Các bà mẹ là nhà tạm của những đứa trẻ chưa chào đời

Philip Kosloski


Vì mang trong cơ thể mình một kiếp sống khác nên các bà mẹ được xem như “nhà tạm”.

Trong các nhà thờ đều có một nhà tạm với mục đích cất giữ Mình Thánh Chúa, nghĩa là bánh được truyền phép còn sót lại sau khi cử hành Thánh Thể sẽ được cất giữ trong một bình đựng riêng. Bình này để cất giữ và bảo vệ Mình Thánh Chúa Kitô. Cũng vậy, Đức Trinh Nữ Maria là “nhà tạm đầu tiên” của Chúa Kitô, khi đón nhận Con Thiên Chúa vào lòng mình. Đây là lý do cho thấy ở một số nơi các nhà tạm truyền thống được thiết kế với hình tượng Mẹ Thiên Chúa.

Qua biểu tượng này, thánh Zélie Martin, thân mẫu của Thánh Têrêsa thành Lisieux, đã viết trong một bức thư của mình rằng : mỗi người mẹ phải là "nhà tạm" cho đứa con sắp chào đời của mình.

Trước hết, trong giai đoạn trước khi sinh, người mẹ phải bám chặt vào Thiên Chúa, vào Đấng mà đứa con trong lòng bà là hình ảnh, tác phẩm, ân sủng và là người con. Cách nào đó, người mẹ phải trở thành đền thờ, nơi tôn nghiêm, bàn thờ, nhà tạm cho con của mình. Tóm lại, có thể nói, cuộc đời của người mẹ phải là cuộc sống của một bí tích sống động, bí tích đang hoạt động, chìm ngập trong cung lòng của Thiên Chúa, trong Đấng đã thiết lập và thánh hóa người mẹ thực sự để từ đó bà có thể kín múc năng lực, sự soi sáng, vẻ đẹp tự nhiên và siêu nhiên mà bà muốn chuyển thông cho đứa con đang mang trong mình, một người chắc chắn sẽ được bà sinh ra.

Do đó, thánh Zélie nhắc nhở tất cả các bà mẹ rằng, cuộc sống mà họ đang mang trong thân thể mình rất thánh thiện và quý giá đối với Thiên Chúa, và luôn là vô giá trước mặt Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao các bà mẹ phải làm hết sức để có thể bảo vệ đời con người mà bà đang mang trong lòng và để biến thời gian mang thai thành thời điểm ở gần Thiên Chúa cách đặc biệt hơn.

Mang thai chắc chắn là điều không dễ, nhưng các bà mẹ có thể hướng về Mẹ Maria bất cứ lúc nào để tìm thấy sức mạnh, lòng can đảm, tình yêu và sự ngọt ngào cần thiết để vượt qua chặng đường của cuộc đời họ và để đến lượt họ, đáp lại lời kêu gọi trở thành nhà tạm của kiếp sống con người.

G. Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn