Hãy mở một con đường để Chúa đến - Chúa nhật II Mùa vọng B



Chúa nhật thứ II Mùa vọng hôm nay chúng ta được mời gọi chuẩn bị tâm hồn cho Chúa đến. Tiên tri Isaia đã kêu lên: “Hãy mở một con đường cho ĐỨC CHÚA, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,3-4). Những lời này nói trực tiếp cho dân tộc Israel và báo trước sự trở lại của dân tộc này sau lưu đày. Hơn nữa, những lời này cũng nói riêng cho chúng ta, chúng ám chỉ đến sự giải phóng khỏi nô lệ của tội lỗi. Đấng cứu độ chúng ta là Thiên Chúa: “như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,18). Chúa Giêsu là mục tử nhân lành, là Đấng đã yêu thương đoàn chiên của mình bằng cách trao ban mạng sống mình cho đến chết.

Tiên tri Isaia được mời gọi truyền bá niềm vui ơn cứu độ bằng những lời đầy gợi hứng: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong.” (Is 40,1). Với việc sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế trên thế gian này, mọi nô lệ tội lỗi đã kết thúc và cuối cùng chúng ta được tự do. Đây thực sự là nguồn an ủi lớn lao. Về phía chúng ta, chúng ta cần phải đón nhận ơn cứu độ này, bằng cách chuẩn bị mọi con đường cho Thiên Chúa. Tình yêu Thiên Chúa và tha nhân cần phải được thúc đẩy để làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Nếu chúng ta thực sự yêu mến Thiên Chúa, chúng ta sẽ cảm nhận được ước muốn sống theo các giáo huấn của Chúa, tránh làm điều xấu và luôn thực hiện những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Về việc này, dù chúng ta mạnh mẽ thế nào cũng sẽ không bao giờ có thể thực hiện bằng sức mạnh của riêng mình. Phần chúng ta, chúng ta sẽ cảm thấy sự cần thiết của việc né tránh tội lỗi, sẽ cảm nhận được tất cả sự mỏng giòn và yếu đuối của chúng ta. Do dó, chúng ta phải dựa vào sự giúp đỡ của Thiên Chúa, vì không có Ngài chúng ta sẽ không thể làm gì được cho chính cuộc sống của chúng ta. Tiên tri Isaia đã nói: “Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu” (Is 40,4). Chúng ta đang sống trong thế gian với đầy những nơi chốn ghồ ghề và lầy lũng, cần phải biến đổi để nó trở nên phẳng phiu.

Lời của ngôn sứ Isaia được Gioan tẩy giả lặp lại trong Chúa nhật hôm nay. Khởi đầu Tin mừng của Marcô đã nói: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1,3). Đám đông say sưa với những lời kêu gọi của vị tiền hô, họ đã ăn năn hoán cải. Thánh Gioan Tẩy giả “rao giảng phép rửa thống hối”, “dân chúng từ khắp nơi đổ về họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan” (Mc 1,5).

Phép rửa được thực hiện bởi Gioan Tẩy giả không phải do Chúa Giêsu Kitô thiết lập, nhưng việc đó như một lời mời gọi hoán cải, kêu gọi nhận biết tội lỗi của mình để thay đổi cuộc sống cách triệt để. Lời kêu gọi ấy cũng dành cho chúng ta. Trong Mùa vọng này, chúng ta phải tìm thấy được sức mạnh để xét lại cuộc sống của mình và để làm cho nó phù hợp với Tin mừng. Nền tảng của sự biến đổi này là hành động của sự khiêm nhường, biết nhìn nhận tội lỗi của mình trước Chúa. Đó là lý do, trong giai đoạn này, sẽ là một điều rất tuyệt vời nếu chúng ta đến với bí tích hòa giải, để chúng ta được thanh tẩy nội tâm.

Thánh Gioan Tẩy giả là người đầu tiên sống những gì mình đã rao giảng. Trước hết Gioan là người dẫn đầu hành trình sám hối, trong sa mạc: “Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng” (Mc 1,6). Lối sống của Gioan đã xác định rõ ràng cho những lời rực lửa đối với đám đông dân chúng. Thánh Gioan Tẩy giả là một mẫu gương của đời sống khiêm nhường. Ngài có thể tận dụng dễ dàng sự nổi tiếng để tự nhận mình là đấng cứu thế, người phải đến theo lời các ngôn sứ. Thế nhưng hoàn toàn ngược lại, Gioan rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc 1,7).

Nếu chúng ta muốn gần gũi với Chúa Giêsu, chúng ta phải hạ mình bằng sự khiêm tốn. Thánh Bonaventura dạy rằng: “như nước khi đổ xuống và chảy vào các thung lũng, cũng vậy, ân sủng của Thiên Chúa đổ tràn trào trên các linh hồn khiêm tốn, những người bé nhỏ nhất”. Cũng như thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta cần phải “nhỏ lại”, để Chúa Giêsu được “lớn lên” trong chúng ta.

Mùa vọng là thời gian chuẩn bị và chờ đợi. Trong mùa vọng này chúng ta cần phải sống tỉnh thức, bởi vì như thánh Phêrô đã nói “ngày Thiên Chúa đến sẽ giống như kẻ trộm” (1Ph 3,10). Vị thủ lãnh các tông độ mời gọi chúng ta sống thánh thiện, siêng năng cầu nguyện; chỉ có như vậy, vào một ngày chúng ta sẽ tìm thấy được sự chuẩn bị sẵn sàng.

Mùa vọng cũng là mùa để sám hối. Sám hối cũng giống như liều thuốc chữa trị linh hồn. Cam kết trước lương tâm sẽ biến đổi. Cố gắng sống quảng đại, hy sinh, nhất là kết hợp với việc từ thiện. Tất cả những điều ấy như một cử chỉ tốt đẹp để chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng sinh.


G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn