Chúa đang khát !



Hãy xem cơn khát của Chúa Giêsu. Mặc dù cơn khát thể xác của Ngài rất dữ dội khi bị treo trên Thập giá, Máu châu báu của Ngài đổ tràn trên thế gian, nhưng cơn khát thiêng liêng mà Chúa chúng ta cảm thấy làm lu mờ cơn khát thể xác của Ngài. Cơn khát thiêng liêng đó của Ngài dành cho tôi, cho bạn, cho linh hồn bạn, cho sự cứu rỗi của chúng ta. Khi bị treo trên thập giá, Chúa Giêsu đã không nghĩ đến chính mình, Ngài vượt thắng mọi ích kỷ để chỉ nghĩ đến tôi, đến bạn, đến những người Ngài đã hy sinh bản thân vì họ.

Thánh vịnh 69, 22 : “Thay vì đồ ăn, chúng trao mật đắng, con khát nước, lại cho uống giấm chua”. Chúa Giêsu đã hoàn tất đoạn Kinh thánh này khi Ngài kêu “ta khát” trên thập giá. Giấm tượng trưng cho mỗi người chúng ta. Giấm dâng cho Chúa chúng ta trên thập giá là một thứ rượu hư, biến chất. Mỗi người chúng ta, cách nào đó, là thứ rượu biến chất này. Sự tinh tuyền của nhân loại chúng ta bị tội nguyên tổ hủy hoại. Về bản chất, chúng ta không phải là người mà Chúa muốn chúng ta trở thành. Nhưng trong tình trạng sa ngã, chúng ta có khả năng làm thỏa mãn cơn khát thiêng liêng của Chúa:

Chúa đang khát một sự hoán cải chân thành

Chúa đang khát một trái tim trong sạch

Chúa đang khát một tấm lòng thật thà không dối trá

Chúa đang khát nhân nghĩa và tình thương

Chúa đang khát một tinh thần hòa bình, không ghen tuông, thù hận, ích kỷ, tham lam

Chúa đang khát một cánh tay đưa ra để an ủi đồng loại trong đau khổ, khóc than

Chúa đang khát một đời sống đạo, thờ phượng Chúa cách trung thành….

Khi nghĩ đến cuộc sống hiện tại của mình, bạn thấy gì? Bạn có thấy mình đang là thứ rượu hư hay đang dần trở thành như vậy? Chúng ta có thể làm thỏa mãn những cơn khát thiêng liêng này của Chúa không?

Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu không kêu ca để được nhận thứ rượu ngon nhất, hảo hạng nhất. Nỗi khát trên thập giá của Ngài là mong sao tôi và bạn lấp đầy nó mỗi ngày, ngay cả trong tình trạng yếu đuối và tan vỡ của mình.

Trong nghi thức hôn kính thánh giá chiều nay, chúng ta cúi mình phủ phục và tôn thờ Đấng đã hiến mình bằng cách chịu đóng đinh trên thập giá vì chúng ta. Đồng thời chúng ta cầu xin Chúa giữ cho chén rượu của cuộc đời mình mãi tươi mới, không bị biến chất bởi những sa ngã vì thất vọng trong cuộc sống.

Hôm nay là một ngày để chúng ta ngày càng khao khát sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời mình. Hãy để cho mình cảm nhận được sự mất mát của Chúa, trải nghiệm cái chết đau đớn của Ngài. Hãy để mình rơi những giọt lệ thống hối, tiếc thương cho sự đau khổ của Chúa.

Hôm nay hãy suy ngẫm về Chúa Giêsu trên Thánh Giá. Hãy nhìn vào Ngài như Ngài đang nhìn vào bạn. Hãy nhìn thấy sự khao khát trong Trái Tim Ngài dành cho bạn. Hãy biết rằng Ngài đã phó sự sống Ngài cho bạn, để bạn có thể nhận được món quà sự sống mới. Cũng hãy biết rằng việc mở lòng của bạn đối với món quà sự sống mà Chúa ban cho bạn sẽ an ủi Trái Tim Chúa và làm cho sứ mạng cứu rỗi thiêng liêng của Ngài thành hiện thực. 

Hãy để cho lời cuối cùng “mọi sự đã hoàn tất” của Chúa được trở nên trọn vẹn trong mỗi hành động thánh thiện của chúng ta.

G. Võ Tá Hoàng
Mới hơn Cũ hơn