Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau : Lc 20, 35-36

Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào sáng Chúa nhật 10/11/2019 tại quảng trường thánh Phêrô.



Anh chị em thân mến!

Đoạn Tin Mừng hôm nay (x. Lc 20, 27-38) để lại cho chúng ta một giáo huấn tuyệt vời của Chúa Giêsu liên quan đến những kẻ chết sống lại. Một số người biệt phái đến gần Chúa Giêsu, họ là những người không tin vào sự sống lại, và vì thế, họ đã khiêu khích Chúa Giêsu bằng một câu hỏi đầy quỷ quyệt: người đàn bà cưới bảy đời chồng, tất cả 7 người đều là anh em ruột, người sau cùng cũng đã chết, thì trong ngày sống lại bà sẽ là vợ của ai? Chúa Giêsu không bị sa vào bẫy và Ngài đối lại rằng những người “sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa” (Lc 20,35-36).

Qua câu trả lời này, trước hết, Chúa Giêsu mời những người đối thoại – cả chúng ta nữa – suy nghĩ đến chiều kích trần gian mà hiện nay chúng ta đang sống không phải là chiều kích duy nhất, nhưng có một chiều kích khác, không còn lệ thuộc vào cái chết nữa, nó sẽ cho chúng ta thấy rõ ràng rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa. Điều đó đem lại niềm an ủi và hy vọng lớn lao khi lắng nghe lời đơn sơ và rõ ràng của Chúa Giêsu về cuộc sống sau cái chết; chúng ta cần nó rất nhiều cách đặc biệt trong thời đại của chúng ta, một thời đại rất giàu kiến thức về vũ trụ nhưng kém hiểu biết về cuộc sống vĩnh cửu.

Xác tín của Chúa Giêsu về sự sống lại hoàn toàn dựa trên lòng trung thành đối với Thiên Chúa, là Chúa của sự sống. Thật vậy, đằng sau câu hỏi của những người biệt phái, còn ẩn dấu một vấn đề sâu sắc hơn: không phải chỉ là chuyện người đàn bà góa bảy đời chồng sẽ là vợ ai, nhưng cả cuộc đời của bà sẽ là của ai. Vấn đề này chạm đến con người mọi thời và cho cả chúng ta hôm nay: sau cuộc lữ hành trần thế này, cuộc sống của chúng ta sẽ ra sao? Chúng ta sẽ thuộc về hư vô, hay thuộc về sự chết?

Chúa Giêsu trả lời rằng cuộc sống thuộc về Thiên Chúa, Đấng yêu thương chúng ta và quan tâm đến chúng ta rất nhiều, đến mức gắn kết tên của Ngài với chúng ta: Ngài là “Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac và Thiên Chúa của Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chủa kẻ chết, nhưng của những kẻ sống; vì tất cả mọi người đều sống cho Ngài” (c. 37-38). Sự sống hiện hữu nơi có sự liên kết, hiệp thông, huynh đệ; sự sống sẽ mạnh hơn sự chết khi nó được xây dựng dựa trên mối tương quan và liên đới thực sự của lòng trung thành. Trái lại, sự sống không ở nơi mà người ta ước muốn nó chỉ thuộc về mình và sống như ốc đảo: sự chết sẽ lấn át nơi những người có thái độ này. Đó là ích kỷ. Nếu tôi chỉ sống cho tôi, tức là tôi đang gieo trồng sự chết trong tâm hồn mình.

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết sống mỗi ngày trong viễn cảnh của những gì chúng ta xác nhận ở phần cuối của Kinh Tin Kính: “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại, và sự sống đời sau”. Hãy đợi cuộc sống đời sau. 

Sau kinh Truyền tin, ĐTC cho biết hôm qua, 9/11/2019, tại Granada, Tây Ban Nha, đã tuyên phong chân phước cho sơ Maria Emilia Riquelme y Zayas, vị sáng lập dòng Nữ Thừa sai của Bí tích Thánh Thể, và của Đức Maria Vô nhiễm. Và hôm nay Chúa nhật 32 thường niên, tại Braga, Bồ Đào Nha, một thánh lễ tạ ơn được cử hành cho một mục tử vừa gia nhập hàng ngũ các thánh. Chân phước mới là mẫu gương nhiệt thành trong việc thờ lạy Thánh Thể và quản đại phục vụ cho những người túng thiếu nhất; trong khi đó, vị thánh mới là một nhà truyền giáo và là một mục tử vĩ đại của mọi người. Một tràng pháo tay cho hai vị thánh.

Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Nam Sudan

ĐTC cũng chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm của mình dành cho Nam Sudan, một quốc gia mà ngài dự định sẽ viếng thăm vào năm tới. Ngài nói: “với ký ức còn sống động trong cuộc tĩnh tâm dành cho các nhà lãnh đạo tại Vatican vào ngày 11 tháng 4 năm 2019 vừa qua, lần nữa tôi muốn mời gọi tất cả các chính trị gia quốc tế tìm kiếm hiệp nhất và vượt qua những gì gây chia rẽ, trong tinh thần huynh đệ thật sự. Người dân Nam Suđan đã chịu đau khổ quá nhiều trong những năm gần đây và đang mong đợi trong hy vọng một tương lai tốt đẹp, nhất là mong đợi kết thúc hoàn toàn các cuộc xung đột và hòa bình lâu dài. Bởi đó, tôi kêu gọi những người hữu trách tiếp tục, không mỏi mệt, cùng cam kết đối thoại toàn diện tìm kiếm sự đồng thuận vì lợi ích của quốc gia. Tôi cũng bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng quốc tế sẽ không sao lãng việc đồng hành với Nam Sudan trong lộ trình hòa giải dân tộc. Tôi kêu gọi tất cả mọi người cùng cầu nguyện cho đất nước này, nơi tôi có một tình cảm đặc biệt. 

[Sau khi giành được độc lập vào năm 2011, vào năm 2013 nội chiến bùng lên tại Nam Sudan. Tổng thống Salva Kiir cáo buộc Phó Tổng thống Rieck Machar đã dàn dựng một cuộc đảo chính chống lại ông. Có tới 400.000 người đã thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải di dời trong cuộc xung đột (theo Vatican News)]

Cầu nguyện cho Bolivia

Tôi muốn trao phó lời cầu nguyện của anh chị em cũng như hoàn cảnh của đất nước Bolivia yêu dấu, gần với quê hương tôi. Tôi mời gọi tất cả mọi người dân Bolivia, đặc biệt các nhà chính trị và xã hội, hãy chờ đợi với tinh thần xây dựng, không đòi hỏi bất kỳ điều kiện nào, trong bầu khi hòa bình và ổn định, những kết quả của tiến trình xem lại việc bầu cử, hiện đang được tiến hành.

Sau khi chào thăm các khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới, ĐTC chúc tất cả mọi người một Chúa nhật bình an và không quên nhắc mọi người nhớ cầu nguyện cho ngài.


Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn