Hai cánh tay rộng mở không phải để buộc tội - Chúa nhật 14 Thường niên A

Hãy học cùng tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhượng trong lòng

Chúa nhật 14 Thường niên A 

(Dacaria 9,9-10; Tv 144; Rm 8,9.11-13; Mt 11,25-30)

Khi ấy, Chúa Giêsu lên tiếng nói rằng: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. - Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho. 

"Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái, và gánh của Ta thì nhẹ nhàng". 

Điều làm tôi say mê là Chúa Giêsu đang ngạc nhiên về Chúa Cha. Một điều tuyệt vời đó là: vị Tôn sư thành Nazareth ngạc nhiên trước một Thiên Chúa rất kỳ lạ và sáng tạo, qua những khám phá của mình, đang gây bối rối cho tất cả mọi người thậm chí cho cả Con Một của Ngài. 



Điều gì đã xảy ra. Tin mừng vừa thuật lại một giai đoạn thất bại, kéo theo một bầu khí tồi tệ: Gioan bị bắt, Chúa Giêsu thị bị thánh thức bởi những người đại diện cho đền thờ, dân làng xung quanh hồ, sau đợt sóng nhiệt thành và lạ lùng đầu tiên họ đã rời đi. Và đây, trong một bầu khí đầy thất bại đó, một luồng gió mới mở ra trước mặt Chúa Giêsu, một đảo ngược đầy bất ngờ ngập tràn niềm vui: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn”; Đó là những người chài lưới, người nghèo, bệnh đau, góa bụa, trẻ em, thu thuế, được Thiên Chúa yêu thương. Chúa Giêsu không mong đợi nó và ngạc nhiên trước điều mới lạ; điều lạ lùng đã xâm chiếm con người Ngài và Ngài cảm thấy hạnh phúc. Ngài khám phá ra hành động của Thiên Chúa, như đã từng khám phá trước kia, trong sâu thẳm của mỗi một con người, đang lo lắng và hy vọng. Và đối với họ Ngài biết cách phát minh ra những câu trả lời cũng như những cử chỉ của cuộc sống, đó là tình yêu khiến chúng ta gọi là “phép lạ”. 

Cha đã mạc khải những điều này cho những người bé mọn… đó là thứ gì? Đây là điều kín ẩn của cuộc sống. Không có cái gì khác sâu xa hơn nữa. Những người bé mọn, tội nhân, những người đứng chót cùng, những người ở ngoại biên của thế giới đã hiểu rằng Chúa Giêsu đã đến để đem lại cuộc cách mạng dịu dàng: các con đáng giá hơn những con chim sẻ, các con có tổ ấm trong tay. 

Hãy đến với Ta, hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ bổ sức cho các ngươi. Đối với Chúa không có gì khó: Ngài đứng cạnh những ai đang gặp những điều đó. Ngài mang đến chiếc bánh tình yêu cho những con tim đang mỏi mệt vì cuộc sống… 

Hãy đến tới Ta, Ta sẽ bổ sức cho các con. Ngài không trình bày cho chúng ta một giáo lý mới, không phải một quy tắc cao cả, nhưng là một sự thoải mái trong cuộc sống. Đôi bàn tay mở ra để cuộc sống đầy mệt mỏi có thể dựa vào và lấy lại hơi thở lòng can đảm. 

Ách của tôi thì êm ái, gánh của tôi thì nhẹ nhàng: những lời này giống ca từ của âm nhạc, một thông tin tuyệt vời. Chúa Giêsu đã đến để xóa bỏ hình ảnh xưa cũ của Thiên Chúa. Không còn là ngón tay buộc tội chỉ vào chúng ta, nhưng là hai bàn tay rộng mở. Ngài đã đến để làm tươi mới lại tôn giáo, giũ sạch gánh nặng và ban cho chúng ta đôi cánh của niềm tin và tự do. Chúa Giêsu là Đấng giải phóng và do đó Ngài được những người bé nhỏ và những người bị áp bức trên thế gian yêu thương . 

Hãy học từ Tôi vì Tôi hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, nghĩa là hãy học từ trái tim tôi, từ cách yêu thương đầy tinh tế và bất diệt của tôi. Từ Chúa Giêsu chúng ta học được những mẫu tự của cuộc sống; mái trường của con tim, sự khôn ngoan của cuộc sống. 

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn