Đức Thánh cha công bố danh sách các Tân Hồng y sau khi đọc Kinh Truyền tin - Chúa nhật xxii Thường niên

Bài chia sẻ của ĐTC sáng Chúa nhật 22 Thường niên tại Vatican.

Anh chị em thân mến, 

Trước hết, tôi xin lỗi vì đã chậm trễ, vì có một tai nạn đã xảy ra: tôi bị khóa trong thang máy 25 phút! Lý do bị sụt điện áp và thang máy dừng hoạt động. Cám ơn Chúa vì đội cứu hỏa đã đến. Tôi cám ơn họ rất nhiều ! Sau 25 phút làm việc họ đã giải quyết được. Một tràng pháo tay dành cho đội cứu hỏa.

Tin mừng Chúa nhật này (Lc 14,1.7-14) cho chúng ta thấy Chúa Giêsu dự một bữa tiệc tại nhà một thủ lãnh của người Pharisiêu. Chúa Giêsu nhìn và quan sát cách những vị khách mời vội vã, khẩn trương giành những chỗ nhất. Đó là thái độ khá phổ biến, ngay cả trong thời đại chúng ta, và không chỉ khi chúng ta được mời ăn bữa trưa : thông thường, chúng ta tìm một chỗ tốt nhất để khẳng định vị trí vượt trội của chúng ta trước người khác. Thực ra, cuộc đua đến những vị trí đầu gây tổn thương cho cộng đoàn, về mặt dân sự lẫn Giáo hội, vì nó hủy hoại tình huynh đệ. Tất cả chúng ta đều biết những người này : những người có tham vọng, luôn trèo cao… họ làm tổn thương tình huynh đệ, gây thiệt hại tình huynh đệ. Đứng trước cảnh tượng này, Chúa Giêsu kể lại hai dụ ngôn ngắn.

Dụ ngôn đầu tiên dành cho người được mời dự tiệc, và Ngài nhắc họ đừng đặt mình vào vị trí đầu tiên, “bởi vì, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này”. Một sự xấu hổ! “Anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối” (c8-9). Trái lại, Chúa Giêsu dạy chúng ta có thái độ ngược lại : “khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho”. Vì vậy, chúng ta đừng tìm kiếm sự quan tâm và kính trọng của người khác, nhưng nên để họ tự làm điều đó cho chúng ta. Chúa Giêsu luôn chỉ cho chúng ta một con đường khiêm tốn – chúng ta phải học con đường khiêm tốn ! – bởi vì đó là điều xác thực nhất, cho phép có được các mối tương quan xác thực. Khiêm tốn thực sự chứ đừng khiêm tốn theo kiểu giả mạo, điều mà ở Piemonte được gọi là mugna quacia, không phải thế, nhưng là khiêm tốn thật sự. 

Dụ ngôn thứ hai, Chúa Giêsu nói cho người mời và có ý nói đến cách chọn khách mời, Ngài nói : “khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc” (c. 13-14). Cũng thế, Chúa Giêsu hoàn toàn đi ngược lại với hiện tại, bằng cách cho thấy điều đó như một logic của Chúa Cha. Và Ngài đưa ra chìa khóa để diễn giải bài phát biểu này. Đâu là chìa khóa? Một lời hứa : Nếu anh làm như thế “anh sẽ nhận được phần thưởng trong ngày những người công chính sống lại” (c. 14). Điều này có nghĩa là những ai cư xử theo cách này sẽ có phần thưởng thiêng liêng, cao hơn rất nhiều so với sự báo đáp nhân loại. Tôi dành cho bạn sự ưu ái này và tôi chờ bạn trao lại cho tôi một cái khác. Đừng, đây không phải là kitô giáo. Lòng khiêm tốn quảng đại mới là kitô giáo. Thực vậy, báo đáp kiểu nhân loại thường làm biến dạng các mối quan hệ, khiến chúng trở thành “thương mại”, khi đưa lợi ích cá nhân vào trong mối tương quan lẽ ra phải được rộng lượng và tự do. Trái lại, Chúa Giêsu mời chúng ta quảng đại vô tư, để mở ra con đường hướng đến niềm vui to lớn nhất, đó là niềm vui được tham dự vào tình yêu của chính Thiên Chúa, Đấng đang chờ đời tất cả chúng ta nơi bàn tiệc trên trời.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, “người khiêm nhường và cao vượt hơn mọi thụ tạo” (Dante, Paradiso, XXXIII, 2), giúp chúng ta để nhận ra được chúng ta nhỏ bé biết là dường nào, và vui mừng trao ban mà không mong đáp đền.
_________________

Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Hôm nay ngày 1 tháng 9, ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thụ tạo. Một lời cầu nguyện đại kết, khích hoạt ý thức và dấn thân bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.. Từ hôm nay cho đến ngày 4 tháng 10, lễ thánh Phanxicô Assisi, là thời điểm thuận lợi để ngợi ca Thiên Chúa vì tất cả mọi công trình tạo dựng của Ngài, và là thời điểm thuận lợi để đảm nhận trách nhiệm trước tiếng kêu của trái đất.

Thứ tư tới, nếu Chúa muốn, tôi sẽ bắt đầu chuyến tông du đến Châu Phi, để viếng thăm các quốc gia Mozambic, Madagascar và Maurice. Xin anh chị em đồng hành với tôi bằng lời cầu nguyện, để chuyến viếng thăm mục vụ này mang lại hoa trái như mong muốn.

Vào ngày 5 tháng 10, tôi sẽ chủ trì hội nghị để bổ nhiệm 10 Hồng y mới. Xuất xứ của họ nói lên ơn gọi truyền giáo của Giáo hội, tiếp tục loan báo tình yêu xót thương của Thiên Chúa cho mọi người trên thế gian. 

Đây là danh sách 10 tân Hồng y : 

1. Đức Cha Miguel Angel Ayuso Guixot, mccj - Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn.

2. Đức Tổng Giám Mục Jose Tolentino Medonça - Thủ thư của Hội Thánh Công Giáo.

3. Đức Tổng Giám Mục Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo - Tổng Giám mục Jakarta

4. Đức Tổng Giám Mục Juan de la Caridad García Rodríguez - Tổng Giám mục San Cristóbal, Havana, Cuba.

5. Đức Tổng Giám Mục Fridolin Ambongo Besungu, o.f.m. cap - Tổng giám mục Kinshasa

6. Đức Tổng Giám Mục Jean-Claude Höllerich, sj - Tổng Giám mục của Luxembourg

7. Đức Giám Mục Alvaro L. Ramazzini Imeri - Giám mục di Huehuetenamgo

8. Đức Tổng Giám Mục Matteo Zuppi - Tổng Giám mục Bologna.

9. Đức Tổng Giám Mục Cristóbal López Romero, sdb - Tổng Giám mục Rabat

10. Cha Michael Czerny, sj – Phó Tổng Thư Ký Phân bộ Người di cư và tị nạn của Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản

Cùng với các vị này, tôi sẽ kết nạp các thành viên của Hồng y đoàn hai vị Tổng giám mục và một Giám mục, là những người đáng trân trọng vì đã sự phục vụ Giáo hội của họ.

1. Đức Tổng Giám Mục Michael Louis Fitzgerald - Tổng Giám mục Hiệu Tòa của Nepte

2. Đức Tổng Giám Mục Sigitas Tamkevicius, sj - Tổng Giám mục Hiệu Tòa của Kaunas

3. Đức Giám Mục Eugenio Dal Corso, psdp - Giám mục Hiệu Tòa của Benguela

Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tân Hồng y để khi củng cố sự gắn bó của họ với Chúa Kitô, họ có thể giúp tôi trong sứ vụ Giám mục Rôma vì lợi ích của tất cả dân thánh trung thành của Thiên Chúa.

Và tôi chúc mọi người một ngày Chúa nhật an lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.
Mới hơn Cũ hơn