Có Chúa ma quỷ làm gì được chúng ta - Chúa nhật IV Thường niên B

Có Chúa ma quỷ làm gì được chúng ta
 
Chúa nhật IV Thường niên B

Đnl 18, 15-20; Tv 94, 1-2. 6-7. 8-9; 1 Cr 7, 32-35; Mc 1, 21-28 


Đoạn Tin mừng hôm nay như một cảnh trong phim kinh dị, nếu để cho Hollywood sản xuất bộ phim này. Có thể nói đó là một cảnh của bộ phim hành động nói về tình yêu và lòng thương xót bao la, về mạc khải quyền năng và thẩm quyền của Chúa Giêsu. Đó là câu chuyện về người đàn ông bị thần ô uế ám. Ma quỷ đang hành hạ anh ta. Nhìn người bị quỷ ám với đôi mắt cảm thông và thương xót, Chúa Giêsu đã hành động, trục xuất thần ô uế ra khỏi người ấy. 

Sứ mạng của Chúa Giêsu trên trần gian là để giải phóng nhân loại khỏi quyền lực của sự dữ, biến chúng ta thành con cái của Thiên Chúa và đem lại ơn cứu rỗi cho chúng ta. Chúa Giêsu chứng thực lời giảng dạy của Ngài bằng dấu chỉ được thể hiện qua quyền năng trừ quỷ. 

“Đang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: "Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: "Hãy im đi và ra khỏi người này!" Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy”. 

Đoạn Tin mừng trên cho chúng ta biết rằng ma quỷ tồn tại. Được Thiên Chúa dựng nên để phục vụ Ngài và chăm sóc con người, nhưng vì lòng kiêu ngạo nên chúng đã từ chối ân sủng của Thiên Chúa, trở nên thù địch với Thiên Chúa và với con cái của Ngài, là chúng ta. 

Có một vấn đề chúng ta cần để ý đó là vai trò của ma quỷ trong thế giới và khả năng kiểm soát, thao túng của chúng để cám dỗ chúng ta. Cho dù không chiếm hữu một ai đó, như câu chuyện trong Tin mừng, nhưng nó cũng có khả năng cám dỗ mọi người, khiến mọi người xa lìa tình yêu của Thiên Chúa. Thành công lớn nhất của nó là làm cho con người tin rằng nó không tồn tại. Ma quỷ hoạt động như tên trộm, làm mọi thứ cẩn thận không để cho chúng ta phát hiện sự hiện diện của nó, rồi từ đó dễ dàng chế ngự linh hồn chúng ta. 

Tuy nhiên, không có lý do gì khiến chúng ta mất niềm hy vọng hoặc nhượng bộ ma quỷ vì sợ hãi. Ma quỷ không thể làm được gì nếu Thiên Chúa không cho phép. Và cuối cùng chúng không có quyền năng tuyệt đối trên cuộc sống của chúng ta. 

Nhưng chúng ta cần nhận biết sức mạnh và sự ảnh hưởng của ma quỷ trong cuộc sống của mình. Khi để nỗi sợ hãi làm suy yếu đời sống đức tin và thiếu lòng trông cậy vào quyền năng của Thiên Chúa, thì chúng ta, cách nào đó, đã nhường bước cho ma quỷ thống trị tâm hồn và thể xác của mình. Trái lại, nếu để cho ân sủng của Thiên Chúa lớn dần trong tâm hồn, chắc chắn không sức mạnh nào có thể xâm nhập và điều khiển con người chúng ta được. Đó chính là lúc quyền năng và sức mạnh của Thiên Chúa được thể hiện trên cuộc sống của chúng ta. 

Cuộc chiến với ma quỷ trong đời sống của chúng ta là một thực thế không thể chối cãi. Tuy nhiên, để chiến thắng được ma quỷ đòi hỏi phải khiêm nhường trước mặt Thiên Chúa và cậy trông vào Ngài. Sự khiêm nhường là chìa khóa cần thiết trong cuộc chiến thiêng liêng này. Đó là chìa khóa để vượt quá các cuộc tấn công và cám dỗ của kẻ ác. Vì vậy, hãy khiêm nhường, hạ mình trước mặt Thiên Chúa, mỗi khi cám dỗ, cầu xin Ngài trợ giúp để giải thoát chúng ta. Hạ mình bằng cách thừa nhận chúng ta yếu hèn, đồng thời nhìn nhận rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể chiến thắng được tất cả. 

Trong cuộc chiến này, mỗi ngày cần phải để cho Lời Chúa thấm sâu vào trong tâm hồn, để cho Lời Chúa hướng dẫn cuộc sống của chúng ta. Bởi vì Lời Chúa là chân lý và là sự sống. Lời Chúa là vũ khí mạnh mẽ giải trừ mọi mê lầm và sợ hãi của chúng ta. Có Chúa ma quỷ làm gì được chúng ta.

Chuyện kể rằng: có một tu sĩ đạo đức, thánh thiện đi bộ qua một thành phố lớn, ở đó vị tu sĩ thấy một một số ít quỷ dữ tụ tập, nhởn nhơ, có vẻ rất nhàn rỗi. Ra khỏi thành phố tiến về tu viện, vị tu sĩ nhìn thấy đông đảo ma quỷ, đủ mọi thành phần, đang lo lắng, và bận rộn. Sau đó, vị tu sĩ, nhân danh Chúa, ra lệnh cho một con quỷ giải thích về sự khác biệt đó. Con quỷ trả lời rằng trong thành phố không có nhu cầu phải làm việc nhiều nữa, vì tất cả mọi người ở đây đã thuộc về nó; trong khi ở Tu viện, chúng cần phải làm rất nhiều việc, vì các tu sĩ ở đây là những người đạo đức, chuyên chăm cầu nguyện, luôn làm việc tốt, và đó là vũ khí cản trở chúng hành động. 

Bất cứ ai sống kết hiệp với Chúa thì không còn sợ hãi. Chính Thiên Chúa sẽ hướng dẫn và bảo vệ tất cả những ai muốn phục vụ Ngài. Xin Đức Maria, người tôi tớ khiêm nhường của Chúa luôn đồng hành và bảo vệ chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn