Chat GPT và vấn đề tự tử


Cuộc sống thường ngày không phải lúc nào cũng êm đềm như dòng sông mùa thu. Những thử thách khó khăn, thất bại và bệnh tật, những điều không mong muốn liên tiếp xảy ra. Cuộc sống cạnh tranh đầy áp lực và ngột ngạt đến trầm cảm. Các vấn đề xã hội, tài chính, nợ nần ngày càng chồng chất. Bản thân phải hoàn thành các mục tiêu, đạt được mọi kỳ vọng, không có thời giờ nghỉ ngơi, mệt mỏi và căng thẳng. Những khác biệt, xung đột trong mối quan hệ gia đình và bạn bè rạn nứt đến khó hàn gắn. Cảm giác cô đơn và tuyệt vọng, không được quan tâm, không có người để nói chuyện…. Còn nhiều điều khác nữa cũng xảy ra cho từng người ở mỗi hoàn cảnh khác nhau. Nhiều người không thể vượt qua và tìm đến một lối thoát dễ dàng, giải quyết một lần cho tất cả: tự tử.

Các trang mạng trên thế giới hiện nay nói nhiều về chatGPT, một công cụ dùng trí tuệ nhân tạo đang gây sốt toàn cầu. Chỉ sau hai tháng từ khi ra mắt chatGPT đã có hơn 100 triệu người dùng. Đây là một công cụ do công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) OpenAI tạo ra, dựa trên các đối thoại nguyên mẫu để hiểu ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên. Nó có thể trả lời cho các câu hỏi liên quan đến nhiều lĩnh vực, từ khoa học, công nghệ, giáo dục đến văn hóa và giải trí. Cái hay của nó ở chỗ nó có thể giao tiếp như thể hai người đang nói chuyện với nhau.

Hôm nay tôi thử đặt vấn đề với chatGPT liên quan đến sự sống con người, cụ thể là “Chán cuộc đời, tôi muốn tự tử, tôi phải làm gì, chỉ cho tôi với”. Tôi nhận được một câu trả lời đầy cảm thông cùng với những giải pháp rất hợp lý để có thể vượt qua khủng hoảng.

Bạn thân mến, nếu có lúc nào đó bạn nghĩ rằng bạn phải kết thúc cuộc sống đầy khó khăn này, thì “hãy nhớ rằng bạn không cô đơn... cuộc sống của bạn có ý nghĩa và giá trị, có nhiều người xung quanh yêu quý và quan tâm đến bạn” (chatgpt). Đừng dại dột bạn nhé!


G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn