Có bao nhiêu người đã chứng kiến Chúa Giêsu Phục sinh

Theo Kinh thánh có khoảng hơn 500 người đã chứng kiến thân xác được phục sinh của Chúa Giêsu.



Khi đọc Tân Ước có thể làm cho một số người ngạc nhiên rằng sau khi phục sinh Chúa Giêsu đã nhiều lần hiện ra với nhiều nhóm người đông đảo.

Chúng ta có biết chính xác bao nhiêu người được Chúa Giêsu hiện ra sau khi Người sống lại từ cõi chết?

Trước hết, chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã hiện ra với bà Maria Mađalêna (Mc 16, 9) cùng những người “phụ nữ khác” khi đến viếng mộ Chúa (Mt 28, 9). Ước tính dịp này khoảng chừng 3-4 người.

Sau đó, Chúa Giêsu đã hiện ra với các môn đệ trên đường đi Emmaus, truyền thống cho biết khi đó có hai người (Lc 24,12).

Chúa Giêsu cũng hiện ra giữa các tông đồ, có thể có cả thánh Matthia, người sau này thay thế Giuđa với tư cách là một trong mười hai vị tông đồ (Lc 24,36).

Từ đây mang lại cho chúng ta con số lên đến khoảng 20 người, nhưng trong thư gửi tín hữu Côrintô, thánh Phaolô cho biết còn có nhiều cuộc hiện ra hơn thế nữa.

“Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ. Tiếp đến, Người hiện ra với ông Gia-cô-bê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết, Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.” (1Cor 15, 3-8)

Khẳng định của thánh Phaolô làm cho sự phục sinh của Chúa Giêsu trở thành một trải nghiệm mang tính sâu rộng, không chỉ dành riêng cho số ít các môn đệ, nhưng còn dành cho “rất nhiều” người. Hơn nữa, với các nhân chứng dồi dào, các môn đệ của Chúa Giêsu đã có chút thời gian dễ dàng để thuyết phục những người khác tin vào sự phục sinh của Chúa Giêsu khi mà rất nhiều người đã tận mắt nhìn thấy Người bằng xương bằng thịt. Sẽ không dễ để chứng minh rằng một người đã chết và rồi sống lại từ cõi chết, nhưng khi có hơn 500 người đã làm chứng cho điều đó thì nhiệm vụ có thể được dễ dàng hơn một chút.

Nguyễn Sao Băng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn