Lễ Gia thất A - Ba động từ chiêm bao, ra đi và bảo vệ gia đình

(Sir 3, 3-7,14-17; Tv 127; Col 3,12-21; Mt 2,13-15,19-23)



Khi các nhà chiêm tinh vừa rời đi, lúc bấy giờ sứ thần của Chúa xuất hiện với ông Giuse trong giấc mộng và rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy! "Ông Giuse liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập. Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Aicập”.

Tin mừng tường thuật về một gia đình được định hướng bởi một giấc mộng. Từ thời điểm này nhìn lại, chúng ta thấy rằng nhân vật quan trọng của đêm ấy không phải là Hêrôđê đại đế, không phải con của ông là Archelaus, mà là một con người thinh lặng và can đảm, cụ thể và là người của giấc mộng: đó là thánh Giuse người không có một thứ vũ khí nào mạnh mẽ hơn Hêrôđê. Thánh Giuse đã làm gì? Sau giấc mộng, ngài đã ôm chặt gia đình của mình và bắt đầu lên đường. Ở đây ta thấy có ba hành động: định hướng bởi giấc mộng, ra đi và bảo vệ. Ba động từ mang tính quyết định đối với mọi gia đình với mỗi cá nhân: và hơn nữa đối với định mệnh của thế giới.

Chiêm bao là động từ đầu tiên. Đó là động từ của người không hài lòng về thế giới như nó đang là. Một đốm nhỏ của giấc chiêm bao rơi vào giữa những bánh răng cứng nhắc của dòng lịch sử, chừng đó đủ để làm cho nó đổi hướng. Trong giấc mộng, thánh Giuse không thấy hình ảnh gì, chỉ nghe lời nói, đó là một giấc mộng về ngôn từ.

Đó là những gì được ban cho mỗi người chúng ta, tất cả chúng ta đều có Tin mừng trong cuộc sống với giấc mơ trời mới và đất mới. Trong Tin mừng Thánh Giuse mơ đến 4 lần, nhưng mỗi lần thiên thần chỉ đem đến một phần thông tin, mỗi lần một lời tiên tri ngắn, rất ngắn; Tuy nhiên để khởi hành và lại khởi hành, thánh Giuse không đòi phải có cả một viễn cảnh đầy đủ rõ ràng phía trước, nhưng với chừng đó ánh sáng cũng đủ cho bước đi đầu tiên, đầy can đảm và mạnh mẽ trong cuộc hành trình.

Ra đi, đó là động từ thứ hai. Tuy nhiên, những gì Thiên Chúa nói thực sự quá ít, chỉ là hướng để chạy trốn; sau đó họ phải tiếp tục vận dụng sự tự do và trí khôn của con người, sự sáng tạo và kiên trì của thánh Giuse.

Đến lượt chúng ta phải học cách chọn lựa, chiến lược, hành trình, nghỉ ngơi, cân lường những mệt mỏi. Thiên Chúa không bao giờ đưa ra một bộ cẩm nang dành cho đời sống xã hội hay cá nhân, Ngài thắp lên trong tâm hồn những mục tiêu, sau đó Ngài đặt mọi sự vào tự do và trí khôn của bạn.

Động từ thứ ba là bảo vệ, ôm chặt và bảo vệ gia đình. Chúng ta có cả một câu chuyện về người cha, người mẹ và hài nhi: số phận của thế giới được quyết định trong một gia đình. Điều đó đã từng xảy ra và sẽ còn xảy ra nữa. Bên trong tình cảm, bên trong tình thân ái của cuộc sống, trong sự khiêm nhường can đảm của một hay nhiều người, của những thụ tạo nảy sinh tình yêu vô hạn và im lặng: “Nhiệm vụ tối cao của mỗi cuộc sống là bảo vệ cuộc sống bằng chính sự sống của mình” (Elias Canetti), không tính toán về những cố gắng và không gom góp những tiếc nuối. Và rồi, tôi gặp được Tin mừng của Chúa khi tôi thấy một đôi vợ chồng mang theo bên mình sự sống của những người bé nhỏ; Đó là Tin mừng của Thiên Chúa nơi đôi vợ chồng, đang cùng sống bên nhau, sau một giấc mộng. Và Lời Chúa hôm nay đang ở bên tôi trên mọi bước đường, đó là ơn sủng của Thiên Chúa luôn bắt đầu và bắt đầu lại từ khuôn mặt của những người yêu mến tôi.

Võ Tá Hoàng


Mới hơn Cũ hơn