Trong cuộc sống luôn có bóng tối, nhưng ánh sáng của Chúa Kitô thì mạnh mẽ hơn nhiều

Hôm nay tại Vatican, 06/01/2021, Đức Thánh Cha cử hành trọng thể lễ Chúa Hiển Linh. Bài giáo huấn trong buổi đọc kinh Truyền tin hàng tuần tại Vatican, với chủ đề của lễ Hiển Linh, Đức thánh cha Phanxicô nhắc lại rằng ơn cứu độ do Chúa Giêsu mang lại không chỉ dành cho một nhóm người, nhưng cho tất cả mọi người. Ơn đó được lan tỏa không phải do chủ nghĩa tòng giáo nhưng do đời sống chứng tá của mọi người. 



Anh chị em thân mến

Hôm nay chúng ta cử hành trọng thể lễ Hiển Linh, là sự tỏ mình của Thiên Chúa cho tất cả mọi dân tộc. Thật vậy, ơn cứu rỗi do Chúa Kitô thực hiện không có ranh giới, ơn ấy dành cho tất cả mọi người. Hiển Linh không phải là một mầu nhiệm nào khác nữa, đó chính là mầu nhiệm Giáng sinh, nhưng được nhìn dưới chiều kích ánh sáng: ánh sáng chiếu soi mọi người, ánh sáng được đón nhận trong đức tin và ánh sáng được mang đến cho người khác trong đức ái, trong việc làm chứng và loan báo cho Tin mừng.

Thị kiến của Isaia được tường thuật trong phụng vụ hôm nay (x. 60,1-6), vang lên trong thời đại chúng ta nhiều hơn bao giờ hết: “Kìa bóng tối bao trùm mặt đất, và mây mù phủ lấp chư dân” (c.2). Trong viễn tượng này, vị tiên tri đã loan báo về ánh sáng: Ánh sáng do Thiên Chúa ban cho Giêrusalem và ánh sáng đó được dành để soi đường cho mọi dân. Ánh sáng này có sức mạnh thu hút tất cả mọi người ở gần và ở xa, và mọi chư dân đều đi về phía ánh sáng (x.c3). Đó là một cái nhìn mở ra con tim, nới rộng hơi thở, mời gọi tới niềm hy vọng. Tất nhiên, bóng tối hiện hữu và đe dọa cuộc sống của mọi người trong lịch sử nhân loại, nhưng ánh sáng của Chúa thì mạnh mẽ hơn nhiều. Cần phải đón nhận ánh sáng vì ánh sáng có thể chiếu sáng tất cả mọi người. Nhưng chúng ta có thể tự hỏi: Ánh sáng này ở đâu vậy? Vị tiên tri đã thoáng thấy được nó từ xa, nhưng nó cũng đủ để cho trái tim của Giêrusalem được đong đầy một niềm vui khôn tả.

Ánh sáng này ở đâu? Đến lược thánh sử Matthêu kể về sự kiện các đạo sĩ (x. 2, 1-12), cho thấy ánh sáng này là Hài nhi Giêsu ở Bêlem, dẫu cho địa vị làm vua của Ngài không được mọi người chấp nhận. Thật vậy, một số người đã từ chối Ngài, chẳng hạn như Hêrôđê. Ngài là ngôi sao xuất hiện ở chân trời, là Đấng Mêsia được mong đợi, qua Ngài Thiên Chúa thực hiện vương quốc tình yêu, vương quốc công lý và hòa bình của mình. Ngài sinh ra không chỉ cho một số người mà cho tất cả mọi người, mọi dân tộc. Ánh sáng ban cho mọi dân tộc, ơn cứu rỗi dành cho mọi dân tộc.

Và việc “soi chiếu” này diễn ra thế nào? Làm thế nào ánh sáng của Chúa Kitô lan tỏa ở mọi nơi và mọi lúc? Chúa có phương pháp làm lan tỏa của mình. Ngài không thực hiện nó qua các phương tiện đầy uy quyền của các vua chúa trên thế gian này, những người luôn cố gắng tìm quyền để thống trị. Không, ánh sáng của Chúa Kitô lan tỏa qua việc rao giảng Tin mừng. Rao giảng, lời và chứng từ. Và với chính phương pháp này Thiên Chúa đã chọn để đến giữa chúng ta: sự nhập thể, tức là tự hiến cho người khác, gặp gỡ họ, chấp nhận thực tại của họ và mang đến cho mỗi người lời chứng niềm tin của chúng ta. Đây là cách mà ánh sáng của Chúa Kitô, là tình yêu, có thể chiếu soi nơi những người biết đón nhận và lôi kéo người khác. Ánh sáng của Chúa Kitô không phải được mở rộng chỉ bằng lời, bằng các phương pháp kinh doanh giả tạo… Không. Qua đức tin, lời nói, lời chứng: qua đó ánh sáng của Chúa Kitô được mở rộng. Ngôi sao là Chúa Kitô, nhưng chúng ta cũng có thể và phải là ngôi sao, vì anh chị em chúng ta, như các nhân chứng của những kho tàng đức hạnh và lòng thương xót vô biên mà Đấng Cứu chuộc ban tặng cách nhưng không cho tất cả mọi người. Ánh sáng của Chúa Kitô không mở rộng do chủ nghĩa tòng giáo, nhưng mở rộng nhờ lời chứng, nhờ việc tuyên xưng niềm tin, cũng như nhờ việc tử đạo.

Vì vậy, điều kiện là phải tự mình đón nhận ánh sáng, đón nhận ánh sáng ngày một hơn. Khốn cho chúng ta nếu chúng ta nghĩ rằng mình đang sở hữu nó, khốn cho chúng ta nếu chúng ta chỉ nghĩ rằng chúng ta chỉ cần “quản lý” nó. Chúng ta cũng giống như các đạo sĩ, chúng ta được mời gọi luôn để cho mình được quyến rũ, lôi kéo, hướng dẫn, soi chiếu và hoán cải nhờ Chúa Kitô: đó là hành trình đức tin, qua việc cầu nguyện và chiêm niệm công trình của Thiên Chúa, để những điều đó liên tục đổ đầy trên chúng ta niềm vui và sự kinh ngạc, một sự kinh ngạc luôn luôn mới mẻ. Kinh ngạc luôn là bước đầu tiên để bước đi trong ánh sáng này.

Chúng ta cầu xin sự che chở của Đức Maria trên Giáo hội hoàn vũ, để Giáo hội có thể loan truyền cho toàn thể thế giới Tin mừng của Chúa Kitô, ánh sáng của tất cả mọi người và mọi dân.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn