắt gặp điều gì đó gợi nhớ về quá khứ, thì sự bất ổn đó sẽ trở lại sống động và đau đớn trong chúng ta. 

Lợi ích của việc chữa lành nhờ tha thứ 

Chữa khỏi tức giận và thù oán, sự tha thứ mang lại nhiều lợi ích: 

• Cho phép chúng ta bỏ lại phía sau những gì đã xảy ra, giúp chúng ta tiến lên một bước; 

• Xoa dịu vết thương tình cảm của chúng ta, giải thoát chúng ta khỏi sự lo lắng và căng thẳng của sự oán giận và căm thù; 

• Sự tha thứ giúp thư giãn, giảm căng thẳng, tốt cho tim mạch, làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn về thể chất, tình cảm và tâm lý; 

• Một khi những đám mây đen của sự oán giận đã tan biến, sự tha thứ sẽ mở ra cho chúng ta cuộc sống, đồng cảm với người khác, cho cả những việc thiện nguyện. 

Tha thứ là một món quà nhằm canh tân cuộc sống của chúng ta và của người khác. 

Tha thứ không hề đơn giản tí nào. 

Đúng vậy: con đường của sự tha thứ không đơn giản chút nào, bởi vì các trạng thái nghi ngờ ngăn cản chúng ta đi trên con đường này. 

Dưới đây là một số lập luận: 

• Tôi không thể quên được chuyện này. 

• Xin lỗi, tôi có cần phải chịu đựng đau khổ mà không có chút phản ứng gì? 

• Tôi cũng có thể tha thứ, nhưng tôi không cảm thấy muốn hòa giải với người đó! 

• Nếu tha thứ, chứng tỏ tôi yếu nhược. 

• Tôi không thể tha thứ: vì những giá trị đó quá quan trọng đối với tôi.

Đón xem kỳ tới : 10 ý tưởng sai lầm về tha thứ

G. Võ Tá Hoàng
Chuyển ngữ từ tác phẩm : Nghệ thuật tha thứ đổi mới cuộc đời bạn - L'Art di perdono che rinnovare la tua Vita - linh mục Giovanni Benvenuto, trang 4-6) .


Mới hơn Cũ hơn