Chặng đàng Thánh giá tại đồi Palatine không có Đức Giáo Hoàng



Đêm qua Đức Thánh Cha Phanxicô, 87 tuổi, đã không đến đồi Palatine để cùng với mọi người đi chặng đàng thánh giá truyền thống. Chiếc ghế bành màu trắng trên sân khấu màu đỏ được đặt ở Monte Celio trống rỗng, nổi bật là Cây thánh giá đang cháy, biểu tượng của những cây thánh giá đang làm khổ nhân loại ngày nay. Văn phòng báo chí tòa thánh cho biết, quyết định này đưa ra “để bảo vệ sức khỏe của ngài trước đêm Vọng Phục sinh vào ngày mai”.

Năm ngoái Đức Thánh Cha cũng không tham dự chặng đàng thánh giá truyền thống này, vốn quy tụ hàng ngàn tín hữu quanh đồi Palatine để tưởng nhớ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô. Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Tổng đại diện Giáo phận Rôma, đã ban phép lành cuối cùng vào năm 2023 và cho cả năm nay.

Mặc dù không có mặt tại nơi diễn ra đêm “cầu nguyện cùng với Chúa Giêsu” nhưng Đức Thánh Cha vẫn hiện diện, từ nơi ở của ngài – Casa Santa Marta, qua 14 bài suy gẫm do chính tay ngài viết sau 11 năm triều đại giáo hoàng.

Mười bốn bài suy tư cùng đi với Chúa hướng tới Đồi Golgotha, tuy không đề cập trực tiếp đến các sự kiện hiện tại nhưng qua cách suy niệm đã tổng hợp tất cả, trong đó nỗi đau của con người thời nay được cô đọng, bị tổn thương bởi cái chết, bởi những thất vọng, thất bại của các dự án, bị tổn thương bởi những xung đột diễn ra ở các quốc gia và thành phố, trong gia đình và nơi làm việc, bị tổn thương vì bạo lực với thân thể phụ nữ, nạn nhân của những “xúc phạm”, hoặc những điều xảy ra trong thế giới ảo, bị bao vây bởi những kẻ thù ghét dùng bàn phím “để lăng mạ hoặc tuyên án”.

Và cuối cùng là một lời kêu gọi làm tan chảy những con tim chai đá, vốn ngăn cản chúng ta phản ứng ngay cả khi đối mặt với “sự điên cuồng của chiến tranh, những khuôn mặt của những đứa trẻ không còn biết cười, những bà mẹ nhìn thấy chúng suy dinh dưỡng, đói khát và không còn nước mắt để rơi”. Hãy cầu xin để chúng ta có thể đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã, để “than khóc biến thành bài ca”, để chúng ta tìm thấy “lòng can đảm” của sự tha thứ, để ánh sáng vượt qua bóng tối đang bao trùm thời khắc lịch sử này.



Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh này, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi lễ Tôn Vinh Thánh Giá và cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu tại đền thờ thánh Phêrô. Theo thông lệ, bài giảng không phải do Đức Giáo Hoàng mà do vị giảng thuyết của Phủ Giáo Hoàng thực hiện.

Vào tối Thứ Bảy, lúc 19 giờ 30, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự lễ Vọng Phục sinh tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Ngày hôm sau, lúc 10 giờ sáng, ngài sẽ chủ sự Thánh lễ Chúa Phục sinh tại quảng trường Thánh Phêrô, và sau đó đọc phép lành Urbi et Orbi vào buổi trưa trước Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn