Hãy trở nên muối và ánh sáng cho trần gian

Anh chị em thân mến!

Trong Tin mừng hôm nay (x. Mt 5, 13-16), Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Chính anh em là muối cho đời [...]. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian"(c. 13,14). Ngài đã sử dụng ngôn ngữ biểu tượng để giới thiệu cho những người có ý muốn theo Ngài một số tiêu chí để sống sự hiện diện và làm chứng cho thế gian.

Hình ảnh đầu tiên : muối. Muối là yếu tố mang lại hương vị, bảo quản và giữ cho thực phẩm khỏi hư thối. Bởi vậy, người môn đệ được kêu mời tránh xa khỏi xã hội nguy hiểm, xa những mầm bệnh làm ô nhiễm cuộc sống của con người. Đó là chống lại sự xuống cấp về đạo đức, tội lỗi, bằng cách làm chứng cho những giá trị của sự trung thực và huynh đệ, không sa ngã vào những nịnh gạt trần tục về danh vọng, quyền lực, giàu có. Người môn đệ là “muối”, dẫu gặp những thất bại hằng ngày - vì tất cả chúng ta đều gặp phải – biết đứng lên từ tro bụi bởi những lầm lỗi của bản thân, bắt đầu trở lại với sự can đảm, kiên nhẫn từng ngày, để tìm kiếm đối thoại, gặp gỡ với người khác. Người môn đệ là “muối”, nghĩa là không tìm kiếm sự tán đồng và khen ngợi, nhưng cố gắng sống với hiện tại cách khiêm nhường, mang tính xây dựng, trong sự trung thành với các giáo huấn của Chúa Giêsu, Đấng đã đến trong thế gian không để được phục vụ nhưng để phục vụ. Và thái độ này cần thiết biết bao. 

Hình ảnh thứ hai mà Chúa Giêsu đề nghị cho các môn đệ đó là ánh sáng “Chính anh em là ánh sáng cho đời”. Ánh sáng xua tan bóng tối và giúp ta nhìn thấy. Chúa Giêsu là ánh sáng đã diệt trừ bóng tối, nhưng bóng tối vẫn còn tồn tại trên thế gian và trong lòng mỗi người. Nhiệm vụ của người Kitô hữu là xua tan bóng tối bằng cách làm cho ánh sáng của Chúa Kitô tỏa sáng và rao giảng Tin mừng của Ngài. Sự soi chiếu đó có thể bắt nguồn từ lời nói của chúng ta, nhưng quan trọng hơn hết nó phải xuất phát từ “những việc thiện” của chúng ta (c.16). Người môn đệ và cộng đoàn tín hữu là ánh sáng cho trần gian khi họ hướng dẫn người khác đến với Chúa, bằng cách giúp đỡ mọi người trải nghiệm được lòng nhân hậu và lòng thương xót của Chúa. Người môn đệ của Chúa Giêsu là ánh sáng khi biết sống niềm tin của mình vượt ra khỏi không gian chật hẹp, khi góp phần vào việc xóa bỏ những định kiến, xóa bóa bỏ những lời vu cáo, và làm cho ánh sáng chân lý bước vào trong những hoàn cảnh hư hỏng do giả hình và dối trá. Hãy thắp lên ánh sáng, nhưng không phải là ánh sáng của tôi mà là ánh sáng của Chúa Giêsu. Chúng ta là công cụ để đem ánh sáng của Chúa Giêsu đến cho tất cả mọi người.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng sợ sống giữa thế gian, ngay cả lúc phải đối mặt với những hoàn cảnh chống đối và tội lỗi. Đứng trước bạo lực, bất công, áp bức, người Kitô hữu không tự thể khép mình hoặc chui vào trong rào bọc an toàn của bản thân; ngay cả Giáo hội cũng không thể tự khép mình, không thể từ bỏ sứ mạng rao giảng và phục vụ của mình. Chúa Giêsu, trong đêm tiệc ly, đã cầu xin Chúa Cha đừng loại trừ các môn đệ khỏi thế gian, đừng bỏ rơi họ giữa thế gian, nhưng hãy gìn giữ họ khỏi tinh thần thế gian. Giáo hội dấn thân với lòng quản đại và dịu dàng cho những người bé nhỏ và nghèo hèn: đây không phải là tinh thần thế gian, đây là ánh sáng và là muối. Giáo hội lắng nghe tiếng kêu của những người thấp bé, bị loại trừ, bởi vì Giáo hội ý thức được mình là một cộng đoàn lữ hành được kêu gọi nối dài trong lịch sử sự hiện diện cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô.

Xin Đức Trinh Nữ Rất Thánh giúp chúng ta trở nên muối và ánh sáng giữa lòng mọi người, bằng cách mang đến cho tất cả mọi người, qua cuộc sống và lời nói, Tin mừng của tình yêu của Thiên Chúa.

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn