Chúa Giêsu là bánh hằng sống, không có Ngài chúng ta sống thế nào!

Bài chia sẻ của Đức Thánh cha Phanxicô về chủ đề bánh hằng sống trong buổi đọc kinh truyền tin tại quảng trường thánh Phêrô, sáng Chúa nhật 08/08/2021

Anh chị em thân mến

Trong bài Tin mừng của Phụng vụ hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục rao giảng cho dân chúng điều kỳ diệu của việc hóa bánh ra nhiều mà họ đã thấy. Và Ngài mời gọi họ thực hiện một bước nhảy vọt về chất lượng. Sau khi gợi nhớ lại manna mà Thiên Chúa đã cho các tổ phụ ăn no nê trong hành trình băng qua sa mạc, giờ đây Ngài áp dụng biểu tượng bánh cho chính mình. Chúa nói rõ : “Ta là bánh hằng sống” (Ga 6,48).

Bánh hằng sống nghĩa là gì? Để sống được, ta cần bánh. Người đói không xin thực phẩm tinh chế hay đắt tiền mà xin bánh. Người không có việc làm không xin mức lương khủng, nhưng cần “bánh” để dùng. Chúa Giêsu tỏ mình như bánh, tức là thứ cần thiết, cần cho cuộc sống hằng ngày, không có Ngài thì không có gì vận hành được. Đây không phải là một cái bánh giữa nhiều cái bánh nhưng là cái bánh của cuộc sống. Nói cách khác, không có Ngài, thì sống thế nào được, chúng ta sống lây lất: bởi vì chỉ có Ngài mới nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, chỉ có Ngài mới tha thứ cho chúng ta khỏi tội ác mà nếu chỉ một mình chúng ta không thể vượt qua, chỉ có Ngài mới làm cho chúng ta cảm thấy được yêu thương ngay cả khi mọi thứ làm chúng ta thất vọng, chỉ có Ngài mới ban cho chúng ta sức mạnh để yêu thương, sức mạnh để tha thứ trong lúc khó khăn, chỉ có Ngài mới ban bình an cho tâm hồn điều ta luôn tìm kiếm, chỉ có Ngài mới ban cho chúng ta sự sống đời đời khi sự sống trên thế gian này kết thúc. Đó là tấm bánh thiết yếu của cuộc sống.


Chúa nói “Ta là bánh hằng sống”. Chúng ta lưu lại hình ảnh đẹp này của Chúa Giêsu. Ngài đã có thể đưa ra một lập luận, một minh chứng, nhưng – chúng ta biết rồi – Chúa Giêsu nói bằng dụ ngôn, và bằng diễn đạt này: “Ta là bánh hằng sống”, gồm tóm tất cả cuộc sống và sứ mạng của Ngài. Chúng ta sẽ thấy toàn bộ điều đó ở phần cuối, trong Bữa Tiệc Ly. Chúa Giêsu biết rằng Chúa Cha đòi hỏi Ngài không chỉ ban của ăn cho dân mà còn ban chính bản thân, tự hủy, cuộc sống, thân thể, con tim của mình để chúng ta có được sự sống. Những lời này của Chúa Giêsu đánh thức trong chúng một sự ngạc nhiên về ơn Bí tích Thánh Thể. Không một ai trên thế gian này, dù bạn có yêu người khác đến đâu, có thể tự trở thành thức ăn cho người đó. Thiên Chúa đã làm điều đó, Ngài làm vì chúng ta. Chúng ta hãy canh tân sự ngạc nhiên này. Chúng ta thực hiện điều đó bằng cách tôn thờ Bánh sự sống, bởi vì sự tôn thờ sẽ làm cho cuộc sống đầy ngạc nhiên.

Tuy nhiên, trong Tin mừng, thay vì ngạc nhiên dân chúng lại phẫn nộ, họ đã xé bỏ tư cách. Họ nghĩ: “chúng tôi biết ông Giêsu này, biết gia đình ông ấy, làm sao ông ấy có thể nói: Ta là bánh từ trời xuống được? (x. c 44-41). Có lẽ chúng ta cũng đang phẫn nộ: sẽ tiện hơn cho chúng ta nếu có một Thiên Chúa ở trên trời không xen vào cuộc sống của chúng ta, trong khi chúng ta có thể quản lý mọi công việc ở trần gian. Ấy vậy mà Thiên Chúa đã nhập thể làm người để bước vào trong thế giới cụ thể, để bước vào thực tại của chúng ta. Và mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta Thiên Chúa đều quan tâm. Chúng ta có thể kể cho Ngài nghe về những tình cảm, công việc, ngày sống, những đau khổ, buồn phiền, tất tần tật. Chúng ta có thể nói với Ngài tất cả bởi vì Chúa Giêsu muốn có sự thân mật này với chúng ta. Ngài không muốn điều gì? Ngài không muốn bị gạt ra ngoài lề - Ngài là bánh – bị ngó lơ và gạt sang một bên, hoặc chỉ được gọi tên khi chúng ta cần đến.

Ta là bánh hằng sống. Ít nhất một lần trong ngày chúng ta cùng ăn với nhau; có thể vào buổi tối, trong gia đình, sau một ngày làm việc hoặc học tập. Tuyệt vời biết bao, trước khi ăn, hãy mời Chúa Giêsu, bánh sự sống, xin ngài chúc lành cách đơn sơ cho điều mà chúng ta đã thực hiện hoặc chưa thực hiện được. Chúng ta hãy mời Ngài vào nhà, cùng cầu nguyện “tại gia”. Chúa Giêsu sẽ cùng dùng bữa với chúng ta và chúng ta sẽ no thỏa nhờ tình yêu vĩ đại nhất.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, đấng mà Ngôi Lời đã trở nên xác phàm, giúp chúng ta lớn lên từng ngày trong tình bạn với Chúa Giêsu, là bánh ban sự sống.

 
 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng

Mới hơn Cũ hơn