O Emmanuel: Đây là giây phút chúng ta mong đợi



O Emmanuel: Lạy Đấng Emmanuel, bài thánh ca ngày 23 tháng 12



O Emmanuel, Rex et legifer noster, 
exspectatio Gentium, et Salvator Earum: 
veni ad salvandum nos, Domine, Deus noster. 


Lạy Đấng Emmanuel, là vua và là nhà lập pháp của chúng con, 
là niềm hy vọng của các dân tộc và Đấng cứu độ của họ: 
Xin hãy đến cứu rỗi chúng con, 
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con. 


Ngày mai, trong bóng tối của màn đêm, Đấng cứu rỗi chúng ta sẽ đến. Đây là giây phút mà chúng ta hằng mong mỏi, không chỉ qua những tuần Mùa vọng này nhưng còn qua dòng lịch sử. Giáo hội chờ đợi bằng nhịp thở hồi hộp. Sự tĩnh lặng của những ngày này làm nên trạng thái chờ đợi ấy. Và trong những giây phút chờ đợi cuối cùng, chúng ta cùng kêu lên Đấng cứu rỗi chúng ta, Lạy Đấng Emmanuel. 

Chúng ta lặp lại những lời của tiên tri Isaia: “Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7,14). Thật vậy, Emmanuel của chúng ta, “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” đang đến. 

Thánh Lêô Cả đã giải thích điều này trong bài giảng đêm giáng sinh năm 443 như sau: 

Anh chị em thân mến, chắc chắn lòng nhân hậu của Thiên Chúa luôn chăm sóc loài người – bằng “nhiều cách” và nhiều “mức độ” khác nhau. Thiên Chúa đã truyền ban rất nhiều ơn lộc về sự quan phòng của Ngài cho con người qua mọi thời đại. Nhưng “trong những ngày sau hết này” Ngài đã vượt qua cả sự dư dật vốn có của mình. Ngay lúc này đây, chính lòng thương xót tuôn đổ nơi Đức Giêsu cho các tội nhân, là “sự thật” dành cho kẻ lầm lạc và là “sự sống” cho kẻ chết... Thiên Chúa sinh ra, Thiên Chúa trở thành con người được sinh ra bởi một con người. 

Bài thánh ca cuối cùng, và có lẽ hầu hết chúng ta nhận ra, tóm tắt viễn tưởng của Mùa vọng này. Vua của chúng ta, nhà lập pháp của chúng ta, niềm hy vọng và là Đấng cứu chuộc chúng ta đang đến. Ngài đến để cứu rỗi chúng ta! Dòng cuối cùng của mỗi đoạn thánh ca bắt đầu bằng từ “Veni” hay “Xin hãy đến”. 

Tất nhiên, cùng với Giáo hội, chúng ta cầu xin Chúa Kitô ngự đến và cứu giúp chúng ta. Nhưng theo một nghĩa nào đó, những bài thánh ca này cũng đang mời chúng ta hãy đến. Hãy đến chuồng bò, đến máng cỏ. Đến để nhìn ngắm Hài nhi Giêsu được sinh ra bởi một Trinh nữ vì phần rỗi của chúng ta. Hãy đến và suy gẫm về vẻ đẹp và mầu nhiệm Nhập thể. Hãy đến và chiêm ngắm về sự nghèo hèn của Đấng Cứu Thế và cách mà gỗ của máng chiên bò thành điềm báo cho gỗ của cây thập giá. 

Sự ra đời của Chúa Kitô đầy dẫy những trái ngược. Chúa đến với chúng ta trong sự thinh lặng và trong đêm tối, nhưng chúng ta biết rằng một ngôi sao đã tỏa sáng và ca đoàn các thiên thần trên trời vui mừng. Ngài là Vua, nhưng Ngài còn sinh giữa muôn thú. Ngài là Hoàng tử Hòa bình, nhưng việc Ngài ra đời làm cho vị vua hoang tưởng tàn sát các trẻ em (Mt 2,16). Ngài ngủ yên trong vòng tay của người mẹ, nhưng sứ mạng của Ngài chắc chắn sẽ dẫn Ngài đến cái chết. 

Tuy nhiên, dù cho chúng ta không còn nhìn thấy những thực tại này nữa, nhưng mỗi một người chúng ta được mời đến, để chiêm ngắm và thờ lạy Đấng cứu rỗi chúng ta. Và mãi mãi, nếu Chúa muốn, hãy đến để yên nghỉ trong bình an của Ngài. Hãy đến để nhận ra tình yêu của Ngài, và lại yêu Ngài, bởi vì chúng ta được tạo nên cho Ngài, để được ở với Ngài và để được Ngài yêu thương. 

Lạy Đấng Emmanuel xin hãy đến cứu độ chúng con.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn