Sự thánh thiện không thể không diễn tả bằng hành động cụ thể

Tại Việt nam và một số nước trên thế giới, Chúa nhật hôm nay cử hành lễ Chúa Hiển Linh. Tuy nhiên, tại Rôma lễ Hiển linh sẽ được cử hành vào đúng ngày 6/1, tức ngày mai. Dưới đây là bài chia sẻ của Đức Thánh cha Phanxicô tại quảng trường thánh Phêrô, sáng Chúa nhật thứ hai mùa Giáng sinh, 05/01/2020.



Anh chị em thân mến

Chúa nhật thứ hai Mùa Giáng sinh này, các bài đọc Kinh thánh giúp chúng ta mở rộng tầm nhìn, để có thể nhận biết đầy đủ về sự ra đời của Chúa Giêsu.

Sách Huấn ca tôn vinh sự xuất hiện của Khôn ngoan giữa nhân loại (x. 24); Khôn ngoan chưa được nhập thể, nhưng được nhân cách hóa và tại một thời điểm, Khôn ngoan tự bạch: “Hãy cắm lều ở Giacóp, hãy hưởng phần sản nghiệp ở Israel”.

Tin mừng, với lời phi lộ của thánh Gioan, trình bày cho chúng ta một sự mới mẻ đầy kinh ngạc: Ngôi Lời vĩnh cửu, Con Thiên Chúa “đã trở nên xác phàm” (c. 14). Chúa không chỉ đến để sống giữa con người, mà còn trở nên một con người như họ và như chúng ta. Sau biến cố ấy, chúng ta không chỉ có một bộ luật, một thể chế để hướng dẫn đời sống mà còn có một Con Người, Thiên Chúa, là Chúa Giêsu, Đấng hướng dẫn cuộc sống chúng ta, đưa chúng ta đi trên con đường Ngài đã đi qua. 

Thánh Phaolô chúc tụng Thiên Chúa vì chương trình yêu thương của Chúa được thực hiện nơi Chúa Giêsu Kitô (x. Ep 1,3-6.15-18). Theo chương trình này thì mỗi người chúng ta tìm thấy nền tảng ơn gọi của chính mình. Ơn gọi đó là gì? Thánh Phaolô nói: Chúng ta được tiền định làm con cái Thiên Chúa nhờ công trình của Chúa Giêsu Kitô. Con Thiên Chúa làm người để làm cho loài người chúng ta thành con cái của Thiên Chúa. Vì vậy, người Con vĩnh cửu đã nhập thể: để dẫn đưa chúng ta vào trong mối tình hiếu thảo với Chúa Cha. 

Cho nên, thưa anh chị em, trong khi chúng ta tiếp tục suy ngắm dấu chỉ lạ lùng nơi hang đá, phụng vụ hôm nay nói với chúng ta rằng Tin mừng của Chúa Kitô không phải là một câu chuyện thần thoại, câu chuyện cổ tích, một câu chuyện hư cấu, không. Tin mừng của Chúa Kitô là mạc khải trọn vẹn về kế hoạch của Thiên Chúa, kế hoạch cho con người và cho thế giới. Đó là một thông điệp vừa đơn giản vừa vĩ đại, nó luôn thúc đẩy chúng ta tự vấn: Đâu là chương trình cụ thể của Thiên Chúa đã thiết đặt nơi tôi, sự ra đời của Chúa có còn được thực hiện hóa giữa chúng ta nữa không?

Tông đồ Phaolô gợi lên cho chúng ta những câu trả lời: [Thiên Chúa], Đấng đã chọn chúng ta [..] để chúng ta trở nên thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Ngài trong đức ái” (c. 4). Đây chính là ý nghĩa của Giáng sinh. Nếu Thiên Chúa tiếp tục hiện diện giữa chúng ta, nếu Ngài tiếp tục ban cho chúng ta ơn sủng là Lời Ngài, là để mỗi một người chúng ta có thể đáp lại lời kêu gọi này: là trở nên những vị thánh trong tình yêu. Sự thánh thiện thuộc về Thiên Chúa chính là sự hiệp thông với Ngài, phản ánh lòng tốt vô biên của Ngài. Sự thánh thiện là để bảo vệ ơn sủng mà Thiên Chúa đã trao cho chúng ta. Chỉ một điều này: bảo vệ cách nhưng không. Đó là sống thánh thiện. Tuy nhiên, bất cứ ai đón nhận nơi mình sự thánh thiện như ơn sủng, không thể không diễn tả bằng hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày. Món quà này, ơn sủng này Chúa đã ban cho tôi, tôi biến thành những hành động cụ thể mỗi ngày, qua sự gặp gỡ người khác. Đức ái này, lòng thương xót này dành cho tha nhân, phản ánh tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời thanh tẩy con tim chúng ta và chuẩn bị cho chúng ta sự tha thứ, từng ngày làm chúng ta trở nên “trong sạch”. Nhưng trong sạch không theo nghĩa là tôi gỡ xóa một dấu vết; trong sạch theo nghĩa Thiên Chúa bước vào trong tôi, ơn sủng, tính nhưng không của Thiên Chúa bước vào trong tôi và tôi bảo vệ ân sủng đó và trao ban nó cho người khác.

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết đón nhận chương trình yêu thương của Thiên Chúa được thực hiện qua Chúa Giêsu Kitô với niềm vui và lòng biết ơn.

Sau Kinh Truyền tin, ĐTC nói: 

Anh chị em thân mến,

Nhiều nơi trên thế giới đang cảm nhận một bầu không khí căng thẳng khủng khiếp. Chiến tranh chỉ mang lại cái chết và hủy diệt. Chúng tôi kêu gọi các bên hãy cùng nhau giữ ngọn lửa đối thoại và tự kiểm soát, xua trừ bóng tối của thù hận. Chúng ta cùng nhau thinh lặng cầu nguyện, xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ơn này. 

Chúa nhật đầu tiên của năm mới này, lần nữa tôi gửi đến anh chị em lời chúng tốt đẹp nhất, thư thái và bình an trong Chúa. Trong những thời khắc vui tươi và cả những lúc khó khăn chúng ta hãy phó thác cho Chúa, Ngài là niềm hy vọng của chúng ta. Tôi cũng nhắc lại đến lời cam kết mà chúng ta đã thực hiện ngày đầu năm, ngày hòa bình: “Hòa bình như một lộ trình của hy vọng: đối thoại, hòa giải và biến đổi môi trường. Nhờ ơn của Thiên Chúa chúng ta có thể đem ra thực hành.

Chúc anh chị em một ngày Chúa nhật tốt lành, và đừng quên cầu nguyện cho tôi. 
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Mới hơn Cũ hơn