Giữ chay đối với bạn có khó không? Hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập giá!


Thánh Claudio de la Colombière so sánh những đau khổ nhỏ bé mà chúng ta đang đối diện trong mỗi Mùa Chay, mùa mà Chúa Giêsu đã trải nghiệm trên thánh giá.


Trong Mùa chay, Giáo hội thiết lập nên những ngày cụ thể để các tín hữu được khích lệ trong việc giữ chay và kiêng thịt. Giữ chay (kiêng thịt) chỉ vào ngày thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần thánh, trong khi kiêng thịt thì mỗi ngày thứ Sáu trong Mùa chay.

Và chúng ta vẫn phàn nàn!

Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã giảm bớt những rào cản trong việc giữ chay và hạn chế đến mức tương đối dễ dàng để tuân giữ việc khổ chế cơ bản này. Bất chấp những thay đổi trên, là con người yếu đuối, chúng ta né tránh mọi hình thức sám hối.

Thánh Claudio de la Colombière đã đưa ra một suy tư về chủ đề này trong tập sách Những Dấu Thánh của Chúa Kitô, Chúa chúng ta, và khích lệ chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu để thấy rằng những đau khổ của chúng ta thật sự bé nhỏ so với những đau khổ của Chúa.

“Chúa Giêsu đã chịu đựng sự hành hạ và sỉ nhục như thế nào? Mọi nơi trên cơ thể, trong tất cả các giác quan của Ngài và mọi kiểu có thể… Thật kỳ lạ là sau khi người ta phê bình chỉ trích về những khổ chế thể xác … Sự hoán cải thực sự cũng bao gồm cả sự sỉ nhục về thể xác. Nỗi sỉ nhục của Chúa Giêsu thì vô hạn, không chỉ vì tất cả những đau khổ của Ngài đều kèm theo sự xấu hổ và ô nhục, đặc biệt từ những cú đấm vào mặt, đòn vọt và đóng đinh, mà còn vì họ đã khạc nhổ vào Ngài, bị lôi kéo xuống bùn, ăn mặc quái dị như một vị vua giả tạo vì hình phạt của ham muốn và hư ảo, vì đã đưa ra bằng chứng công khai về những nỗi đau mà Ngài đã gánh chịu vì họ. Nếu bạn chiêm ngắm Chúa Giêsu trong tình trạng này, bạn sẽ lưu giữ được những ấn tượng sâu sắc, và nếu bản thân bạn rụt rè không dám, có lẽ bạn sẽ xấu hổ vì trông bạn không giống những tội nhân sám hối bao nhiêu".

Hơn nữa, khi nghĩ đến hình ảnh này của Chúa Giêsu chúng ta sẽ thấy rằng những gì Giáo hội yêu cầu chúng ta nơi những điều khoản phải giữ chay thật sự rất ít ỏi.

Chúng ta hãy bắt đầu ăn chay, vì đó là điều cần thì. Việc này cho thấy rõ ràng là chúng ta thực sự ít sám hối, hơn là đã không tuân giữ luật buộc. Chúng ta đã phạm những tội lỗi mà cho dù bốn mươi năm  ăn, nhịn uống cũng không đền hết tội được, thế mà Giáo Hội, người mẹ tốt lành của chúng ta, đã giảm xuống chỉ còn bốn mươi ngày thôi! Mà chay kiêng những gì nào? Thật quá nhẹ nhàng và quá dễ dàng trong thời đại của chúng ta, thế mà chúng ta cũng không thể quyết tâm theo đuổi được điều đó.”

Chắc chắn có nhiều lý do về sức khỏe khiến ai đó không thể nhịn ăn và kiêng khem. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi người đều không thực hành được như vậy.

Nếu bạn từng nghĩ các hướng dẫn của Giáo hội về việc ăn chay và kiêng  thịt là quá nghiêm ngặt và khó có thể chịu đựng được, hãy suy gẫm về sự đau thương của Chúa Giêsu trên thánh giá.

G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn