Ngày 25/03 Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ




Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ. Buổi thánh hiến sẽ diễn ra vào lúc 5 giờ chiều thứ Sáu, ngày 25 tháng 3 năm 2022, trong nghi thức thống hối tại đền thờ thánh Phêrô. Cùng ngày, Đức Hồng y Krajewski cũng sẽ cử hành nghi lễ thánh hiến tương tự tại Bồ Đào Nha với tư cách là Sứ thần Tòa thánh.

Yêu cầu này được gửi đến Đức Thánh Cha bởi các giám mục công giáo Ukraine theo nghi lễ Latinh với nội dung: 

Trong những giờ phút đau khổ tột cùng và những thử thách ghê gớm đối với dân tộc của chúng con, chúng con, các Giám mục của HĐGM Ukraine, thay mặt cho các linh mục, các nam nữ tu sĩ và giáo dân, chân thành khẩn cầu không ngừng xin được thánh hiến quê hương chúng con và nước Nga cho Đức Mẹ".

“Để đáp ứng cho lời khẩn cầu này, chúng con sấp mình khẩn cầu Đức Thánh cha công khai làm lễ dâng hiến cho Trái Tim Vô Nhiệm Đức Mẹ Maria của Ukraine và Nga, như yêu cầu của Đức Trinh Nữ ở Fatima”.

“Lạy Mẹ Thiên Chúa, Nữ Vương Hòa Bình, xin cầu cho chúng con: Regina Pacis, ora pro nobis.”

Như trang mạng VaticanNew đã nhắc lại, trong lần hiện ra tại Fatima năm 1917, Đức Maria đã yêu cầu dâng hiến nước Nga cho trái tim vô nhiễm của Mẹ, và nhắn nhủ rằng: 

“Nếu yêu cầu của Mẹ được chú ý thì nước Nga sẽ trở lại và có hòa bình. Nếu không, Nga sẽ gieo rắc kinh hoàng khắp thế giới, gây chiến tranh và Giáo Hội sẽ bị truy nã. Những người tốt lành sẽ tử vì đạo. Đức Giáo hoàng sẽ phải chịu nhiều đau khổ, nhiều quốc gia sẽ bị phá hủy.”

Sau biến cố đó đã có những cuộc thánh hiến khác nhau được diễn ra:

- Đức Giáo hoàng Piô XII vào ngày 31/10/1942 và ngày 7/7/1952 với tông thư Sacro vergente anno.

- Thánh Giáo hoàng Phaolô VI vào ngày 21/11/1964, trước sự hiện diện của các nghị phụ của Công đồng Vatican II.

- Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào ngày 7/6/1981 dịp lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống và năm 1984.

Vào tháng 6 năm 2000, Tòa Thánh đã công bố phần thứ ba của bí mật Fatima. Vào thời điểm đó, Đức tổng giám mục Tarcisio Bertone, Tổng Thư ký Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ, đã nhấn mạnh rằng nữ tu Lucia, trong một lá thư năm 1989, đã đích thân xác nhận rằng hành động thánh hiến trọng thể và phổ quát này tương ứng với những gì Đức Mẹ muốn. Chị viết: “Vâng, nó đã được thực hiện giống như Đức Mẹ đã yêu cầu, vào ngày 25/3/1984.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn