Tuần cửu nhật kính Thánh Giuse : cầu nguyện cho hòa bình (Ngày 3)


Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỷ.

“Hôm nay tôi muốn trình bày cho anh chị em về Thánh Giuse như một di dân bị bách hại và can đảm. Đó là điều mà Thánh sử Matthêu đã diễn tả về ngài. Sự kiện đặc biệt này về cuộc đời của Chúa Giêsu, cũng như Thánh Giuse và Đức Maria những nhân vật chính, theo truyền thống được gọi là “cuộc chạy trốn sang Ai Cập” (Mt 2,13-23). Gia đình Nazarét đã phải chịu đựng nỗi nhục này và đích thân trải qua cảm giác bấp bênh, sợ hãi, đau đớn vì phải rời bỏ xứ sở của mình. Ngày nay còn rất nhiều anh chị em của chúng ta bị buộc phải sống cảnh đau khổ và bất công tương tự như vậy. Nguyên do hầu như luôn là sự kiêu ngạo và bạo lực của những kẻ nắm quyền. Chúa Giêsu cũng bị rơi vào trường hợp như vậy...

Hôm nay, chúng ta hãy nghĩ đến nhiều người đang cảm thấy thôi thúc này trong lòng: “Hãy chạy trốn, chạy trốn, vì ở đây nguy hiểm”. Kế hoạch của Hêrôđô gợi nhớ đến Pharaon, ném tất cả các trẻ nam của dân Israel xuống sông Nil (Xh 1, 22). Và cuộc trốn chạy sang Ai Cập nhắc lại toàn bộ lịch sử của dân tộc Israel bắt đầu từ Abraham, là người đã từ trần tại đó (St 12, 10), cho đến Giuse, con của Giacóp bị anh em mình bán đi (x. St 37,36) và sau đó đã trở thành “thủ lĩnh đất nước” (St 41,37-57); và Môsê, người đã giải phóng dân của mình khỏi ách nô lệ của người Ai Cập (x. Xh 1, 18).

Lịch sử tràn ngập những nhân vật, vốn đang sống trong quyền bính sợ sệt, họ cố gắng vượt qua nỗi sợ bằng cách thi hành quyền bính cách chuyên chế và thực hiện những ý định bạo lực vô nhân đạo. Nhưng chúng ta đừng nghĩ rằng mình chỉ sống theo quan điểm của Hêrôđê khi mình trở thành bạo chúa. Không, thực ra đó là một thái độ mà tất cả chúng ta có thể rơi vào, mỗi khi chúng ta cố xua đi nỗi sợ hãi của mình bằng sự hống hách, thậm chí chỉ bằng lời nói hay hay bằng những hành vi lạm dụng nho nhỏ để hành hạ những người ở quanh mình. Ngay cả trong tâm của chúng ta cũng có khả năng trở thành những tiểu Hêrôđê".

~ Giáo hoàng Phanxicô, ngày 30 tháng 12 năm 2021

Kinh cầu với Thánh Giuse

Lạy ơn Thánh Cả Giuse,

Chúng con chạy đến cùng Người, trong cơn gian nan chúng con mắc phải. Chúng con đã kêu van cùng Rất Thánh Đức Bà là Đấng đã làm Bạn cùng Người, phù hộ gìn giữ chúng con, thì chúng con cũng lấy lòng trông cậy cho vững vàng, mà xin Ông Thánh Giuse bầu cử cho chúng con như vậy.

Chúng con xin vì nhân đức kính mến, mà Người làm Bạn cùng Rất Thánh Đồng Trinh là Mẹ Chúa Trời, và là Đấng chẳng mắc phải tội tổ tông truyền, cùng vì lòng thương, Người đã ẵm lấy Đức Chúa Giêsu, thì chúng con xin Ông Thánh Giuse ghé mặt lại mà thương đến Hội Thánh, là phần sản nghiệp Đức Chúa Giêsu đã lấy Máu Thánh mình mà chuộc. Lại xin Người dùng sức mạnh thiêng liêng và quyền phép Người mà giúp đỡ những sự chúng con còn thiếu thốn.

Lạy Đấng đã coi sóc Đức Chúa Giêsu cùng Đức Bà cho cẩn thận, thì chúng con xin Người bênh vực con cái Đức Chúa Giêsu đã chọn. Lạy Cha rất thương yêu! Chúng con xin Người cất mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi, cho chúng con khỏi mắc phải những sự ấy.

Lạy Đấng rất mạnh đang ở trên trời hay gìn giữ chúng con, xin Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối tăm là các ma quỷ. Như xưa người đã gìn giữ Đức Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thế nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa lấy Hội Thánh, cho khỏi các mưu kế giặc thù, và các sự gian nan khốn khó như vậy, cùng xin Người hằng bầu cử cho chúng con được bắt chước Người, và trông cầy vì quyền thế Người, cho được giữ đạo cho trọn, cùng được chết lành, và được hưởng phúc vô cùng trên Thiên Đàng. Amen.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn