12 vị thánh lớn trong câu chuyện giáng sinh dành cho nam giới

Frame Stock Footage | Shutterstock


Theresa Civantos Barber

Khi suy tư về những gì Kinh thánh nói về những người đàn ông này có thể giúp chúng ta hiểu được vai trò của mình trong lịch sử cứu rỗi.

Tường thuật về việc Chúa Giêsu ra đời trong Tin mừng của Matthêu và Luca khác nhau một tí, tựu chung, chúng đều làm nổi bật các khía cạnh quan trọng khác nhau của lịch sử Giáng sinh.

Những con người thánh thiện dưới đây xuất hiện trong một hoặc hai lần trong các trình thuật Phúc âm.

Thánh Giuse

“Ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai” (Lc 2,4-5).

Thánh Giuse đóng vai trò trung tâm trong chuyện này. Ngài kết hôn với Đức Maria, chăm sóc Chúa Giêsu, cứu Chúa Giêsu khỏi tay vua Hêrôđê, và phục vụ như một người cha đầy yêu thương đối với Hài nhi.

Thánh Đavít

“Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham” (Mt 1,1).

Trong Tin Mừng của mình, Thánh Matthêu thực sự nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đavít, cho thấy việc Chúa Giêsu đến là để ứng nghiệm lời của các tri trong Cựu Ước. (Đúng vậy, Vua Đavít được xem như một vị thánh !)

Thánh Ápraham

“Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con cháu vua Đavít, con cháu tổ phụ Ápraham” (Mt 1,1).

Thánh Matthêu trình bày toàn bộ gia phả của Chúa Giêsu để lịch sử của Người bắt nguồn từ di sản Do Thái của Người. Matthêu làm điều này để cho chúng ta thấy vị trí trung tâm của Chúa Giêsu trong lịch sử cứu rỗi, và cũng để giúp những ai theo Người hiểu được vai trò của mình với tư cách là con cháu Ápraham, mà Thiên Chúa đã hứa ban sẽ “đông như sao trên trời” (St 26, 4). (Và ông cũng được xem như một vị thánh).

Các nhà chiêm tinh

“Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: "Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,1-2).

Về mặt chuyên môn, họ được biết đến như là thánh Gaspar, thánh Melchior và thánh Balthasar, những vị thánh này đã mạc khải danh tính của Chúa Giêsu là Vua, là Thiên Chúa và là Con người qua những món quà mà họ đã trao tặng. Với tư cách là dân ngoại, họ cũng cho thấy rằng sứ điệp của Chúa Giêsu là dành cho mọi quốc gia.

Thánh Giacaria

“Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gioan". Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa” (Lc 1,63-64).

Giacaria là gốc tích của bài ca Giacaria hay tuyệt vời, được cất lên khi người con của ông là Gioan Tẩy giả chào đời, sau khi khả năng nói của ông được phục hồi cách kỳ diệu.

Thánh Gioan Baotixita

“Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1,41-42).

Hài nhi trong lòng bà Êlisabét là thánh Gioan Tẩy Giả. Gioan đóng một vai trò quan trọng trong tường thuật Giáng sinh, không chỉ như một đứa trẻ, mà còn là vị tiên tri cuối cùng báo trước sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế.

Thánh Simêôn

“Hồi ấy ở Giêrusalem, có một người tên là Simêôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Israel, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức Chúa” (Lc 2,25-26).

Ông Simêôn đã nhận ra hài nhi Giêsu là Đấng Mêsia mà ông hằng mong đợi khi cha mẹ đưa Người đến đền thờ. Ông đã kiên nhẫn chờ đợi lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện, và khi Đấng Cứu Thế đến, ông lập tức nhận ra Người.

Thánh Matthêu và Luca

Dĩ nhiên, hai môn đệ đầu tiên của Chúa Kitô là tác giả của các câu chuyện Giáng sinh trong Kinh Thánh. Không có họ, chúng ta sẽ không biết nhiều về lễ Giáng sinh đầu tiên.

Tiên tri Isaia

Là vị tiên tri lớn đầu tiên của Cựu Ước, Isaia đưa ra những lời tiên báo về Đấng Mêsia, một phần quan trọng của câu chuyện Giáng sinh. Thánh Matthêu nhấn mạnh rằng lời hứa giải thoát của Thiên Chúa vào thời ngôn sứ Isaia đã được thực hiện khi Chúa Giêsu giáng sinh, qua Người, Thiên Chúa ở cùng dân của Người.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn