Ngày lễ của vị tử đạo tiên khởi Stêphanô mời gọi chúng ta nhớ đến các vị tử đạo trong quá khứ và hiện tại

Bài chia sẻ của Đức Giáo hoàng Phanxicô ngày lễ thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội, tại quảng trường thánh Phêrô sáng 26/12/2019

Anh chị em thân mến

Hôm nay mừng lễ thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi. Sách Công vụ Tông đồ kể cho chúng ta về ngài (x. chương 6-7), và trang phụng vụ hôm nay trình bày cho chúng ta về những giây phút cuối đời của ngài, sau khi bị bắt và bị ném đá (x. 6,12; 7, 54-60). Trong bầu khí vui mừng của ngày lễ Giáng sinh, tưởng nhớ về người tín hữu đầu tiên bị giết vì đức tin này xem ra không đúng chỗ. Tuy nhiên, theo đúng quan điểm đức tin, việc cử hành hiện nay đặt trong sự hài hòa với ý nghĩa đích thực của lễ Giáng sinh. Thật vậy, trong cuộc tử đạo của thánh Stêphanô, bạo lực bị đánh bại bởi tình yêu, cái chết bị đánh bại bởi sự sống: trong giờ phút làm chứng cao cả, thánh nhân chiêm ngắm trời mở ra và ban cho những kẻ bắt bớ sự tha thứ của ngài (x. 7, 60)

Người tôi tớ trẻ của Tin mừng tràn đầy Thánh Thần, đã biết kể về Chúa Giêsu bằng lời nói và đặc biệt là bằng cuộc sống của mình. Khi nhìn vào thánh Stêphanô, chúng ta thấy lời hứa của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ được thực hiện: “Khi người ta nộp anh em vì Thầy, Thánh Thần của Cha sẽ ban cho anh em sức mạnh và những lời lẽ để làm chứng” (x. Mt 10, 19-20). Ngôi trường của thánh Stêphanô đã trở nên tương tự như trường của Thầy mình, trong cả cuộc sống lẫn cái chết, cũng vậy, chúng ta hãy hướng nhìn lên Chúa Giêsu, nhân chứng trung thành của Chúa Cha. Chúng ta biết rằng vinh quang trên Trời là vinh quang bền vững cho cuộc sống đời đời, nó không được tạo nên bằng giàu sang hay quyền thế, nhưng là bằng tình yêu và tự hiến.

Chúng ta cần phải giữ cho đôi mắt hướng về Chúa Giêsu “Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin của chúng ta” (Dt 12,2), để có thể giải trình cho mọi người về hy vọng đã được ban cho chúng ta (x. 1Pr 3,15), qua những thử thách và chông gai mà chúng ta đã phải đối diện hằng ngày. Đối với chúng ta là những Kitô hữu, thiêng đàng không ở quá xa, tách biệt với trần thế: nơi Chúa Giêsu, Thiên Đàng đã xuống thế. Nhờ Người, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể mang lấy tất cả những gì là của con người và hướng nó về thiên đàng. Vì thế, lời chứng đầu tiên đích thực là cách sống của chúng ta, một lối sống được hình thành theo như Chúa Giêsu: hiền lành và can đảm, khiêm nhường và cao quý, không bạo lực.

Thánh Stêphanô là phó tế, một trong 7 phó tế của Giáo hội (x. Cv 6,1-6). Ngài dạy chúng ta cách loan báo về Chúa Kitô qua các cử chỉ huynh đệ và đức ái tin mừng. Chứng từ của ngài, đỉnh cao nơi cuộc tử đạo, là nền tảng gợi hứng cho việc canh tân cộng đoàn Kitô hữu chúng ta. Họ là những người được kêu gọi để ngày càng trở thành những nhà truyền giáo, tất cả đều hướng tới việc truyền giáo, quyết tâm hướng đến mọi người nam nữ ở những vùng ngoại ô của cuộc sống và địa lý, nơi đang có những khát khao hy vọng và ơn cứu rỗi. Cộng đoàn không theo kiểu trần gian, không đặt mình làm trung tâm, hình ảnh của mình làm trung tâm, nhưng là kết hiệp với vinh quang của Thiên Chúa và lợi ích của mọi người, đặc biệt là những người nhỏ bé, nghèo hèn.

Ngày lễ của vị tử đạo tiên khởi Stêphanô hôm nay mời gọi chúng ta nhớ đến các vị tử đạo trong quá khứ và hiện tại - ngày nay có rất nhiều người tử đạo! – để chúng ta cảm nhận trong sự hiệp thông với họ, và để cầu xin cho chúng ta ơn biết sống và chết vì danh Chúa Giêsu, trong tâm hồn và trên môi miệng.

Xin Đức Maria, Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, giúp chúng ta sống Mùa Giáng sinh này bằng cách hướng nhìn về Chúa Giêsu, để mỗi ngày một nên giống Chúa hơn.

Sau Kinh Truyền tin, chia sẻ với người dân Philippines trong nỗi đau mất mát do cơn bão Phanfone để lại trong dịp lễ Giáng sinh vừa qua, ĐTC nói: Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và cho gia đình của họ. Xin anh chị em cùng nhau đọc một kinh Kính mừng để cầu nguyện cho họ.




Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn